Cựu cố vấn Apple, Google chỉ cách thuyết trình hiệu quả, startup gọi vốn đầu tư hay doanh nghiệp chào hàng đều nên “nằm lòng”

28/08/2020 07:01 AM | Kinh doanh

Quy tắc này có thể áp dụng cho bất kỳ bài thuyết trình nào để đạt được thỏa thuận, ví dụ: huy động vốn, bán hàng, thành lập quan hệ đối tác,...

Người sáng kiến ra quy tắc này là Guy Kawasaki - một nhà đầu tư, nhà viết sách người Mỹ. Ông từng làm việc cho Apple với vai trò cố vấn, nhà truyền giáo cho dòng máy tính đời đầu Macintosh từ năm 1983 đến 1987. Trong quãng đường sự nghiệp của mình, Kawasaki còn đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng khác như cố vấn bộ phận kinh doanh Motorola của Google, đại sứ thương hiệu Mercedes-Benz và là thành viên điều hành Trường Kinh doanh Haas (UC Berkeley), thành viên ban quản trị của Wikipedia,...

Được ví như một biểu tượng tại Thung lũng Silicon, Kawasaki còn là tác giả của The Art of Social Media, The Art of the Start, APE: Author, Publisher, Entrepreneur, Enchantment, và chín cuốn sách khác.

Guy Kawasaki chia sẻ: “Là một nhà đầu tư mạo hiểm, tôi phải lắng nghe hàng trăm doanh nhân rao bán, quảng cáo công ty của họ. Tuy nhiên, hầu hết những chiêu quảng cáo này đều tào lao: 60 trang trình bày về một startup mới chỉ “đang chờ bằng sáng chế”, “lợi thế của người đi trước”, “tất cả những gì chúng tôi phải làm là thu hút 1% người dân ở Trung Quốc mua sản phẩm”,... Những điều này tệ đến mức có thể khiến tôi mất thính giác, ù tai và quay cuồng.”

Cựu cố vấn Apple, Google chỉ cách thuyết trình hiệu quả, startup gọi vốn đầu tư hay doanh nghiệp chào hàng đều nên “nằm lòng” - Ảnh 1.

Guy Kawasaki.

Để ngăn chặn vấn đề đó, ông đã sáng tạo ra quy tắc 10/20/30 trong việc thuyết trình bằng PowerPoint. Cụ thể, một bài trình bày PowerPoint nên có mười trang slides, kéo dài không quá 20 phút và phông chữ không nhỏ hơn 30.

Quy tắc này có thể áp dụng cho bất kỳ bài thuyết trình nào để đạt được thỏa thuận, ví dụ: huy động vốn, bán hàng, thành lập quan hệ đối tác,...

10 slides: Mười là số lượng trang trình bày tối ưu trong một bài thuyết trình PowerPoint vì một người bình thường không thể hiểu hơn mười khái niệm trong một cuộc họp - và các nhà đầu tư mạo hiểm cũng là những con người bình thường. Nếu bạn phải sử dụng hơn 10 slides để giải thích doanh nghiệp của mình, bạn không nên thành lập công ty. Mười chủ đề mà một nhà đầu tư mạo hiểm quan tâm bao gồm:

1. Vấn đề của thị trường

2. Giải pháp của bạn

3. Mô hình kinh doanh

4. Công nghệ của bạn

5. Phương thức marketing và sales 

6. Đối thủ cạnh tranh

7. Đội ngũ của bạn 

8. Các dự báo và cột mốc quan trọng 

9. Tình trạng và tiến độ 

10. Tổng kết và kêu gọi đầu tư

Cựu cố vấn Apple, Google chỉ cách thuyết trình hiệu quả, startup gọi vốn đầu tư hay doanh nghiệp chào hàng đều nên “nằm lòng” - Ảnh 2.

20 phút: Bạn nên thuyết trình 10 slides trên trong vòng 20 phút. Ban tổ chức có thể dành cho bạn đến 1 giờ đồng hồ, nhưng phải trừ đi thời gian khởi động máy tính và máy chiếu (đôi khi có thể tiêu tốn đến 40 phút). Thậm chí trong trường hợp thuận lợi, vẫn có nhiều người đến muộn, về sớm. Một bài trình bày hoàn hảo nhất chỉ nên dành 20 phút để trình bày, 40 phút dành cho việc thảo luận, hỏi đáp.

Cỡ chữ 30: Guy Kawasaki cho biết phần lớn các bài trình bày mà ông thấy, đều sử dụng phông chữ 10. Nhiều người cố gắng “nhồi nhét” càng nhiều nội dung vào trong slide càng tốt, sau đó đọc từng chữ. Tuy nhiên, ngay sau khi khán giả nhận ra rằng bạn đang đọc văn bản, họ sẽ đọc trước bạn vì có thể đọc nhanh hơn bạn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất tập trung, mất đi sự liên kết giữa người thuyết trình và khán giả.

Việc sử dụng phông chữ lớn còn thúc đẩy bạn tìm ra những điểm nổi bật nhất, quan trọng nhất và thuyết trình chúng tốt hơn.

Nếu cảm thấy quy tắc “cỡ chữ 30” quá cứng nhắc, bạn có thể tìm tuổi của người già nhất trong khán phòng, rồi chia đôi. Đó chính là cỡ chữ lý tưởng.

T.D

Cùng chuyên mục
XEM