Đại biểu QH Phạm Quang Dũng – Chủ tịch Tasco: "Phải xem lại báo cáo tài chính doanh nghiệp tôi lãi ở đâu?"
Là một trong số ít các đại biểu Quốc hội tự ứng cử thành công, ông Phạm Quang Dũng đoàn đại biểu Hà Nam, Chủ tịch Công ty Tasco đã chia sẻ về kỳ họp đầu tiên Quốc hội khóa XIV và chương trình giám sát của Quốc hội với đầu tư BOT.
Hôm nay (29/7) là ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV , trao đổi với Báo điện tử Trí Thức trẻ bên hành lang Quốc hội, ông Phạm Quang Dũng Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hà Nam và là Chủ tịch Công ty Tasco đã chia sẻ với chúng tôi về các chương trình giám sát của QH với các dự án BOT - một lĩnh vực mà ông Dũng được mệnh danh là "ông trùm BOT".
Thưa ông, một nội dung trong chương trình giám sát của Quốc hội lần này là quản lý và giám sát việc đầu tư và thu phí BOT. Vừa là nhà đầu tư trong lĩn vực này và cũng là ĐBQH, ông nghĩ sao về chương trình giám sát này?
Giám sát là rất tốt, mình còn muốn mời các cơ quan vào để giám sát chứ không phải ngại ngùng, để cho chất lượng đầu tư, sản phẩm của nhà đầu tư cung cấp cho xã hội tốt thì đương nhiên phải có hệ thống giám sát.
Phải giám sát mới biết rõ được chứ giờ cứ nghe người dân nói thế này, người dân nói thế kia, nói thì chúng ta phải nghe nhưng cũng phải tìm hiểu kỹ, giám sát để xem dân họ nói như thế có đúng hay không?
Nếu nói như vậy, ông có đang nghĩ rằng bị "oan" hay không khi có nhiều tiếng xấu đổ cho nhà đầu tư BOT , trong đó có những dự án mà ông đang triển khai?
Dư luận là chuyện của dư luận, và con người có quyền bình luận, mình làm đúng thì không sợ gì cả.
Vậy theo ông đâu là những bất cập trong đầu tư về BOT hiện nay đặt ra vấn đề khiến Quốc hội phải đưa vào chương trình giám sát?
Trong một thời gian triển khai BOT theo đúng nghĩa là đầu tư đường cao tốc, tôi cho rằng nếu ai có nhu cầu thì đi đường cao tốc mà không có nhu cầu thì đi đường cũ, dân họ không có ý kiến gì cả. Vấn đề là từ đâu mà phải đầu tư như thế, gốc rễ là từ ngân sách, nguồn thu ngân sách của ta hạn hẹp, mà giờ đường quốc lộ quá xuống cấp rồi, không đầu tư thì không thể phát triển kinh tế được.
Ai cũng nhận thức được rằng đường càng to đến đâu thì giàu có, phát triển đến đó. Nhưng giờ ngân sách không có để đầu tư, Nhà nước và Bộ Giao thông kêu gọi tư nhân vào đầu tư, rồi ông Bí thư, Chủ tịch các tỉnh cũng mời ời ợi về đầu tư, bức xúc lắm nếu như không có giao thông phát triển. Đó là nhu cầu chính đáng.
Bức xúc hiện nay là đầu tư trong một chặng đường quá nhiều trạm, tôi làm người vận tải, làm người dân thì cũng phản ứng, bức xúc và người dân phản ánh là đúng. Do đó, Nhà nước, Chính phủ cần phải xem xét và quy hoạch lại.
Đồng thời, khi Nhà nước không có tiền kêu gọi đầu tư, mà Nhà nước cho làm rồi, người dân kêu thì phải giải thích và nói cho người dân thông cảm, vì điều kiện nhà nước không có tiền, tư nhân vào đầu tư thì phải chia sẻ với Nhà nước.
Có một bài toán nữa mà chúng ta phải tính toán, cứ nói chi phí đường giao thông tăng cao trong giá thành sản phẩm. Nói là cao nhưng cao bao nhiêu, cao so với cái gì? So với giá thành sản phẩm của Việt Nam thì có thể tính được ngay các loại phí giao thông, đi trong chặng đường bao nhiêu, sẽ có ngay mức giá trung bình mức phí phải trả trong giá thành sản phẩm.
Như vậy, sẽ có cơ sở để so sánh với giá thành sản phẩm của các nước, cùng trong khu vực xem phí của ta cao hay thấp. Nếu thực sự ta cao hơn các nước trong khu vực, có nghĩa là hàng hóa của ta không cạnh tranh được thì phải dừng ngay, để khắc phục đã. Chứ giờ cứ ào ào đầu tư, dân họ kêu mà không biết chi phí là bao nhiêu thì cũng không được.
Đồng thời, cần phải so sánh nếu không đầu tư, đường xấu như cũ, hẹp như cũ, xấu và giảm tốc độ vận chuyển, sự cố hỏng hóc, xe gập gềnh, mất thêm chi phí do thời gian chậm, làm tăng thêm nhiên liệu, phí khấu hao, thì so với phí giao thông hiện nay xem cái nào hơn.
Tôi không phải là nghiên cứu nhưng tôi nghĩ rằng là Nhà nước có thẩm quyền thì giao cho các cơ quan nghiên cứu, vì ta có nhiều viện khoa học, cơ quan nghiên cứu kinh tế, thì phải tính ra để trả lời với dân về việc này. Thực tế, quê tôi ở Nam Định, về đến Hải Hậu nhà tôi ngày xưa là 5 tiếng, giờ chỉ đi có hơn 2 tiếng, thì cái nào lợi hơn?
Ông có nói là đầu tư BOT chỉ là lấy công làm lãi và nhà đầu tư hiện nay gặp nhiều khó khăn, nhưng báo cáo kết quả tài chính của DN ông có lãi nhiều, ông giải thích thế nào?
Cần xem lại báo cáo tài chính của DN tôi là lãi ở đâu? Chúng tôi là công ty niêm yết, DN kinh doanh nhiều sản phẩm và ngành hàng, lợi nhuận đến từ đó. Còn với những dự án BOT những năm đầu chưa có lãi, chưa hạch toán được, lãi định mức thì rõ là 11%-12% trên vốn chủ sở hữu.
Nhưng vì sao những năm đầu hạch toán có lãi nhưng dòng tiền không có, là vì luôn luôn những năm đầu chỉ thu để trả lãi vay còn chưa đủ, đến năm thứ tư, thứ năm mới trả được một phần gốc, lãi vẫn cho tính đấy nhưng dòng tiền, áp lực ngân hàng cứ thế họ thu.
Ông vừa trải qua kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV, với tư cách là ĐBQH đã tự ứng cử thành công và tham gia kỳ họp, ông có cảm nghĩ gì?
Kỳ đầu tiên tôi tham gia vào nghị trường, cũng rất vinh dự và tự hào rằng dân đã tín nhiệm, bầu mình. Như thế có nghĩa chứng tỏ là khả năng cung cấp của mình với xã hội, và người dân đã được người dân thừa nhận. Cả đời cống hiến và làm việc, cái cuối cùng là giúp được nhiều hơn, cho xã hội, người dân và cho nhiều người, càng giúp cho nhiều người thành công tức là mình thành công.