Cùng chậm chân trong cuộc chiến xe điện, Nissan và Honda bắt tay liệu có làm nên chuyện?

19/12/2024 10:07 AM | Quốc tế

Nissan và Honda sáp nhập có thể tạo ra một công ty khổng lồ của Nhật Bản với doanh thu 220 tỷ USD.

Cùng chậm chân trong cuộc chiến xe điện, Nissan và Honda bắt tay liệu có làm nên chuyện?- Ảnh 1.

Tờ Financial Times nhận định, thời điểm này các nhà sản xuất ô tô không phải đối mặt với một mà là hai vấn đề hiện sinh.

Đầu tiên, họ cần kiếm tiền từ các loại xe động cơ đốt trong vào thời điểm thị trường có khả năng tiếp cận cực kỳ cạnh tranh nhưng theo thời gian, lợi nhuận đang thu hẹp. Song song với đó, họ phải đối mặt với vấn đề thứ hai là làm sao có thể điều hướng quá trình chuyển đổi bắt buộc, khá khó khăn sang xe điện.

Đối mặt với những khó khăn như vậy, thông tin về việc Honda và Nissan – 2 gã khổng lồ ô tô Nhật Bản đang đàm phán sáp nhập có vẻ là điều dễ hiểu bởi hành động này ban đầu sẽ giúp ích cho cả 2 bên. Thực thể sau sáp nhập có thể tạo ra một công ty khổng lồ của Nhật Bản với doanh thu 220 tỷ USD.

Trong trường hợp nếu đàm phán thành công và sáp nhập cả Mitsubishi Motors (công ty mà Nissan hiện đang nắm giữ 27% cổ phần) vào thực thể sau sáp nhập, tổng sản lượng của họ sẽ đạt tới 8 triệu xe hàng năm. Điều đó sẽ đưa họ lên vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng toàn cầu, không kém hơn nhiều so với Toyota - hãng xe hiện đang dẫn đầu, dự kiến sẽ bán được khoảng 10 triệu xe trong năm nay.

Nhưng, khi bàn đến việc sáng tạo, đầu tư và xây dựng một mô hình kinh doanh mới thì các biện pháp khắc phục truyền thống như sáp nhập kể trên dường như không mang lại nhiều hiệu quả. Vấn đề là, ngay cả một doanh nghiệp truyền thống mạnh hơn cũng không giúp ích được nhiều trong dài hạn.

Nissan và Honda cũng là những kẻ thua cuộc trong cuộc đua giành vị trí dẫn đầu về xe điện. Mặc dù theo James Hong tại Macquarie Capital, Honda có 2,5 nghìn tỷ yên để đầu tư vào doanh nghiệp mới, nhưng thật khó để tưởng tượng làm thế nào các công ty này có thể bắt kịp Tesla và BYD, những công ty chiếm 35% doanh số bán xe điện toàn cầu vào năm ngoái.

Vậy tại sao, thay vì cố gắng xây dựng quy mô sản xuất xe điện, các nhà sản xuất ô tô truyền thống không nỗ lực tìm kiếm một lộ trình khác. Họ có thể lấy cảm hứng từ ngành công nghiệp điện tử cá nhân – vốn chuyên thuê ngoài sản xuất đến nơi rẻ hơn và tốt hơn. Điều đó sẽ giúp họ rảnh tay tập trung vào các tính năng tạo nên sự khác biệt cho các mẫu xe điện như phần mềm và thiết kế.

Tất nhiên, đó không phải là con đường dễ dàng. Với những vấn đề thuế quan và chủ nghĩa bảo hộ chung như hiện tại, một chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu thực sự tích hợp vẫn còn rất xa vời. Các nhà sản xuất ô tô cũng có thể miễn cưỡng từ bỏ sản xuất nhưng các nhà máy khó có thể tháo dỡ. Nếu năng lực công nghiệp mất đi tầm quan trọng, các công ty thiết kế và phần mềm như Apple sẽ có vị thế tốt hơn để thành công.

Một số nguồn tin tiết lộ, Foxconn - nhà thầu chuyên sản xuất điện thoại Apple và nhiều sản phẩm khác nữa đã tiếp cận Nissan để cung cấp một số ý tưởng về hướng đi trong tương lai. Tương lai sẽ ra sao vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ. Nhưng có một điều chắc chắn là nếu chỉ cắt giảm chi phí sẽ không giúp thực thể liên kết giữa Nissan-Honda đạt được mục tiêu dài hạn.

Theo: Financial Times

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM