Mỗi sáng tỉnh dậy đều đọc 100 email: Chiến lược quản lý kinh điển giúp người đàn ông tạo dựng đế chế 3,5 nghìn tỷ USD, trở thành 'vị vua' mới ở thung lũng Silicon
Đây là một chiến lược quản lý thông minh và cực kỳ hiệu quả và là chiến lược kinh điển của vị CEO này.
Mỗi buổi sáng, người đàn ông xây dựng nên một trong những công ty có giá trị nhất thế giới sẽ lướt hộp thư đến và xem 100 email quan trọng nhất. Và vào tối ngày chủ nhật, ông sẽ tự rót cho mình một ly rượu yêu thích và đọc thêm nhiều email nữa.
Trong nhiều thập kỷ, nhân viên Nvidia đã gửi các ghi chú được gọi là T5T (Top-5 Things) – tức là những điều họ đang thực hiện, những điều họ đang suy nghĩ, những điều họ nhận thấy trong công việc của mình.
Và trong nhiều thập kỷ, Jensen Huang đã luôn đọc các email đó. Ông ấy đọc tất cả.
"Nếu bạn gửi, tôi chắc chắn sẽ đọc", ông nói.
Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Nvidia đọc những email này để nắm bắt tình hình công ty và đảm bảo rằng ông nhận được những thông tin chuyên sâu mà nếu không đọc, ông có thể không bao giờ nhận được.
Đáng nói, Huang đã làm điều này từ ngay cả trước khi Nvidia trở thành một công ty nghìn tỷ USD bằng cách bán các con chip thúc đẩy cuộc cách mạng AI, trước cả khi ông trở thành “nhà vua” ở Thung lũng Silicon và thậm chí trước khi ông có cả một tủ quần áo toàn áo khoác da đen. Trong nhiều năm, email Top-5 Things đã trở thành phương pháp ưa thích của ông để san bằng hệ thống phân cấp và là một nguyên tắc tổ chức cho toàn bộ công ty.
Đây là một chiến lược quản lý thông minh và cực kỳ hiệu quả và là chiến lược kinh điển của Jensen Huang.
“Phong cách quản lý của Jensen không giống bất kỳ ai trong giới doanh nghiệp Mỹ”, Tae Kim viết trong cuốn sách mới “The Nvidia Way”.
Cuốn sách cung cấp cái nhìn thoáng qua về một trong những công ty quan trọng và đặc biệt nhất thế giới hiện nay. Được thành lập tại một cửa hàng tạp hóa cách đây hơn ba thập kỷ, Nvidia hiện có giá trị khoảng 3.500 tỷ USD, ngang bằng Apple và Microsoft, và là cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trong S&P 500 trong thập kỷ qua.
Và Nvidia có được thành công hơn bất kỳ ai không đơn giản chỉ nhờ bán chip, đó còn là bởi họ được đẫn dắt bởi một nhà lãnh đạo đầy sức lôi cuốn.
Tác giả Kim lập luận rằng Nvidia là sản phẩm của cả thiên tài kinh doanh của Huang và cách thức khéo léo mà ông xây dựng nên doanh nghiệp của mình - một "thiết kế tổ chức và văn hóa làm việc độc đáo", cho phép công ty di chuyển với tốc độ mà Huang gọi là tốc độ ánh sáng.
Cuốn sách của ông chứa đầy những chi tiết hấp dẫn về phong cách lãnh đạo khác thường và thói quen làm việc điên cuồng của Huang.
Thay vì nhốt mình trong một văn phòng riêng, ông thích làm việc tại phòng họp. Ông suy nghĩ tốt nhất khi ngồi trên bảng trắng, ông sử dụng bảng trắng thường xuyên đến nỗi ông có một nhãn hiệu bút dạ yêu thích chỉ được bán ở Đài Loan. Ông nhớ tất cả những trải nghiệm cận kề cái chết của công ty và tin rằng đối thủ cạnh tranh khốc liệt nhất của công ty là sự tự mãn - đó là lý do tại sao người đàn ông 61 tuổi này vẫn là một người nghiện công việc. Ông nói rằng ông không nhớ những bộ phim đã xem vì ông chỉ nghĩ về công việc mọi lúc, mọi nơi.
Nhưng dù có làm việc chăm chỉ đến đâu, ông cũng chỉ có thể làm được một số việc nhất định để quyết định chiến lược của công ty mà ông đã lãnh đạo ngay từ đầu.
“Chiến lược, hóa ra, không phải là những gì tôi nói. Đó là những gì họ làm”, Huang nói tại một hội nghị thượng đỉnh về AI năm ngoái. “Vì vậy, điều thực sự quan trọng là tôi phải hiểu mọi người đang làm gì”.
Ông ấy làm điều đó bằng cách đọc email Top-5 Things.
Email T5T bắt đầu như một giải pháp cho một vấn đề khó khăn đáng ngạc nhiên. Huang dị ứng với bộ máy quan liêu của tổ chức khi chúng lớn mạnh hơn. Nhưng khi công ty khởi nghiệp của mình phát triển, ông "cần phải theo dõi những gì đang diễn ra bên trong Nvidia để đảm bảo mọi người đều có những ưu tiên đúng đắn", Kim viết.
Việc này hóa ra còn khó hơn việc khắc hàng tỷ bóng bán dẫn trên một tấm silicon.
Các tài liệu mà một CEO điển hình nhận được có xu hướng bị pha loãng trong quá trình xử lý. Nhưng Huang không bận tâm đến bất kỳ tài liệu nào trong số đó. Ông cũng không tin vào kế hoạch chiến lược chính thức hoặc báo cáo tình hình. "Báo cáo tình hình là siêu thông tin khi bạn nhận được chúng", Huang nói vào năm ngoái. "Chúng hầu như không có thông tin gì".
Ông không muốn thông tin đã đi qua nhiều lớp quản lý. Ông muốn "thông tin từ bên lề", ông nói vào tháng trước trong một cuộc phỏng vấn công khai với Laurene Powell Jobs.
Cách ông giải quyết vấn đề này là yêu cầu khoảng 30.000 nhân viên ở mọi cấp độ của công ty gửi email thường xuyên cho nhóm và giám đốc điều hành của họ mà ngay cả CEO cũng có thể truy cập. Ông làm như vậy mỗi ngày. Chúng thường ngắn gọn và bao gồm một vài điểm chính, và chỉ cần liếc qua, Huang có thể thấy được những gì đang diễn ra bên trong Nvidia.
Có lẽ đó chỉ là cách duy nhất Huang có thể có được sự thật trần trụi mà không ai muốn nói với CEO. Rốt cuộc, nhân viên của Nvidia không nói với Huang những gì họ nghĩ ông muốn nghe. Kim viết rằng email T5T đã trở thành “kênh phản hồi quan trọng” đối với Huang vì chúng cho phép ông nắm bắt các xu hướng mà nhân viên cấp dưới dễ dàng nhận thấy, ngay cả khi các giám đốc điều hành cấp cao hoàn toàn không biết gì.
“Tôi đang tìm cách phát hiện các tín hiệu yếu”, ông nói. “Rất dễ để bắt được các tín hiệu mạnh, nhưng tôi muốn chặn chúng khi chúng yếu”.
Kỷ lục của ông về việc “soi email”, nhìn vào tương lai và đặt cược lớn khiến Huang trở thành một trong những tay cờ bạc thông minh nhất trong lịch sử kinh doanh. Trên thực tế, một trong những tín hiệu yếu mà ông đã chặn được nhiều năm trước là một sự phát triển kỳ lạ nhưng thú vị về học máy liên tục xuất hiện trong các email của T5T. Huang quyết định rằng Nvidia cần đầu tư nhiều hơn vào các công cụ để tăng tốc khối lượng công việc trên các đơn vị xử lý đồ họa của mình. Quyết định đó rõ ràng đã được đền đáp. Ngày nay, những GPU đó chính là bộ não của trí tuệ nhân tạo.
Khi nhân viên gửi email, họ biết Huang sẽ đọc chúng - và thậm chí có thể trả lời.
Một trong những thông tin thú vị nhất trong cuốn sách của Kim là các giám đốc điều hành của Nvidia đã học được cách không gửi email T5T vào tối thứ sáu vì phản hồi nhanh chóng của Huang chắc chắn sẽ phá hỏng ngày cuối tuần của họ. Vì vậy, họ đã phát triển thói quen gửi email vào Chủ Nhật. Theo cách đó, Huang sẽ đọc chúng bên ly rượu và họ có thể bắt đầu làm việc ngay vào sáng thứ hai.
Và không phải mọi thứ trong những email đó đều nói về những tiến bộ mới nhất trong học máy. Huang thích nói rằng bất cứ điều gì cũng có thể là một trong 5 điều hàng đầu.
“Nếu bạn tìm thấy một nhà hàng có món gà rán tuyệt hảo”, ông nói vào tháng trước, “tôi cũng muốn biết kỹ hơn về nó”.
Nhưng dĩ nhiên, mục đích của việc tìm hiểu kỹ hơn món gà rán không phải là lên ý tưởng cho bữa tối tiếp theo. Khi Huang làm như vậy tức là ông ấy đang tìm kiếm thị trường tiếp theo trị giá hàng tỷ USD.
Không phải CEO nào cũng có tầm nhìn xa như vậy và không phải công ty nào cũng tạo ra nguồn tài nguyên quý giá nhất hành tinh, nhưng Kim tin rằng bất kỳ ai cũng có thể học hỏi từ thành công của Huang tại Nvidia.
“Tôi nghĩ cách anh ấy có thể tạo ra nền văn hóa này và quản lý công ty của mình một cách hiệu quả nên được mọi người học theo”, Kim nói. “Không phải theo cùng một cách chính xác, nhưng tôi nghĩ họ có thể học hỏi từ những gì anh ấy làm và cả một điều anh ấy không làm: Huang có thể là người duy nhất tại Nvidia không gửi email T5T. Bởi nếu làm như vậy sẽ phản tác dụng. Những email sau đó của mọi người sẽ sớm trông rất giống với Huang và anh ấy sẽ không có lý do gì để đọc chúng”.
“Tôi có 5 điều quan trọng nhất của riêng mình nhưng tôi giữ cho riêng mình”, Huang nói.
Theo: WSJ