Câu chuyện kinh doanh

Dân sale bảo hiểm và nhà đầu tư không thể bỏ qua 4 xu hướng: Nở rộ mô hình liên kết Ngân hàng - Bảo hiểm, top 5 ông lớn BHNT chiếm 81% thị phần

14/01/2021 09:18 AM | Kinh doanh

Năm 2019, cả nước có 67 công ty bảo hiểm, trong đó có 31 công ty bảo hiểm phi nhân thọ, 18 công ty bảo hiểm nhân thọ, 16 công ty môi giới bảo hiểm và 2 công ty tái bảo hiểm. Riêng top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất xét trên tổng doanh thu phí bảo hiểm gồm Bảo Việt, Prudential, Manulife, Dai-ichi và AIA chiếm ~81% tổng doanh thu phí toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm 2020.

Dân sale bảo hiểm và nhà đầu tư không thể bỏ qua 4 xu hướng: Nở rộ mô hình liên kết Ngân hàng - Bảo hiểm, top 5 ông lớn BHNT chiếm 81% thị phần

Việt Nam là một thị trường bảo hiểm tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân ở mức thấp, lần lượt là 2,65% và 72 USD/người so với mức 9,6% và 4.664 USD/người ở các thị trường phát triển. Lượng dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 8,5%. Ngoài ra, thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng được hỗ trợ bởi triển vọng kinh tế tươi sáng, điều kiện vĩ mô ổn định, quy mô dân số khá lớn (~97 triệu người) và đang tăng trưởng. 

Ngành bảo hiểm với sự hỗ trợ của các yếu tố trên đã đạt mức tăng trưởng hai con số nhiều năm qua và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong giai đoạn tới.

Trong giai đoạn 2015-2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm thị trường Việt Nam tăng trưởng ấn tượng 21- 26%/năm. Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tăng 24-35%/năm, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ tăng 12-16%/năm. Trong 9 tháng đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã khiến tỉ lệ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ giảm xuống còn 5,7% so với cùng kỳ 2019, tuy nhiên doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ vẫn ghi nhận mức tăng trưởng dương, đạt 21,2% so với cùng kỳ.

Dân sale bảo hiểm và nhà đầu tư không thể bỏ qua 4 xu hướng: Nở rộ mô hình liên kết Ngân hàng - Bảo hiểm, top 5 ông lớn BHNT chiếm 81% thị phần - Ảnh 1.

Các sản phẩm chính trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ gồm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm tài sản & thiệt hại và bảo hiểm cháy nổ. Còn thị trường bảo hiểm nhân thọ, nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm 75% doanh thu phí khai thác mới và 56% số lượng hợp đồng khai thác mới. Ngoại trừ nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư và dòng sản phẩm bảo hiểm bổ trợ, hầu hết các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đều có suy yếu trong nửa đầu năm 2020 so với cùng kỳ hai năm trước.

Dịch Covid-19 khiến bảo hiểm hàng không, du lịch và vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, các sản phẩm mang tính chất bảo vệ cá nhân trước rủi ro tăng trưởng mạnh.

Dưới đây là dự báo một số xu hướng chính trong thị trường bảo hiểm trong thời gian tới theo báo cáo mới nhất của Công ty chứng khoán KIS Việt Nam. Các thông tin mang tính tham khảo không chỉ dành cho những người hoạt động trong ngành bảo hiểm, mà còn dành cho các khách hàng và nhà đầu tư vào lĩnh vực này.


Xu hướng M&A

Năm 2019, Việt Nam có 67 công ty bảo hiểm, trong đó có 31 công ty bảo hiểm phi nhân thọ, 18 công ty bảo hiểm nhân thọ, 16 công ty môi giới bảo hiểm và 2 công ty tái bảo hiểm. Kể từ năm 2015, số lượng công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ không thay đổi đáng kể. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài đã thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua hình thức M&A. Có thể kể đến FWD đã tiếp quản VCLI thông qua thỏa thuận bancassurance với Vietcombank trị giá ~ 400 triệu USD năm 2019, Sunlife mua lại toàn bộ cổ phần trong liên doanh PVI Sun life năm 2016 hay Sumitomo Life nâng tỷ lệ nắm giữ BVH lên 22,09% (tăng 4,6%) năm 2019.

Cuối năm 2020, thương vụ Manulife hoàn tất mua lại AVIVA Việt Nam hứa hẹn tác động lớn tới vị trí của các công ty bảo hiểm. 

Dân sale bảo hiểm và nhà đầu tư không thể bỏ qua 4 xu hướng: Nở rộ mô hình liên kết Ngân hàng - Bảo hiểm, top 5 ông lớn BHNT chiếm 81% thị phần - Ảnh 2.

Báo cáo của KIS nhận định, xu hướng M&A trong ngành bảo hiểm sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Ngoài ra, cạnh tranh trong ngành có khả năng sẽ tiếp tục gia tăng theo sau hiệu lực của EVFTA, cho phép tăng sự hiện diện của các công ty bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam.


Thương hiệu nước ngoài thống trị thị trường bảo hiểm nhân thọ

Ngoại trừ Bảo Việt Nhân thọ (BVL) - công ty con của Tập đoàn Bảo Việt (HSX: BVH), các công ty nước ngoài đang là tay chơi chính trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất xét trên tổng doanh thu phí bảo hiểm gồm BVL (22,9% thị phần), Prudential (19,1%), Manulife (15,9%), Dai-ichi (11,6%) và AIA (11,4%), chiếm ~81% tổng doanh thu phí toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm 2020. 

Dân sale bảo hiểm và nhà đầu tư không thể bỏ qua 4 xu hướng: Nở rộ mô hình liên kết Ngân hàng - Bảo hiểm, top 5 ông lớn BHNT chiếm 81% thị phần - Ảnh 3.

Một số tên tuổi trong danh sách top 10 công ty lớn nhất cách đây 5 năm đã bị thay thế bằng những tên tuổi mới. Một số thương hiệu như Generali, MB Ageas, FWD, Aviva, và Hanwha cũng đã có những bước tiến đáng kể về thứ hạng trong ngành. Nhìn chung, thị trường bảo hiểm nhân thọ có mức độ cạnh tranh khá gay gắt.


Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ phân mảnh

Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ khá phân mảnh với sự tham gia của 31 công ty. Phần lớn trong số đó là các công ty trong nước như Bảo Việt, PVI, PTI, BMI, Pjico, MIC, ... Top 10 công ty lớn nhất chiếm khoảng 72% doanh thu phí toàn thị trường và 21 công ty chia sẻ 28% phần còn lại.

Dân sale bảo hiểm và nhà đầu tư không thể bỏ qua 4 xu hướng: Nở rộ mô hình liên kết Ngân hàng - Bảo hiểm, top 5 ông lớn BHNT chiếm 81% thị phần - Ảnh 4.

Nở rộ mô hình liên kết Ngân hàng - Bảo hiểm (Bancassurance)

Số lượng các đại lý bảo hiểm tăng với tỷ lệ CAGR là 28% trong giai đoạn 2014-2019, đạt hơn 1 triệu đại lý tại cuối năm 2019. 84% trong đó là các đại lý kinh doanh bảo hiểm nhân thọ. Đây được xem là kênh phân phối quan trọng đối với các doanh nghiệp trong ngành.

Mặt khác, nhiều công ty bảo hiểm thực hiện ký thỏa thuận bancassurance với các ngân hàng để tận dụng cơ sở khách hàng và mạng lưới phân phối của họ, đặc biệt là trong phân khúc bảo hiểm nhân thọ. Tỷ lệ thâm nhập của bancassurance trong tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tăng đáng kể từ 5,9% năm 2016 lên 17,2% năm 2019. Trong 9 tháng 2020, kênh bancassurance chiếm 30% tổng doanh thu phí khai thác mới và 18,3% tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ.

Trong tháng 11 và tháng 12 năm 2020, có hai hợp đồng bancassurance độc quyền lớn được ký kết giữa ACB và SunLife Việt Nam; Vietinbank và Manulife. Những hợp đồng bancassurance mới được ký gần đây hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi hơn nữa vào năm 2021 trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Dân sale bảo hiểm và nhà đầu tư không thể bỏ qua 4 xu hướng: Nở rộ mô hình liên kết Ngân hàng - Bảo hiểm, top 5 ông lớn BHNT chiếm 81% thị phần - Ảnh 5.
Dân sale bảo hiểm và nhà đầu tư không thể bỏ qua 4 xu hướng: Nở rộ mô hình liên kết Ngân hàng - Bảo hiểm, top 5 ông lớn BHNT chiếm 81% thị phần - Ảnh 6.

KIS nhận định hoạt động bancassurance sẽ tiếp tục được các ngân hàng và công ty bảo hiểm chú trọng phát triển do những lợi ích mà nó mang lại cho cả hai bên. Ngoại trừ BVL, các thương hiệu bảo hiểm nhân thọ nước ngoài như Manulife, Prudential, AIA, Daiichi, FWD và Sunlife,… đã nỗ lực để đạt được những thỏa thuận phân phối bảo hiểm độc quyền với mức phí trả trước hậu hĩnh cho các ngân hàng thương mại thời gian qua.

Dân sale bảo hiểm và nhà đầu tư không thể bỏ qua 4 xu hướng: Nở rộ mô hình liên kết Ngân hàng - Bảo hiểm, top 5 ông lớn BHNT chiếm 81% thị phần - Ảnh 7.

Kiều Anh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tiến sĩ về làm nông dân: Hồi sinh đồi đá trơ trọi nhờ cỏ dại, trồng cacao không hoá chất tạo dòng socola đắt nhất Việt Nam

Không chỉ áp dụng tại Stone Hill Farm, kỹ thuật của ông còn trở thành chìa khóa khai thác hàng trăm ngàn ha tại Ea Súp - nơi lâu nay chỉ trồng cây ngắn ngày. Ông cũng hy vọng có thể giúp người dân tiếp cận với những kỹ thuật trồng cây trên đất dốc này, nhằm phát triển nông lâm nghiệp vừa có tính kinh tế, vừa bền vững và bảo vệ môi trường.

Vừa nhậm chức, ông Biden thẳng tay bỏ ngay nút bấm gọi Coke tại phòng Bầu dục của ông Trump

Ông Trump cho biết chỉ cần ông nhấn chiếc nút, một quản gia của Nhà Trắng sẽ mang cho ông một ly soda (thường là Diet Coke) đến tận phòng Bầu dục.

Shark Tank Việt Nam

Hậu Shark Tank, startup vận chuyển từng được Shark Vương rót vốn đã tăng doanh thu gấp 10 lần so với 3 năm trước, cán mốc 60 tỷ đồng

Theo nguồn tin từ Shark Tank Việt Nam, doanh thu của SuperShip tăng trưởng mạnh từ 7,4 tỷ đồng trong năm 2017 lên hơn 60 tỷ đồng trong năm 2020, tức là gấp gần 10 lần sau khi gọi vốn trên sóng truyền hình.

Câu chuyện kinh doanh

Ông chủ đứng sau chuỗi siêu thị nội thất Nhà Xinh: Khủng hoảng là cơ hội để bật lên, nên có bao nhiêu tiền chúng tôi 'tất tay' mang ra đầu tư hết!

Những kinh nghiệm trong quá khứ mà AA Corporation từng trải qua cho thấy, sau khủng hoảng là thời cơ tốt để doanh nghiệp bật lên nếu dám dũng cảm ‘tất tay’ trước đó. Thế nên, bên cạnh việc rốt ráo sáng tạo những sản phẩm mới phù hợp với thị trường, AA mang hết tiền đang có ra đầu tư mở rộng nhà xưởng cũng như tìm kiếm cơ hội M&A.

Đọc thêm