Vô-lăng phát hiện lái xe ngủ gật

27/05/2014 04:59 PM | Công nghệ

Một nhóm nghiên cứu thuộc WSU đã sáng tạo ra một hệ thống có thể phát hiện tình trạng lái xe bắt đầu ngủ gật.

Vô-lăng phát hiện lái xe ngủ gật
Hệ thống có thể phát hiện tình trạng lái xe bắt đầu ngủ gật sau vô-lăng nhằm hạn chế tối đa tai nạn có thể xảy ra.
Theo đó, công nghệ hiện đã được trao bằng đặc quyền sáng chế này hoạt động dựa trên những chuyển động của vô-lăng và đã tạo ra một sự thay thế rẻ tiền và đáng tin cậy đối với những hệ thống phát hiện tình trạng ngủ gật của lái xe hoạt động dựa vào các camera theo dõi.

“Các hệ thống sử dụng camera để phát hiện khi xe chệch khỏi làn hoạt động được thiết kế hết sức phức tạp và có giá cao”, ông Hans Van Dongen, giáo sư nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu về vận động và giấc ngủ thuộc Trường đại học Washington State University Spokanen (WSU) cho biết. “Chúng hoạt động không hiệu quả trên những con đường phủ tuyết hoặc uốn lượn, trong bóng tối hoặc khi vạch kẻ làn không rõ”.

“Hệ thống của chúng tôi là một công nghệ không tốn kém và dễ sử dụng, có thể giải quyết được các vấn đề trên và có thể phát hiện sự thiếu tỉnh táo của lái xe sớm hơn, trước khi tai nạn có thể xảy ra”, ông nói thêm.

Hệ thống này đã được thử nghiệm với 29 đối tượng qua 10 ngày chạy đêm để tìm ra mức độ ảnh hưởng trung bình của sự mệt mỏi tới hoạt động lái xe của họ. Những người này được thử mức độ tỉnh táo liên tục, và thực hiện bốn lần lái 30 phút trên hệ thống giả lập mỗi đêm. Hệ thống lái giả lập có thể đo 87 chỉ số về tốc độ, gia tốc, hướng lái, vị trí trong làn và nhiều yếu tố khác.

Khi kết quả thử mức độ tỉnh táo được đối chiếu với dữ liệu thu thập từ hệ thống lái giả lập, người ta đã phát hiện ra rằng sự bất ổn của chuyển động vô-lăng và vị trí của xe trong làn là hai dấu hiệu rõ nhất gây ra tình trạng thiếu tỉnh táo của lái xe. Thêm vào đó, những nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng số lần dao động của vô-lăng trên một phút có thể dự đoán sự thiếu kiểm soát, trước khi xe có thể mất lái và đi chệch làn.

“Chúng tôi muốn tìm ra một công nghệ tốt hơn để đánh giá mức độ mệt mỏi của người lái trước khi mức độ này trở nên nghiêm trọng và có thể gây tai nạn”, Giáo sư Hans Van Dongen nói. “Sáng chế của chúng tôi sẽ là cơ sở tốt để phát triển hệ thống cảnh báo sớm. Nó còn có thể được sử dụng kết hợp với các hệ thống sẵn có để tối đa hóa khả năng phát hiện và cảnh báo”.

Theo nhóm nghiên cứu, hệ thống này sử dụng các thiết bị có chi phí thấp, phù hợp để lắp đặt phổ biến trên xe mới hoặc lắp thêm cho xe cũ.

>> Lựa chọn lốp xe: Lốp V hay lốp S?

kyanh

Theo Autocar Vietnam

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cô gái Hà Nội sinh năm 1992 thu nhập 330 tỷ đồng/năm nhờ viết phần mềm cho Google Play và App Store, nộp thuế hơn 23 tỷ đồng

Một cá nhân có hộ khẩu tại Cầu Giấy nhờ viết phần mềm đăng tải trên Google Play và App Store đã có tổng thu nhập 330 tỷ đồng trong năm 2020. Cô gái này sinh năm 1992, vừa nộp thuế 23 tỷ đồng.

Câu chuyện kinh doanh

John Lê - founder Propzy: Việt kiều Mỹ về Việt Nam startup môi giới nhà đất 5 sao ở thị trường thứ cấp, tham vọng phục vụ người Việt từ khi ra ở riêng tới hết cuộc đời

Với tư duy và tầm nhìn của một doanh nhân chuyên nghiệp đến từ nước Mỹ, cuộc chơi Propzy, với founder John Lê chẳng có gì gọi là mơ mộng hoặc lý tưởng cao siêu mà vô cùng thực tế đến ‘thực dụng’. Có thể xem hành trình phát triển của Propzy là chuẩn mực để có một startup hiệu quả và bền vững.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Đọc thêm