Dân văn phòng lên TikTok kiếm tiền: Thu nhập cao hơn việc chính, không có ngày nghỉ nhưng không muốn từ bỏ
Sáng tạo nội dung trên MXH hiện đang là nghề tay trái của rất nhiều dân văn phòng với mức thu nhập ổn. Tuy nhiên, liệu họ có phải đánh đổi điều gì hay không?
Thu nhập cao hơn công việc chính nhưng không có cuối tuần
Ngọc Quỳnh (sinh năm 1998, TP Hồ Chí Minh) hiện đang có công việc văn phòng là IT Business Analyst (chuyên viên phân tích nghiệp vụ IT) và nghề tay trái là content creator (sáng tạo nội dung). Đến nay cô bạn đã duy trì làm 2 công việc được 2 năm. Trung bình, mỗi ngày cô bạn làm việc 10-11 tiếng, và cao điểm là 14 tiếng.
“Về công việc chính, mình làm việc 8 tiếng/ngày và được nghỉ cuối tuần. Mình luôn tận dụng 2 ngày đó để làm công việc tay trái, và cũng thường dồn việc vào cuối tuần. Mọi người có thể hỏi là lấy đâu thời gian để nghỉ ngơi thì công việc freelance phần lớn là nhận theo sản phẩm. Do đó, mình thường sẽ làm bù trước đó và cố gắng dành ngày nghỉ để đi du lịch, giải tỏa áp lực".
Hiện tại, công việc sáng tạo nội dung Ngọc Quỳnh đang làm bao gồm lên định hướng phát triển cho kênh TikTok, tạo kế hoạch nội dung mỗi ngày với mục đích chuyển đổi được khách hàng, xây dựng thương hiệu cho bản thân và cho khách hàng.
Được biết cô bạn chọn công việc tay trái này vì có kinh nghiệm và cũng có 1 vài thành tựu nhất định liên quan đến sáng tạo nội dung. Hiện tại, thu nhập từ nghề tay trái của Ngọc Quỳnh cao hơn so với công việc chính. Tuy nhiên cô bạn không muốn chuyển sang làm toàn thời gian trong lĩnh vực này.
“Theo mình, freelancer sau này dễ có thể bị thay thế bởi 1 vài AI. Ví dụ, giờ những bên nào ngân sách thấp, họ có thể dùng AI để thiết kế 1 cái logo, và sẽ được trả kết quả ngay lập tức. Tuy không thay thế được hoàn toàn nhưng điều này khiến công việc ít hơn, mình sẽ phải cạnh tranh với nhiều người hơn. Vậy nên nếu giữ được công việc văn phòng đi đôi với làm sáng tạo nội dung, mình sẽ có tiềm lực tài chính ổn định và dồi dào hơn”.
Công việc tay trái ban đầu xuất phát từ sở thích
Chi Mai (sinh năm 1992, Hà Nội) hiện đang là chuyên viên đào tạo tại công ty đầu tư và phát triển du lịch. Ngoài ra, cô còn làm sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, affiliate marketing, cộng tác viên mảng marketing. Cho đến nay, cô đã duy trì làm nhiều công việc được 1 năm. Nếu tính cả thời gian làm sáng tạo nội dung, một ngày cô làm việc khoảng 12 – 14 tiếng. Thời điểm bận nhất là những khi livestream đến muộn.
“Ban đầu, mình chỉ làm những video ghi lại cuộc sống đời thường và trong công việc với mục đích lưu giữ làm kỉ niệm. Trong số đó, có một clip viral thu hút nhiều người quan tâm. Sau này được đồng nghiệp và bạn bè cổ vũ, mình đã sử dụng kênh TikTok này để làm nội dung liên quan đến môi trường làm việc, và mọi người biết nhiều hơn đến công ty. Đây cũng là một kênh thu hút ứng viên, giúp công ty tiết kiệm được chi phí tuyển dụng nhân sự”.
Khi làm quen tay hơn, Chi Mai đã xây dựng thêm kênh cá nhân chia sẻ cuộc sống đời thường, lối sống kết hợp với review sản phẩm. Nghề tay trái này giúp cô có thêm niềm vui trong cuộc sống khi được kết nối nhiều hơn với mọi người thông qua mạng xã hội, rèn luyện tư duy truyền thông, quảng cáo và một số kĩ năng như chỉnh sửa video, thiết kế nội dung,… Ngoài ra Chi Mai có thêm khoản thu nhập thụ động nho nhỏ.
Bên cạnh đó, Chi Mai chia sẻ rằng câu nói "một nghề cho chín còn hơn chín nghề" đối với cô rất đúng. “Là một người đã qua tuổi 30, mình nhận ra thị trường lao động sẽ yêu cầu từ phía mình kỹ năng quản lý và kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó. Có thể trong thời gian sớm thôi ở thì tương lai, mình sẽ tập trung vào một công việc duy nhất và làm thật tốt nó với những kinh nghiệm mình đang tích lũy ở thời điểm hiện tại. Tất nhiên mình cũng kỳ vọng ở thời điểm ấy, khả năng chuyên môn đã ở mức có thể mang lại cho mình một nguồn thu như kỳ vọng”.
Còn bây giờ, với sự ảnh hưởng hậu Covid, thị trường lao động gần đây đã suy giảm rất nhiều, làn sóng sa thải hàng loạt ảnh hưởng đến nhiều công ty, Chi Mai càng nhận thức rõ hơn việc chỉ có một nguồn thu duy nhất từ công việc chính rất rủi ro. “Bạn bè mình có những người đang làm rất tốt công việc của mình, từng có nguồn thu tốt nhưng vẫn phải đối mặt với làn sóng cắt giảm nhân sự. Có nhiều hơn một khoản thu nhập, ít nhất sẽ khiến mình bình tĩnh hơn khi có rủi ro xảy ra”.
Tầm quan trọng của đa dạng thu nhập
Chi Mai chia sẻ rằng, làm content creator cho cô có thêm cơ hội tiếp cận các nguồn để đa dạng thu nhập. Có thêm người biết đến và ủng hộ trên mạng xã hội, cô bạn cũng có cơ hội gặp được những người đồng điệu, có cùng mối quan tâm, sở thích trong cuộc sống. Mạng xã hội cũng là nơi để xây dựng thương hiệu cá nhân.
“Mình tin rằng khi xây dựng được thương hiệu cá nhân vững chắc, bạn sẽ không thiếu những cơ hội mở rộng thu nhập. Mình cũng nhận được một vài lời hợp tác, mời làm việc liên quan đến công việc chính. Mình nghĩ với những bạn đang muốn đa dạng thu nhập, những cơ hội kiểu này đều rất đáng quý".
Còn đối với Ngọc Quỳnh, có nhiều nguồn thu nhập đồng nghĩa với việc bạn không phụ thuộc vào một nguồn thu nhập cố định. Bạn cũng không bao giờ phải lo lắng về việc "bao giờ mình sẽ bị sa thải", vì luôn có phương án dự trù để cứu cánh.
Đồng quan điểm với Ngọc Quỳnh, Chi Mai chia sẻ đa dạng thu nhập đem đến sự tự do trong đời sống, có thể mua những thứ bản thân thích, đến những nơi mơ ước. “Những quyết định trong cuộc sống cũng bớt phụ thuộc vào việc mình có bao nhiêu tiền. Ngày xưa có thể không thích công việc, môi trường làm việc nhưng vì tiếc tiền lương tháng đấy, vì sợ không đủ khả năng chi trả khi tìm kiếm công việc mới mà không dám nghỉ việc. Khi có ít nhất một nguồn tài chính ổn định, việc lựa chọn trong cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Mình có thể tôn trọng các yếu tố phù hợp với lối sống, sở thích cá nhân hơn”.