Đằng sau những phút "tự sướng" của CEO GotIt! - startup vừa được rót 9 triệu USD, lọt top 2 AppStore

10/05/2016 08:34 AM | Kinh doanh

Để có được những thành công này, CEO kiêm sáng lập GotIt! Trần Việt Hùng (Trần Hùng) cho biết đã phải nỗ lực không ngừng cùng đồng đội. Và sau những phút "tự sướng" ấy là những áp lực vô hình khó nhìn thấy được, buộc "người của GotIt!" phải vượt qua.

Trong một thời gian ngắn, GotIt! - ứng dụng giáo dục trên di động của tiến sĩ người Việt tại Silicon liên tục nhận được tin vui. Theo đó, ứng dụng (app) này đã gọi vốn thành công hơn 9 triệu USD, và lọt top đầu trong các app về giáo dục trên App Store của Apple.

Điều này chứng tỏ lượng người dùng đã tăng lên đáng kể và đây cũng là ứng dụng được các nhà đầu tư kỳ vọng phát triển mạnh trong tương lai.

Để có được những thành công này, CEO kiêm sáng lập GotIt! Trần Việt Hùng (Trần Hùng) cho biết đã phải nỗ lực không ngừng cùng đồng đội. Và sau những phút "tự sướng" ấy là những áp lực vô hình khó nhìn thấy được, buộc "người của GotIt!" phải vượt qua.

Tiến sĩ người Việt tại Silicon đã tranh thủ thời gian rảnh để trao đổi với chúng tôi khi vừa nhận được tin vui:

Cảm xúc của anh như thế nào khi nhận được nhiều tin vui cùng lúc khi nhận được khoản đầu tư 9 triệu USD, đồng thời lọt top đầu App Store Mỹ?

iTunes U đứng thứ 1 nhưng nó cũng chính là app của Apple nên về mặt nguyên tắc thì GotIt! xếp số 1 trong tất cả các app khác không phải của Appple trong lĩnh vực giáo dục.

Đứng ở vị trí thứ 2 trên kho ứng dụng này, chúng tôi rất vui, vì chứng minh được việc đã cung cấp được một dịch vụ tốt và hữu ích cho rất nhiều người.

Thực ra, việc này cũng nằm trong dự đoán của GotIt! bởi các thông số về tăng trưởng được theo dõi và dự đoán bởi đội ngũ phát triển và khoa học dữ liệu. Tuy nhiên lần này tăng từ rank (vị trí) 5 lên 2 nhanh hơn một chút so với dự định nên team thấy khá phấn khích nhưng ngay lập tức chúng tôi phải kiểm tra tất cả mọi thứ xem có ổn với lượng traffic (lượng truy cập của người dùng) lớn hay không.

Vậy khi kiểm tra xong, anh có thở phào nhẹ nhõm không?

Chúng tôi chỉ “tự sướng” tí thôi (cười)... rồi lại phải "chiến tiếp" – kiểm tra mọi thứ liên tục, đảm bảo kết nối giữa người dùng và các chuyên gia nhanh và chất lượng dịch vụ tốt.

Đây cũng là cảm xúc thông thường khi mình càng bước lên một bậc cao thì áp lực càng lớn. Tuy nhiên, đây cũng là một thử thách - như một bài kiểm tra cho team.

Áp lực lớn nhất của team hiện tại là gì? Ở vị trí cao đồng nghĩa với thời gian làm việc của cả team kéo dài với lượng công việc lớn hơn trước?

Vì GotIt! hoạt động theo kiểu marketplace nên để có dịch vụ tốt và đảm bảo đúng thời gian thì phải có sự cân bằng giữa cung và cầu. Đó cũng là áp lực lớn nhất.

Khi app lên vị trí cao đồng nghĩa với cầu tăng nhanh. Điều này đòi hỏi chúng tôi cũng phải làm sao để tăng được cung.

Nếu đã sử dụng hết số lượng chuyên gia có sẵn và tuyển mới không kịp thì chúng tôi phải nghĩ ra giải pháp để các chuyên gia làm việc hiệu quả hơn.

Ở các công ty khác tôi không rõ nhưng ở GotIt!, mọi người rất giỏi và luôn nghĩ ra các các tiếp cận thông minh để giải quyết vấn đề.

Ngoài việc giải quyết bài toán bằng cách kéo dài thời gian làm việc thì chúng tôi phải nghĩ ra các cách thức mới mà mình chưa làm bao giờ.

Đã khi nào tỷ lệ này mất cân bằng ở GotIt!?

Đã có thời điểm tự dưng chất lượng dịch vụ của GotIt! bị rớt, số lượng bài giảng mini bị đánh giá 1 sao hoặc 2 sao tăng.

Bài toán là chúng tôi phải tìm ra nguyên nhân càng sớm càng tốt, có thể hành vi của gia sư hoặc là gian lận hoặc là chất lượng kém không hiểu sao lọt qua được các bài thi.

Việc này đòi hỏi thật chính xác và trong thời gian ngắn nhất có thể. Do đó, chúng tôi phải dùng mọi phương án từ hiện đại như data science tới thủ công như điều tra bằng tay. Và khi có độ tự tin cao thì đưa các dấu hiệu đó vào trong giải thuật chọn gia sư. Các gia sư kém không bao giờ nhận được yêu cầu nữa kể cả họ đăng ký lại thì vẫn bị phát hiện.

Quá trình kéo dài chưa đến 1 tuần và sau đó, chất lượng được tăng lên và còn tốt hơn lúc trước rất nhiều.

Trước đó anh từng nói không muốn GotIt! ở vị trí số 1 trên App Store vì lo ngại sự chênh lệch về người dùng và dịch vụ. Vậy GotIt! đã sẵn sàng với vị trí hiện tại chưa?

App tăng đột ngột là điều kinh hoàng nhất. Tôi nghĩ GotIt! ở vị trí thứ 2 đã nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi.

Biết rằng với vị trí hiện tại chúng tôi sẽ gặp nhiều áp lực hơn nhưng chắc cũng tốt thôi.

Team của chúng tôi giờ đông hơn và giỏi hơn nhiều rồi. Thời gian vừa qua chúng tôi liên tục tuyển thêm nhân viên ở cả Việt Nam và Mỹ. Hiện chúng tôi đã có thêm 2 người ở Việt Nam, 5 người ở Mỹ và 2 người chuẩn bị đi làm.

Chỉ hơn 2 năm kể từ chính thức phát hành trên App Store, GotIt! đã đứng vị trí thứ 2 và nhận được khoản đầu tư khổng lồ. Điều này cho thấy lượng người dùng GotIt! đã rất lớn?

Tôi chưa thể tiết lộ số lượng người dùng hiện giờ. Còn về số chuyên gia đã lên đến hơn 40.000 người ở khắp các nơi trên thế giới, tập trung nhiều ở Philippines, Ấn Độ, Nam Phi, Đông Âu, Mỹ…

Mức thu nhập trung bình của các gia sư là bao nhiêu?

Thu nhập của các gia sư tuỳ theo họ lượng thời gian họ bỏ ra bao nhiêu. Mỗi bài giảng mini của GotIt! là 10 phút. Nên cứ khi nào có 10 phút rảnh là các gia sư có thể vào làm việc.

Nếu chăm chỉ làm việc chút, các gia sư có thể kiếm 400 USD/tháng mà không phải là làm full time.

Tuy nhiên, các gia sư phải thật giỏi thì mới có thể cạnh tranh được. GotIt! sẽ đánh giá gia sư dựa trên nhiều thứ như người dùng, người kiểm soát... Và bất kỳ hoạt động nào trên hệ thống của gia sư đều ảnh hưởng tới ranking của họ.

Với khoản đầu tư mới trên 9 triệu USD, GotIt! có dự tính mở thêm mảng mới?

Nói chung để làm tốt mảng giáo dục thì cũng cần thêm một khoảng thời gian nữa. Sau đó chúng tôi sẽ mở rộng ra bên ngoài giáo dục để mọi người khi cần hỏi bất cứ gì mình không biết có thể được giải đáp bằng chuyên gia giỏi nhất.

Giống kiểu thay vì vào Google để tìm kiếm và lần lục trong đống kết quả thì kết nối trực tiếp với chuyên gia.

Còn việc mở rộng ra lĩnh vực nào hiện tại còn đang là một dự án nghiên cứu do một bạn trước đây là quản lý của Gooogle Adsense và Youtube dẫn đầu - Steve Lin, Head of Platform Services của GotIt!

Nhiều CEO cho biết họ không mấy bận tâm đến thời điểm hòa vốn?

Mindset của thung lũng Silicon là tăng trưởng. Tuy nhiên, việc này không có nghĩa là chúng tôi phải bỏ qua hoàn toàn về doanh thu.

Chúng tôi luôn luôn lấy ra một nhóm người để làm các thí nghiệm về doanh thu. Mục tiêu là với các nhóm thí nghiệm đó mình có thể hoà vốn hoặc lãi. Sau đó tới thời điểm bắt đầu kiếm tiền sẽ nhân rộng cái thí nghiệm với nhóm nhỏ lên và điều chỉnh sao cho nhóm lớn cũng có kết quả tốt tương tự.

Hiện tôi không thể chia sẻ thông tin này tuy nhiên các con số chuyển biến như mong muốn.

Ngoài Bắc Mỹ và Châu Âu, Việt Nam có phải là thị trường mà GotIt! chọn sắp tới?

GotIt! chưa hoạt động ở Việt Nam đâu. GotIt! đang làm một số thí nghiệm nhỏ để xem các bạn sinh viên khối A và giáo viên toán – lý - hoá có thể làm chuyên gia trên hệ thống của GotIt! được hay không. Hiện tại có 50 bạn sinh viên đang tham gia quá trình thử nghiệm.

Kết quả thử nghiệm ban đầu tại Việt Nam như thế nào?

Nhiều bạn làm việc rất tốt. Tuy nhiên Tiếng Anh vẫn đang là rào cản lớn nhất.

Ngoài ra, các “chuyên gia” cần điều chỉnh một số thứ nho nhỏ về cách giảng bài cho phù hợp với người dùng Mỹ và châu Âu.

Hiện nay trong nước có hai người đã tình nguyện hướng dẫn các bạn experts (chuyên gia) là thầy giáo Đặng Minh Tuấn ở trường Ams và TS Lê Thịnh Đồng của Websosanh.

Nếu có thể giải quyết được các khúc mắc thì GotIt! sẽ mang lại rất nhiều cơ hội việc làm để các bạn ở Việt Nam có thể kiếm thêm thu nhập tốt và cơ hội trau dồi kỹ năng dạy tiếng Anh cũng như cọ sát với các experts ở khắp nơi trên thế giới.

Trong thời gian tới GotIt! sẽ tiếp tục mở rộng thí nghiệm.

Cảm ơn anh!

Hồng Minh

Cùng chuyên mục
XEM