Đại chiến trung tâm thương mại bùng nổ ở Bangkok sau dịch Covid-19

03/07/2020 11:10 AM | Kinh doanh

Số liệu của Tổ chức du lịch quốc tế (UNWTO) cho thấy Thái Lan đứng thứ 9 trong số những quốc gia có nhiều du khách nước ngoài nhất trên thế giới và đứng thứ 2 tại Châu Á sau Trung Quốc.

Đại chiến trung tâm thương mại bùng nổ ở Bangkok sau dịch Covid-19

Vào một ngày đẹp trời ngày 19/6/2020, trung tâm thương mại Siam Premium Outlets Bangkok được khai trương. Trung tâm thương mại này cách sân bay Suvarnabhumi chưa tới 10km và được định hướng đến những khách hàng sang trọng. Dự án 50.000 m2 được đầu tư tới 4 tỷ Bath, tương đương 129 triệu USD và có thể đón 10.000 du khách mỗi ngày.

"Phân khúc trung tâm thương mại cao cấp là xu thế của ngành bán lẻ và vẫn có tiềm năng tăng trưởng", Giám đốc Michael Tang của Siam Piwat Simon, công ty quản lý Siam Premium tự tin khẳng định.

Đại chiến trung tâm thương mại bùng nổ ở Bangkok sau dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Hàng loạt trung tâm thương mại bao vây sân bay Suvarnabhumi

Tuy nhiên theo giới truyền thông, ảnh hưởng của dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng sau đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành bán lẻ. Đối tượng du khách nước ngoài vốn là khách hàng chính của những trung tâm thương mại trên thì vẫn bị cách ly vì dịch bệnh trong khi sức mua trong nước lại bị hạn chế.

Bất chấp điều đó, hàng loạt trung tâm thương mại cao cấp vẫn được xây dựng ầm ầm ở Thái Lan, qua đó cho thuê hàng loạt những gian hàng hiệu cao cấp như Burberry, Balenciaga, Nike hay Adidas.

Trung tâm mua sắm của Đông Nam Á

Trước đây, thủ đô Bangkok của Thái Lan vốn được coi là một trong những trung tâm mua sắm của Đông Nam Á với lượng du khách lớn và sự hiện diện của vô vàn thương hiệu quốc tế. Mặc dù hiện nay du khách nước ngoài vẫn chưa thể nhập cảnh vào Thái Lan nhưng cuộc chiến giành thị phần giữa các trung tâm thương mại đã nổ ra vô cùng khốc liệt.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại thủ đô Bangkok sẽ lâm vào tình trạng thừa cung trung tâm thương mại bởi dịch Covid-19 sẽ tạo nên xu thế mua sắm mới khi người tiêu dùng hạn chế tiếp xúc và chuộng thương mại điện tử hơn. Nhiều chuyên gia thậm chí cho rằng yếu tố này sẽ khiến thị trường trung tâm thương mại teo nhỏ dần.

"Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ có lẽ sẽ giảm 20-40% sau dịch Covid-19", Chuyên gia tư vấn Jariya Thumtrongkikul của CBRE Thái Lan nhấn mạnh.

Dẫu vẫy với các kế hoạch đầu tư như hiện nay, thủ đô Bangkok của Thái Lan sẽ chào đón thêm gần 1,3 triệu m2 trung tâm thương mại xây mới từ nay đến năm 2023.

Vào tháng 8/2019, tổ hợp thương mại cao cấp Central Village đã mở cửa gần sân bay Suvarnabhumi nhằm thu hút các khách du lịch muốn mua sắm trước khi rời Thái Lan. Điều trớ trêu là trước đó vài tháng, sân bay Suvarnabhumi đã gia hạn kinh doanh hàng miễn thuế (Duty Free) cho tập đoàn King Power thêm 10 năm, qua đó tạo nên một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa 2 doanh nghiệp cho cùng 1 đối tượng.

Đại chiến trung tâm thương mại bùng nổ ở Bangkok sau dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Cơ quan quản lý sân bay Suvarnabhumi là Airports of Thailand đã có những hành động cạnh tranh thiếu chuyên nghiệp trong ngày khai trương Central Village. Cụ thể, họ đã cho rào chắn con đường bên cạnh bãi đỗ xe của Village và tuyên bố chúng thuộc quyền sở hữu của sân bay, đồng thời cho rằng việc mở trung tâm thương mại mới ảnh hưởng tới an toàn hàng không.

Động thái này đã buộc khách hàng cũng như các chủ cửa hiệu phải đỗ xe ở nơi khác và mang hàng hóa bằng tay qua đường bộ thay vì theo đường dỡ hàng như thiết kế. Hiện vụ việc đã bị kiện lên tòa án chờ giải quyết.

Báo cáo của Airports of Thailand cho thấy mức tăng 1,5% trong doanh thu 3 tháng cuối năm 2019, thấp hơn tỷ lệ 10,2% của cùng kỳ năm trước đó. Theo nhiều chuyên gia, việc hình thành hàng loạt các trung tâm thương mại như Pattana là nguyên nhân chính cho sự giảm tốc này.

Chuyên gia tư vấn Chartchai Tuongratanaphan của Hiệp hội bán lẻ Thái Lan (TRA) nhấn mạnh những mặt hàng xa xỉ mà các trung tâm thương mại bán thường có khác biệt với những cửa hiệu miễn thuế tại sân bay. Tuy nhiên với những hiệp định thương mại trong tương lai, việc miễn thuế nhiều loại mặt hàng sẽ chẳng có gì xa lạ nữa.

Thêm vào đó, chuyên gia Chartchai cho rằng thói quen của người tiêu dùng đang dần thay đổi khi chuộng những mặt hàng chất lượng cao ở trung tâm thương mại hơn những thứ có vòng đời ngắn dù miễn thuế ở các cửa hàng tại sân bay.

Đại chiến trung tâm thương mại bùng nổ ở Bangkok sau dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ tại Bangkok (triệu m2)

Mảng kinh doanh béo bở

Thái Lan là một trong những nước được hưởng lợi lớn từ du khách nước ngoài trước khi dịch Covid-19 bùng nổ. Số liệu của Tổ chức du lịch quốc tế (UNWTO) cho thấy Thái Lan đứng thứ 9 trong số những quốc gia có nhiều du khách nước ngoài nhất trên thế giới và đứng thứ 2 tại Châu Á sau Trung Quốc.

Năm 2018, doanh thu tại các sân bay Thái Lan nhờ du khách tiêu dùng đạt khoảng 63 tỷ USD, đứng thứ 4 thế giới sau Mỹ, Tây Ban Nha và Pháp. Con số này nhiều hơn 53% so với Nhật Bản. Nguồn thu của Thái Lan từ du khách quốc tế tăng trưởng 17,8% năm 2017 và 9,6% năm 2018.

Trước xu thế này, việc hàng loạt các tập đoàn đổ xô vào mảng bán lẻ là điều dễ hiểu. Báo cáo của CBRE cho thấy mặt bằng kinh doanh trung tâm thương mại tại thủ đô Bangkok đang mở rộng nhanh chóng, đạt tới 7,7 triệu m2 tính đến tháng 3/2020, mức tăng 40% so với cuối năm 2011.

Đại chiến trung tâm thương mại bùng nổ ở Bangkok sau dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Thái Lan hưởng lợi lớn từ du lịch

Tổ hợp The Forestias với tổng kinh phí 4 tỷ USD được cho là trung tâm thương mại lớn nhất Thái Lan sẽ được hoàn thiện vào năm 2023. Trong khi đó, tập đoàn TCC cũng đổ 3,9 tỷ USD để xây tổ hợp "One Bangkok".

Với sự cạnh tranh ngày càng nóng, nhiều doanh nghiệp đã không thể trụ nổi. Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Isetan Mitsukoshi đã quyết định đóng cửa trung tâm thương mại Isetan Bangkok vào tháng 8/2020 sau 28 năm hoạt động.

Hiện chính quyền Bangkok đang cố gắng tìm kiếm giải pháp hạ nhiệt cho thị trường trung tâm thương mại trước khi mở cửa trở lại với du khách quốc tế. Những chương trình khuyến khích mua sắm với người tiêu dùng địa phương đã được tính đến nhưng chúng chẳng mấy khả thi khi phần lớn hàng hóa tại các trung tâm thương mại này là đồ xa xỉ đắt tiền.

AB

Theo Tổ Quốc/Nikkei

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Coolmate Phạm Chí Nhu: Lỗi sai 200 triệu đồng, những chiếc áo trả vào ngày thứ 59 và tham vọng IPO tại Việt Nam

Văn phòng startup bán áo thun, đồ lót Coolmate đặt một bảng điện tử chạy real-time như bảng giá chứng khoán. Vào lúc 12h05 ngày 5/5 chúng tôi ghé thăm, bảng điện tử hiển thị đã bán được 1.731 đơn hàng trong ngày và 77,5 tỷ đồng tiền hàng kể từ đầu năm. “Mục tiêu doanh số 100 triệu USD và IPO vào năm 2025 hoàn toàn có thể đạt được”, CEO Coolmate Phạm Chí Nhu khẳng định.

Từng là ‘gà đẻ trứng vàng’ của Alphabet, YouTube lại đang gặp khó: Doanh thu giảm mạnh, ‘kẻ địch’ tứ bề, đáng ngại nhất là TikTok

Nguyên nhân của việc sụt giảm doanh thu của YouTube đến từ sự cạnh tranh ngày một gay gắt từ các nền tảng khác như TikTok, Disney+.

‘Vua nhà hàng’ Golden Gate kể chuyện khởi nghiệp, mất tiền, bị quỹ đầu tư ‘lừa’ và cái kết!

Tổng giám đốc Tập đoàn Golden Gate xuất hiện tại buổi phỏng vấn với quần jean, áo phông, để lộ bắp tay khá to của một người tập gym thường xuyên. Khi được hỏi, ông Đào Thế Vinh cười, chia sẻ: “Làm nghề này phải ăn uống nhiều quá nên mình phải tập tành để giữ sức!”.

Đọc thêm