Đạo diễn Avatar vừa trở thành tỷ phú: Từng bỏ học, làm tài xế xe tải, nay là huyền thoại tạo doanh thu 9 tỷ USD trên khắp các phòng vé
Vị đạo diễn đã đạt được cột mốc này gần như hoàn toàn nhờ thành công từ các bộ phim của mình.
Trong suốt sự nghiệp 40 năm của mình, nhà làm phim 71 tuổi James Cameron luôn đặt cược lớn vào các dự án, với tham vọng tạo ra những kho báu phòng vé đích thực. Bắt đầu từ những năm 1980 với The Terminator và Aliens , kéo dài đến Titanic và hai phần phim Avatar, các bộ phim của Cameron đã thu về tổng cộng gần 9 tỷ đô la tại phòng vé toàn cầu, và phần lớn trong số đó đã ‘phình to’ khối tài sản cá nhân của ông Cameron, hiện chạm mốc 1,1 tỷ đô la.
Điều đó đưa Cameron vào danh sách cực kỳ ngắn ngủi những nhà làm phim đạt được vị thế tỷ phú, bao gồm George Lucas, Steven Spielberg, Peter Jackson và Tyler Perry. Không giống như những người khác, những người có các hợp đồng hoặc nguồn thu đáng kể bên ngoài Hollywood, Cameron đạt được cột mốc này gần như hoàn toàn nhờ thành công từ các bộ phim của mình.
“Tôi ước mình là tỷ phú,” Cameron nói trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Matt Belloni của Puck. “Thứ nhất, chuyện tỷ phú dựa trên những thương vụ nhất định mà thực tế không hề tồn tại, và thứ hai, tôi chưa từng tiêu một xu nào trong 30 năm qua.”
Ngay cả sau khi tính đến các hoạt động thám hiểm dưới nước quy mô lớn, hoạt động từ thiện bảo tồn và các giao dịch bất động sản của Cameron—cộng thêm lịch sử lâu dài của ông trong việc hy sinh hoặc mạo hiểm thu nhập cá nhân để duy trì quyền kiểm soát sáng tạo— Forbes ước tính rằng tiền lương, lợi nhuận chia sẻ, doanh thu cấp phép cho các công viên giải trí và đồ chơi, và giá trị cổ phần từ công ty sản xuất Lightstorm Entertainment của ông đã bù đắp hơn cả khoản chênh lệch đó.
Trong những tháng tới, người đàn ông này sẽ càng giàu thêm. Forbes ước tính rằng Cameron có thể kiếm được ít nhất 200 triệu đô la (trước thuế và phí) từ Avatar: Fire and Ash , với giả định bộ phim đạt được kỳ vọng doanh thu phòng vé cao ngất ngưởng.
Đây là bước tiến phi thường đối với người từng bỏ học đại học, làm tài xế xe tải khi ngoài 20 tuổi trước khi có được công việc trợ lý sản xuất cho hãng New World Pictures của Roger Corman, với mức lương mà ông cho biết là 175 đô la một tuần. Công việc đạo diễn đầu tiên của Cameron, bộ phim Piranha II: The Spawning năm 1981 , cũng không khá hơn là mấy, đặc biệt là sau khi ông bị sa thải hai tuần sau khi bắt đầu sản xuất vì những bất đồng về mặt sáng tạo và chỉ nhận được một nửa số tiền thù lao 10.000 đô la đã hứa.
Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của ông đến ba năm sau đó với bộ phim Kẻ Hủy Diệt (The Terminator ), một ý tưởng mà ông nói đến với mình trong một giấc mơ mộng mị ở Rome trong lúc làm việc cho bộ phim Piranha II. Cameron đã mạo hiểm lần đầu tiên và quyết định bán kịch bản của mình cho nhà sản xuất Gale Anne Hurd với giá 1 đô la. Bộ phim sau đó thu về 78 triệu đô la trên toàn cầu so với kinh phí 6,4 triệu đô la, khởi đầu sự nghiệp của Cameron và ngôi sao Arnold Schwarzenegger.
Sau khi kết hôn với Hurd vào năm 1985, Cameron nhanh chóng tiếp tục với Aliens năm 1986 (thu về 131 triệu đô la với kinh phí được báo cáo là 18 triệu đô la) và The Abyss năm 1989 (thu về 90 triệu đô la với kinh phí được báo cáo là 70 triệu đô la). Cặp đôi ly hôn vào năm đó.
Cameron nổi tiếng là người cầu toàn đến mức cực đoan với sở thích vượt quá ngân sách, một phong cách tạo áp lực rất lớn lên mỗi bộ phim để thành công về mặt thương mại. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, ông đều đã thành công.
Năm 1991, Terminator 2: Judgement Day là bộ phim Hollywood có kinh phí sản xuất cao nhất mọi thời đại vào thời điểm đó—với ngân sách hơn 90 triệu đô la—một phần nhờ vào việc sử dụng công nghệ hình ảnh do máy tính tạo ra (CGI) còn non trẻ. Sau đó, nó trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất năm, vượt mốc 500 triệu đô la tại phòng vé toàn cầu và thu về hàng triệu đô la nữa từ doanh thu bán băng VHS.
Ngoài khoản thù lao 6 triệu đô la cho bộ phim, Cameron còn được Fox thưởng một hợp đồng 5 năm trị giá 500 triệu đô la cho công ty sản xuất Lightstorm Entertainment của mình, để tài trợ cho hàng loạt dự án mà ông sẽ viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất.
Mối quan hệ hợp tác này đã được thử thách ngay trong bộ phim tiếp theo của ông, True Lies, với sự tham gia của Schwarzenegger và Jamie Lee Curtis. Bộ phim đã vượt xa ngân sách ban đầu được báo cáo là 40 triệu đô la và mức trần do hãng phim quy định là 70 triệu đô la, trở thành bộ phim đầu tiên có kinh phí vượt quá 100 triệu đô la. Thay vì thỏa hiệp quyền kiểm soát sáng tạo của mình, Cameron đã đàm phán lại hợp đồng với Fox để cho phép hãng phim lấy tiền từ doanh thu của ông để thu hồi vốn đầu tư. Một lần nữa, bộ phim vượt quá mong đợi, thu về 378 triệu đô la trên toàn thế giới và trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ ba năm 1994.
“Việc phải chi thêm tiền cho True Lies quả thực đã khiến cá nhân tôi phải trả giá,” Cameron nói với Entertainment Weekly vào thời điểm đó, đưa ra một tuyên bố mang tính định hướng cho sự nghiệp của mình.
“Đối với tôi, khát vọng tạo ra bộ phim hay nhất có thể luôn thắng thế. Tôi không thể làm nó kém chất lượng hơn. Tôi không thể làm như vậy. Đó là một lời nguyền. Và tâm lý đó được thấm nhuần vào tất cả những ai tham gia vào bộ phim. Vì vậy, mọi người đều chi nhiều tiền hơn để làm cho nó tốt hơn.”
Mâu thuẫn sáng tạo đó đã lặp lại trên quy mô lớn hơn nhiều với bộ phim Titanic năm 1997. Khi ngân sách tăng vọt lên hơn 200 triệu đô la, cho cả hiệu ứng kỹ thuật số và hiệu ứng thực tế bao gồm việc đánh chìm toàn bộ con tàu, Cameron đã đề nghị trả lại số tiền ông được chi cho vai trò đạo diễn và nhà sản xuất, cộng với phần lợi nhuận gộp của ông. Các phương tiện truyền thông khi ấy không thể cưỡng lại việc sử dụng phép ẩn dụ về một con tàu sắp chìm đầy tốn kém, trong khi hãng phim đã chuẩn bị cho thảm họa doanh thu phòng vé.
“Sự tự tin của Jim chưa bao giờ lung lay,” Josh McLeglen, trợ lý đạo diễn thứ nhất của Titanic và Avatar , chia sẻ với Forbes . “Ông ấy luôn làm việc ở ranh giới của những điều có thể - và sau đó sẽ vượt qua giới hạn đó.”
Bộ phim cuối cùng thu về 1,8 tỷ đô la trong lần công chiếu đầu tiên, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, sau đó bán được tới 58 triệu băng VHS, thu về ước tính 800 triệu đô la. Để bù đắp cho Cameron, Fox đã chia cho ông 10% lợi nhuận của bộ phim, theo báo cáo của Forbes , giúp ông thu về khoảng 150 triệu đô la trước thuế và phí.
Khi Titanic giành được 11 giải Oscar vào năm sau đó, vị đạo diễn đại tài đã hét lên: “Tôi là vua của thế giới!”.
Theo: Forbes, Reuters


