Cuộc đổi ngôi kịch tính làng xe Việt 2019: Hyundai bán vượt THACO, Toyota tăng tốc về nhất

11/01/2020 10:07 AM | Kinh doanh

Doanh số bán hàng của 3 nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam đều tăng trưởng nhưng mức tăng không đồng đều, dẫn tới thị phần cũng có sự biến chuyển lớn.

Thị trường ô tô năm 2019 sôi động hơn hẳn năm trước với mức tăng trưởng 11%, tương đương thêm 29.256 chiếc xe bán ra. Toyota Việt Nam, THACO và TC Motor vẫn là những doanh nghiệp đứng đầu thị trường với thị phần lớn nhất. Tổng doanh số bán hàng của 3 "ông lớn" chiếm tới gần 60%. Các doanh nghiệp còn lại chia nhau phần nhỏ.

Theo thống kê của VAMA và TC Motor, doanh số bán hàng trong năm 2019 của Toyota vươn lên cao nhất, lên tới 78.795 xe (không tính xe thương mại Hiace), chiếm 21,1% thị phần. Hyundai đứng thứ 2 với 69.916 xe bán ra (cũng không gồm xe thương mại), chiếm 18,6% thị phần. THACO (chỉ tính 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot) xếp thứ 3 với chỉ 66.470 xe, chiếm 17,68% thị phần.

Trong khi đó, trong năm 2018, THACO xếp trên hai đối thủ, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng nóng của Mazda và Kia.

 Cuộc đổi ngôi kịch tính làng xe Việt 2019: Hyundai bán vượt THACO, Toyota tăng tốc về nhất  - Ảnh 1.
 Cuộc đổi ngôi kịch tính làng xe Việt 2019: Hyundai bán vượt THACO, Toyota tăng tốc về nhất  - Ảnh 2.

Mẫu xe đem về doanh số lớn nhất cho Toyota vẫn là Vios. Tổng kết cả năm 2019, Toyota Vios là xe bán chạy nhất thị trường với doanh số 27.180 xe và đương nhiên là ông vua phân khúc B. Cùng mâm với Vios có Accent của Hyundai. Trong phân khúc B, Accent có doanh số xếp thứ 2 chỉ sau Vios, với tổng cộng 19.719 xe bán ra. THACO có 2 mẫu xe phân khúc B là Kia Soluto và Mazda2. Trong đó, Soluto có tiềm năng nhưng mới ra mắt hồi tháng 9/2019 nên chưa so sánh được với Accent hay Vios. Mẫu xe này từng lọt top 10 bán chạy tháng 11/2019.

 Cuộc đổi ngôi kịch tính làng xe Việt 2019: Hyundai bán vượt THACO, Toyota tăng tốc về nhất  - Ảnh 3.

Ở phân khúc xe nhỏ đô thị, TC Motor dẫn đầu với mẫu Hyundai Grand i10. Doanh số mẫu xe này đạt 18.088 chiếc. Đứng thứ 2 phân khúc là Kia Morning nhưng doanh số chỉ bằng khoảng một nửa, với 9.311 chiếc. Ở phân khúc A, Toyota với mẫu Wigo chỉ có doanh số 6.891 chiếc, xếp thứ 3.

THACO thống lĩnh phân khúc sedan/hatchback C với 2 mẫu Kia Cerato và Mazda3. Doanh số 2 mẫu xe này trong năm qua lần lượt là 11.313 chiếc và 13.761 chiếc. Hyundai Elantra xếp thứ 3 với 7.376 chiếc. Toyota Corolla Altis chỉ ở vị trí thứ 4 với 3.903 chiếc.

 Cuộc đổi ngôi kịch tính làng xe Việt 2019: Hyundai bán vượt THACO, Toyota tăng tốc về nhất  - Ảnh 4.

Sang phân khúc sedan D, Toyota nắm phần lớn thị phần nhờ mẫu Camry. Doanh số mẫu xe này trong năm 2019 đạt 5.428 chiếc. Mazda6 để bị bỏ xa với 1.675 xe bán ra, mặc dù vẫn xếp thứ 2. Kia Optima bán yếu với chỉ 786 xe, lọt danh sách xe bán chậm nhất Việt Nam. Hyundai không có mẫu sedan hạng D nào.

Trong phân khúc xe gầm cao SUV, Honda CR-V mới là xe đứng ở vị trí số một. Toyota Fortuner bị đẩy xuống thứ 2 với 12.667 xe bán ra. Mẫu xe đứng thứ 3 là Mazda CX-5 với 10.231 xe. Hyundai Santa Fe với 9.228 chiếc xếp thứ 4.

 Cuộc đổi ngôi kịch tính làng xe Việt 2019: Hyundai bán vượt THACO, Toyota tăng tốc về nhất  - Ảnh 5.

Đối với phân khúc MPV, Toyota Innova để tuột ngôi vương vào tay Mitsubishi Xpander trong năm 2019. Doanh số Xpander đạt 20.098 chiếc, trong khi con số của Innova là 12.164 xe. Trong 3 "ông lớn", Toyota vẫn dẫn đầu phân khúc này. THACO chỉ có mẫu xe Kia Rondo là MPV phổ thông nhưng bán khá chậm, với chỉ 1.245 xe bán ra.

Theo Đức Khôi

Cùng chuyên mục
XEM