Than vãn ‘lấy công làm lãi’, nhưng ông trùm BOT Tasco vừa bỏ túi lợi nhuận cao gấp 14 lần năm ngoái

09/06/2016 08:56 AM | Kinh doanh

Luôn tỏ vẻ ‘hờn dỗi’ trong hầu hết các hội thảo về BOT, nhưng mỗi ngày, ‘ông trùm BOT’ Tasco bỏ túi hơn 1 tỷ đồng từ việc thu phí BOT. Động thái gần đây nhất của Tasco là giải trình với Sở giao dịch chứng khoán TP Hà Nội về việc lợi nhuận quý 1 tăng gấp 14 lần cùng kỳ…

Lại một lần nữa, ông chủ CTCP Tasco – ông trùm trong lĩnh vực BOT – tỏ vẻ “hờn dỗi” khi nói về lợi nhuận của nhà đầu tư BOT.

Cứ nói nhà đầu tư BOT ăn dày, giàu có, nhưng trong hợp đồng BOT thì chỉ quy định 11-12% lãi trên vốn chủ sở hữu.

Lợi nhuận mà doanh nghiệp phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 22%, trừ đi lãi đưa về là 8 – 9%, trong khi cam kết cổ đông là 12 – 15%, thì hỏi rằng lợi nhuận ở đâu mà dư luận nói dư luận nói nhà đầu tư tranh nhau?... Cứ nói nhà đầu tư BOT như tội đồ, chúng tôi ái ngại và không có hưng phấn đầu tư nữa” - ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Tasco phản ứng tại một hội nghị về BOT, BT diễn ra sáng 7/6.

Đây không phải lần đầu ông Dũng than thở về BOT.

Trong một hội thảo khác, ông chủ Tasco cũng bức xúc cho rằng “đầu tư vào các dự án BOT giao thông đang rất nghiệt ngã” và các nhà đầu tư BOT chỉ “làm cho đỡ thất nghiệp”.

Tuy nhiên, thực tế thì khoản đầu tư “làm cho đỡ thất nghiệp” đang đem về cho Tasco khá nhiều tiền.

Hoạt động thu phí trong 3 tháng đầu năm mang về cho Tasco 99 tỷ đồng. So với quý 1/2014, chỉ với 2 trạm thu phí Tân Đệ (Thái Bình) và Mỹ Lộc (Nam Định), doanh thu từ hoạt động thu phí của Tasco đã tăng lên hơn 4 lần chỉ sau 2 năm.

2 trạm thu phí trên nhằm hoàn vốn cho dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đi cầu Tân Đệ (huyện Vũ Thư, Thái Bình) và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tránh thành phố Nam Định từ thị trấn Mỹ Lộc đến Quốc lộ 10.

Ngoài 2 dự án trên, Tasco đang thực hiện một loạt dự án hạ tầng giao thông khác, trong đó có 3 dự án BOT, cụ thể:

- BOT QL10 đoạn cầu Quán Toan đến Cầu Nghìn, Hải Phòng: Tính đến hết 31/12/2015, dự án giải phóng mặt bằng được 24/30,55 Km. Dự kiến sẽ hoàn thành, thông xe và bắt đầu thu phí trong tháng 7/2017 (trước 6 tháng so với quy định trong HĐ BOT đã ký với bộ GTVT)

- BOT 39 Thái Bình: Hiện đã triển khai thi công được 80% khối lượng của dự án, dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng và thực hiện thu phí hoàn vốn trong quý 2/2016.

- BOT Đông Hưng: Đây là tiểu dự án của BOT 10, hiện đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức 434,207 tỷ đồng Dự án đã khởi công trong tháng 11/2015, hiện đang triển khai GPMB, dự kiến thi công xong và đưa vào khai thác trước tháng 7/2017.

Mới đây, Tasco đã phải gửi công văn giải trình với Sở giao dịch chứng khoán TP Hà Nội về việc lợi nhuận Quý 1 tăng đột biến. Theo báo cáo kết quả kinh doanh Quý 1/2016, lợi nhuận hợp nhất sau thuế của Tasco ở mức 84,8 tỷ đồng, cao gấp 14 lần so với lợi nhuận sau thuế Quý 1/2015.

Mặc dù vậy, những lời “hờn dỗi” của ông chủ Tasco vẫn đúng ở chỗ: BOT không phải là lĩnh vực Tasco hưng phấn đầu tư.

BOT là hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao. Đây là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng, kinh doanh công trình kết cấu hạ tầng trong một thời hạn nhất định bằng các trạm thu phí.

Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao không bồi hoàn công trình đó cho nước sở tại.

Nguyên Bảo

Cùng chuyên mục
XEM