Công ty này sẽ trả cho nhân viên 10.000 USD theo chính sách nghỉ thai sản mới
Kể từ ngày 1/5, các nhân viên của Estée Lauder, một công ty mỹ phẩm lớn ở Mỹ, có con, nuôi dưỡng hoặc nhận con nuôi sẽ được nghỉ 20 tuần có lương – bất kể giới tính và xu hướng tình dục. Và nếu họ tự đẻ con, họ sẽ được hưởng thêm 6 – 8 tuần nghỉ được trả lương.
Các chính sách mới này là một phần trong chương trình trợ cấp gia đình mở rộng của công ty Estée Lauder. Nhân viên công ty này hiện có thể được nhận tới 10.000 USD phí nhận nuôi con, 20.000 USD cho các phương pháp điều trị khả năng sinh sản, và chăm sóc trẻ em hoặc người già với giá ưu đãi.
Cả nhân viên theo giờ và nhân viên chính thức đều đủ điều kiện tham gia chương trình hỗ trợ này, miễn là họ làm việc ít nhất 30 giờ/tuần, và đã làm việc cho công ty ít nhất 3 tháng. Theo chính sách cũ, Estée Lauder cho các bậc cha mẹ mới nghỉ 12 tuần có lương, cũng như tối đa 20.000 USD/năm đối với các phương pháp điều trị hiếm muộn cho những người lao động đủ điều kiện.
Ngoài ra, công ty Mỹ này cũng đang triển khai một chương trình chuyển tiếp liên tục cho những bậc cha mẹ mới. Trong chương trình kéo dài 6 tuần này, Estée cho phép những nhân viên này linh hoạt về địa điểm và thời gian làm việc. Ví dụ, một người mẹ mới sinh có thể làm việc ở nhà một vài ngày trong tuần nếu cô ấy muốn, hoặc một người bố có thể điều chỉnh lịch làm việc để có thể đến chỗ làm hoặc về nhà sớm hơn thời gian 9h sáng – 5h chiều thường lệ. Và những nhân viên đủ điều kiện tham gia chương trình chăm sóc trẻ em/người già mới của Estée chỉ phải trả một khoản phí ưu đãi 8 USD/giờ, phần còn lại được công ty trả hộ.
Chương trình nghỉ thai sản mới là một chính sách hào phóng đối với một công ty lớn như Estée Lauder. Ở Mỹ, các chương trình nghỉ thai sản ưu tiên các bà mẹ mới sinh, do đó, những người cha, những cặp cha mẹ nuôi/nuôi hộ, hoặc các bậc phụ huynh LGBT được hưởng những phúc lợi rất hạn chế. Những người lao động theo giờ cũng ít có khả năng nhận được nhiều tiền từ các ngày nghỉ có phép, kể cả khi họ không đủ khả năng chăm sóc trẻ sơ sinh.
Các bậc phụ huynh ở Mỹ thường không được nhận phúc lợi hào phóng khi nhận nuôi con, trong khi chi phí nhận nuôi con trung bình từ 34.093 USD đến 39.966 USD. Trong những năm gần đây, một số lượng lớn các công ty ở Mỹ đã bắt đầu bao gồm nhận con nuôi trong gói phúc lợi của họ. Ví dụ, American Express sẽ cấp tối đa 35.000 USD/con nuôi cho những nhân viên đủ điều kiện, bao gồm cả nhân viên chính thức và trả lương theo giờ.
Một lý do cho chính sách mở rộng của Estée là duy trì tính cạnh tranh khi các ứng viên tiềm năng xem xét các gói lợi ích từ các công ty khác, theo Latricia Parker, giám đốc điều hành về phúc lợi toàn cầu của Estée Lauder. Khoảng 84% lực lượng lao động Mỹ của Estée là phụ nữ, những người có xu hướng nghỉ thai sản nhiều hơn nam giới.
Gói phúc lợi mở rộng của Estée Lauder ghi nhận rằng các gia đình cũng đa dạng. Những nhân viên của công ty này có thể muốn nhận nuôi con dù họ có thể tự sinh con hay không. Những người cha có thể chăm con nhiều hơn và cần thêm thời gian nghỉ.
Gã khổng lồ mỹ phẩm đang theo bước một số tập đoàn lớn khác gần đây thực hiện những thay đổi tương tự trong chính sách gia đình của họ ở Mỹ. Trong số 20 nhà tuyển dụng hàng đầu ở Mỹ, IBM cung cấp chương trình nghỉ phép vì lý do gia đình hào phóng nhất cho những nhân viên trả lương theo giờ và nhân viên chính thức: 20 tuần nghỉ có lương đối với các bà mẹ tự sinh con và 12 tuần đối với các loại phụ huynh khác. Trường hợp ngoại lệ, Netflix đã công bố vào năm 2015 rằng công ty này cho các bậc cha mẹ nghỉ có lương tối đa 1 năm.
Cả 3 công ty trên có thời gian nghỉ thai sản dài hơn rất nhiều so với mức trung bình của Mỹ: 2,8 tuần đối với phụ nữ có mức lương điển hình. Theo một báo cáo vào năm 2017, hơn 114 triệu người Mỹ không có bất kỳ hình thức nghỉ thai sản có lương nào.
Đạo luật nghỉ phép y tế gia đình hiện tại cho phụ nữ nghỉ 12 tuần được bảo đảm công việc nhưng không được trả lương, nhưng nhiều người lao động không đủ điều kiện. Thêm vào đó, chỉ 6% lao động lương thấp được hưởng nghỉ thai sản có trả lương.