Cuộc chiến giữa công nghệ cũ và mới: Nhà sáng lập Xiaomi vừa thua cược 1 tỷ tệ
Vụ cá cược này được khơi mào 5 năm trước và chính thức ngã ngũ khi kết quả kinh doanh năm 2018 của Xiaomi và Gree được công bố.
Trong một sự kiện năm 2013 nhằm tôn vinh "những nhân vật kinh tế của năm" tại Bắc Kinh, Trung Quốc, một vụ cá cược với số tiền lên tới 1 tỷ tệ, tương đương 148 triệu USD theo tỷ giá ngày nay, đã diễn ra. Một trong những người được vinh danh là Lei Jun, nhà sáng lập Xiaomi, đã đánh cược rằng trong 5 năm, doanh thu của họ sẽ vượt qua Gree, hãng sản xuất điều hòa của Trung Quốc thuộc sở hữu quốc doanh.
Để khiến màn cá cược trở nên thú vị hơn, Liu và Chủ tịch Gree Dong Mingzhu – người cùng chia sẻ giải thưởng danh giá, đã đánh cược 1 tỷ tệ. Liu chấp nhận.
Đến ngày 19/3/2019, Xiaomi công bố doanh thu 175 tỷ tệ cho năm 2018. Người ta chỉ còn chờ đợi con số từ Gree. Đến ngày 28/4, Gree ra báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy doanh nghiệp này đã kiếm được 200 tỷ tệ. Lei đã thua.
Vụ cá cược được coi là một thương vụ táo bạo cho Lei bởi năm 2013, Xiaomi có doanh thu bằng ¼ của Gree. Tuy nhiên, doanh nghiệp được gọi với cái tên "Apple của phương Đông" đã phát triển mạnh mẽ và trở thành đại diện tiếng tăm của Trung Quốc trong các thị trường khu vực. Năm 2018, doanh thu của Xiaomi bằng 90% so với Gree.
Khi IPO, Xiaomi được định gái 54 tỷ USD, biến nó trở thành thương hiệu có giá trị thứ 4 của Trung Quốc. Cùng bảng xếp hạng này, Gree đứng thứ 29. Tuy nhiên, đây không phải là lĩnh vực mà họ cá cược.
Về phần mình, bà Dong, Chủ tịch Gree cho rằng màn cá cược này vô nghĩa bởi Gree và Xiaomi là hai doanh nghiệp hoàn toàn khác nhau, theo đuổi những lĩnh vực khác nhau. Cả Gree và Xiaomi đều bùng bổ nhờ thu nhập gia tăng của người Trung Quốc trong bối cảnh nước này ngày càng hiện đại. Bà Dong cũng thừa nhận rằng doanh nghiệp của mình không phải cạnh tranh tìm khách hàng như những gì mà doanh nghiệp tư nhân của Lei phải làm.
Tuy nhiên, hồi tháng 4, cổ đông lớn nhất của Gree, một cơ quan chuyên giám sát các doanh nghiệp nhà nước, tuyên bố bán 18% cổ phần doanh nghiệp. Nó cho thấy Trung Quốc đang tiến hành cổ phần hóa Gree, đưa nó đến gần hơn với thị trường.
Tuy vậy, Gree và Xiaomi cũng cùng đối mặt với những thách thức tương đồng. Sự cạnh tranh trong thị trường lõi của họ rất mạnh mẽ. Lợi nhuận của Xiaomi từ điện thoại giá rẻ rất mỏng. Gree thì đánh mất thị phần vào tay các đối thủ như Haier và Midea.
Xiaomi và Gree đều đang nỗ lực đa dạng hóa mô hình kinh doanh ban đầu của họ. Gree đang bán trực tuyến nhiều hơn trong khi Xiaomi mở các cửa hàng thực. Để theo kịp thị hiếu đang thay đổi, Gree đã chuyển sang các thiết bị gia dụng thông minh cũng như các phương tiện ít giảm phát thải và thiết kế chip, những lĩnh vực mà Xiaomi cũng đang kinh doanh.
Hiện tại, bà Dong đang sản xuất điện thoại thông minh trong khi ông Lei lại sản xuất điều hòa không khí. Đó là sự thay đổi nổi bật với các doanh nghiệp Trung Quốc trong cơ chế cạnh tranh hiện tại. Đó cũng là hình hài của cuộc chiến giữa các doanh nghiệp công nghệ cũ và mới ở Trung Quốc.