Cựu nhân viên Google trở thành người giàu thứ 3 Trung Quốc nhờ website mua chung
Trở thành người giàu thứ 3 Trung Quốc ở tuổi 40, Zheng Huang hiện 'ngồi cùng mâm' với Jack Ma.
Người giàu thứ 3 Trung Quốc hiện nay là một cái tên khá mới Colin Zheng Huang, 40 tuổi – tỷ phú trẻ tuổi bậc nhất nước này.
Huang thành lập nên nền tảng mua hàng trực tuyến giá rẻ Pinduoduo vào năm 2015 và đưa công ty IPO thành công trên sàn Nasdaq vào năm 2018. Với việc giá cổ phiếu tăng 14,5% vào ngày thứ 6 vừa qua, tổng tài sản của Huang đã được bổ sung thêm 4,5 tỷ USD, nâng tổng số tài sản ông nắm giữ lên 35,56 tỷ USD theo thống kê của Forbes. Hiện ông là người giàu thứ 25 thế giới.
Với vị trí mới trên bảng xếp hạng, Huang hiện "ngồi cùng mâm" trên với ông chủ Tencent Ma Huateng và nhà sáng lập Alibaba Jack Ma.
Cổ phiếu Pinduoduo tăng đột biến trong 2 tháng qua trong bối cảnh mua sắm trực tuyến tăng vọt vì dịch Covid-19. Công ty được biết đến là người tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử xã hội ở Trung Quốc: Người mua có thể nhận giá rẻ hơn nếu họ tìm được những người khác cũng mua những sản phẩm này cùng họ.
Mô hình này đã bùng nổ, thu hút hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trong những năm đầu tiên hoạt động. Lượng người mua hoạt động trong 12 tháng tính tới 31/3/2020 đã tăng lên 628 triệu người, so với mức 443 triệu người từ 1 năm trước. Lượng chi tiêu trung bình của mỗi người mua tăng 47% lên 260 USD.
Công ty này ghi nhận doanh thu đạt 923,8 triệu USD trong quý đầu tiên, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên lỗ ròng ở mức 582 triệu USD, tăng 120% so với năm trước.
Dẫu vậy, các nhà đầu tư dường như không bận tâm tới điều đó bởi họ tin tưởng vào tiềm năng bùng nổ tăng trưởng của Pinduoduo. Cổ phiếu công ty đã giảm 31,77% vào ngày 18/3 trong bối cảnh thị trường giảm điểm chung do tác động của Covid-19 nhưng đã hồi phục trong phiên giao dịch ngày thứ 6. Huang sở hữu 45% cổ phần công ty và là người giàu thứ 8 ở Trung Quốc vào khoảng giữa tháng 3 với khối tài sản 16,5 tỷ USD.
"Covid-19 đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và vui chơi, gia tăng sự thích nghi với thương mại điện tử ở mức độ chưa từng có. Sứ mệnh của chúng tôi chưa bao giờ thích hợp và nổi bật hơn trong khoảng thời gian đầy thách thức này. Đây là môi trường tuyệt vời để gắn kết với mọi người mua sắm cùng nhau và nhận được giá trị tốt nhất với đồng tiền họ bỏ ra", Huang nói trong buổi công bố kết quả kinh doanh vừa qua.
Công ty cũng cho ra mắt tính năng livestream với tất cả người bán vào tháng 1 giúp người tiêu dùng dễ dàng mua các sản phẩm như trang sức cao cấp hay hải sản tươi sống – những thứ họ muốn được nhìn trực tiếp. Họ cũng cho mở những hội chợ livestream sản phẩm nông nghiệp để quảng bá đặc sản địa phương thời gian dịch Covid-19 bùng nổ vừa qua.
Công ty này nói trong một hội chợ vào tháng 3 rằng đã có 49 triệu đơn hàng được thực hiện. Pinduoduo lên kế hoạch đầu tư 7 tỷ USD trong 5 năm tới để phát triển cơ sở hạ tầng giúp người nông dân bán hàng trực tuyến.
Tốc độ tăng trưởng của Pinduoduo đến trong thời điểm căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc và lo ngại về việc các công ty Trung Quốc bị hủy niêm yết tại Mỹ. Ngày 20/5, Hạ viện Mỹ đã thông qua điều luật cho phép Sở giao dịch chứng khoán cấm giao dịch với bất kỳ cổ phiếu nào nếu không tuân theo một số quy định kiểm toán.
Các công ty đại chúng phải chứng minh rằng họ không thuộc sở hữu hay bị kiểm soát bởi bất kỳ chính phủ nước ngoài nào. Mặc dù luật mới áp dụng cho bất kỳ công ty nào trên sàn giao dịch chứng khoán ở Mỹ, nhưng đây được cho là bước đi nhắm tới các công ty Trung Quốc sau khi bê bối tài chính của Luckin Coffee – 1 công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn Mỹ bị phanh phui gian lận doanh thu. Giá cổ phiếu công ty này được giao dịch ở mức 50 USD/1 cổ phiếu vào tháng 1 nhưng hiện chỉ còn 1,5 USD/1 cổ phiếu.
Nhà sáng lập Huang là một cựu nhân viên Google, có bằng Thạc sỹ Khoa học máy tính từ Đại học Wisconsin ở Madison. Ông thực tập tại Microsoft nhưng quyết định làm ở Google sau khi tốt nghiệp.
Sau khi rời khỏi Google, Huang khởi nghiệp và thành lập công ty game trực tuyến Xinyoudi và nền tảng thương mại điện tử Ouku.com trước khi thành công với Pinduoduo.