Dân mạng Việt đua nhau “cà khịa” logo mới của Xiaomi, riêng Shark Hưng khen: 7 tỷ đồng là quá xứng, rất hiệu quả

31/03/2021 20:01 PM | Kinh doanh

Dư luận Việt Nam đang có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc đổi logo của Xiaomi.

Sự kiện Xiaomi đổi logo mới đang nhận được sự quan tâm khá lớn của cộng đồng mạng Việt Nam. Theo đó, bộ nhận diện thương hiệu mới của Xiaomi có tên "Alive" và là sản phẩm của nhà thiết kế Nhật Bản nổi tiếng Kenya Hara – giáo sư Đại học Mỹ thuật Musashino kiêm Chủ tịch Trung tâm thiết kế Nippon.

Điểm khác biệt lớn nhất trong logo mới Xiaomi nằm ở đường viền bên ngoài được uốn cong mềm mại hơn. Trong khi đó, mặt chữ và màu sắc vẫn được giữ nguyên, với màu cam chủ đạo mang ý nghĩa về sự trẻ trung, năng động, đúng như phong cách mà Xiaomi theo đuổi.

Điều đáng nói, bộ nhận diện thương hiệu mới của "Hạt gạo nhỏ" mất tới 3 năm để hoàn thiện, có giá trị 2 triệu nhân dân tệ, tương đương khoảng 7 tỷ đồng. Theo ý kiến của không ít cộng đồng mạng Việt Nam, đây là mức giá khá cao trong khi logo mới không quá khác biệt so với logo cũ. Từ đây, nhiều fanpage đua nhau chế logo theo phong cách Xiaomi và hài hước đùa rằng không cần tốn tới 7 tỷ đồng họ đã có một sản phẩm tương tự.

Dân mạng Việt đua nhau “cà khịa” logo mới của Xiaomi, riêng Shark Hưng khen: 7 tỷ là quá xứng, rất hiệu quả - Ảnh 1.

Ngay cả một fanpage lớn như VTV24 Money cũng góp vui vài câu để không nằm ngoài sự kiện hot này.

Dân mạng Việt đua nhau “cà khịa” logo mới của Xiaomi, riêng Shark Hưng khen: 7 tỷ là quá xứng, rất hiệu quả - Ảnh 2.

Tuy nhiên, bỏ qua câu chuyện thiết kế, nếu xem xét từ góc độ truyền thông, nhiều ý kiến cho rằng sự thay đổi của Xiami là quá thành công.

Trên fanpage cá nhân của mình, Shark Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cengroup khẳng định câu chuyện của Xiaomi là câu chuyện có tính viral cao, đơn giản dễ nhớ, dễ kể nhưng lại rất khó tạo ra. Vì thế 7 tỷ đồng chi ra là "quá xứng, rất hiệu quả".

Ý kiến của "cá mập" đến từ Cengroup cũng được nhiều bình luận phía dưới đồng tình, với quan điểm bỏ 7 tỷ đồng để được giới truyền thông bàn tán trong suốt 24h qua là một cái giá quá rẻ.

Dân mạng Việt đua nhau “cà khịa” logo mới của Xiaomi, riêng Shark Hưng khen: 7 tỷ là quá xứng, rất hiệu quả - Ảnh 3.

Tương tư như vậy, chuyên gia truyền thông Hiếu Orion, người đứng sau 2 kênh giải trí nổi tiếng là Trắng TV và Loa Phường, cũng nhìn nhận sự kiện thay đổi logo của Xiaomi là một chiến lược "cực hay" của một thương hiệu tầm cỡ thế giới. Hiếu Orion chỉ ra 3 điểm chính trong chiến lược này như sau:

1. Tạo ra story telling: Câu chuyện truyền miệng tuyệt vời.

Câu chuyện luôn được sinh ra khi nó có 1 chìa khóa nào đó về Shock/Sex/Scandal ...Trường hợp Xiaomi là tạo Shock bởi 2 chìa khoá: "Con số 7 tỷ VNĐ" và "sự thay đổi quá nhỏ". Những yếu tố này là động lực tạo bức xúc, và tạo sự lan tỏa đáng giá hơn cả con số 7 tỷ kia nhiều lần.

"Xiaomi lãi to! Quá thông minh!", Hiếu Orion nhận định.

2. Sự thay đổi mới này thể hiện thông điệp rõ ràng của Xiaomi: "Xiaomi đã rất hoàn thiện rồi, chúng tôi không cần thay đổi Core Value (Giá trị cốt lõi) bên trong. Chúng tôi (sẽ) chỉ điều chỉnh chút bên ngoài để thích hợp hơn với Thế Giới và linh hoạt hơn (bởi đường cong)".

Điều này phù hợp với bối cảnh Xiaomi vừa bị Mỹ cấm vận vì Bố Quốc phòng Mỹ liệt Xiami vào danh sách đen "hỗ trợ quân đội Trung Quốc".

3. Nhiều người bình luận rằng thế này mình cũng làm được, chỉ cần 7 triệu (chứ không phải 7 tỷ) để vẽ đẹp hơn. "Đấy là tư duy của những người thiết kế đồ họa lương vài triệu. Họ không biết một điều rằng cái phần 7 tỷ kia nó cũng chính là một phần của logo, bởi đẹp hay xấu không có thước đo chính xác. Giá trị của logo là cách mà ta tạo ra câu chuyện cho nó", Hiếu Orion cho biết.

Ngoài ra, câu chuyện ông họa sỹ nhận đề bài từ Xiaomi cũng được Hiếu Orion gợi nhắc đến câu chuyện tương tự lan truyền trên mạng như sau: "Một nhà máy nhiều triệu USD bị lỗi dừng lại. Họ mời 1 chuyên gia, ông ta cầm 1 cái búa đi mấy vòng rồi gõ bộp một cái vào một chỗ: Máy móc lại chạy được. Ông lấy 1.000 USD. Có người hỏi: Sao chỉ gõ 1 cái mà 1.000 USD? Vị chuyên gia bảo: "gõ 1 cái" đó tôi chỉ tính 1 USD thôi. Còn "gõ vào đâu" thì tôi tính 999 USD".

"Hãy nhớ: Việc của một chuyên gia nào đó không phải là cố làm ra một cái gì đó cho bõ tiền: mà là giải quyết được vấn đề của người bỏ tiền thuê mình", Hiếu Orion nhận định.


Nhật Anh (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
XEM