Thương hiệu đồng hồ Đài Loan thách thức Apple Watch

27/04/2015 08:30 AM | Công nghệ

Theo nhà sáng lập John Wang, chiếc đồng hồ Noodoe do công ty của vị doanh nhân người Đài Loan này đang phát triển hoàn toàn đối lập với sản phẩm của người khổng lồ Apple trong thị trường thiết bị đồng hồ thông minh.

Apple mang lại mọi tiện nghi cho khách hàng từ các chi tiết bằng vàng cho đến các ứng dụng thông minh, thiết kế giao diện và phần mềm tương thích với iPhone. Ngược lại, sản phẩm mà Noodoe - một công ty Đài Loan vừa mới thành lập không lâu - sẽ tung ra thị trường toàn cầu trong tương lai gần là chiếc đồng hồ “hoàn toàn trống”, để người dùng tùy chỉnh theo ý thích của mình.

John Wang từng là Giám đốc marketing của hãng điện thoại HTC từ năm 2003 tới năm 2012. Ông chính là “bộ não” phía sau chiến dịch và slogan “quietly brillant” từng được HTC sử dụng một thời.

Theo John Wang, “ý tưởng phát triển Noodoe hoàn toàn đối lập với ý tưởng của chiếc đồng hồ Apple Watch”, và giải thích thêm về “đứa con” của mình: “Ý tưởng của bạn giống như ngôi sao màn bạc và Noodoe chính là sân khấu để ý tưởng đó tỏa sáng. Có hàng triệu ý tưởng người dùng có thể nghĩ ra và áp dụng với Noodoe”.

Trên trang web của công ty này, Noodoe được giới thiệu rằng “nếu Apple Watch là những con búp bê Barbie xinh đẹp được làm sẵn, Noodoe Watch chính là những mẩu xếp hình LEGO sáng tạo”.

John Wang - “bộ não” phía sau chiến dịch và slogan “quietly brillant” từng được HTC sử dụng một thời

Theo dự đoán của Công ty nghiên cứu thị trường Stategy Analytics của Anh, toàn bộ thị trường đồng hồ thông minh sẽ tăng trưởng nhanh và đạt ngưỡng 28,1 triệu chiếc bán ra trong năm nay, trong đó 55% thị phần thuộc về Apple. Rất ít trong số các sản phẩm đồng hồ thông minh được tung ra thị trường có chế độ hiển thị màn hình tùy chỉnh, chế độ cho phép người dùng tự thiết kế thông qua ứng dụng Android hoặc iOS. Vì vậy, Neil Mawston - Giám đốc điều hành của Strategy Analytics cho rằng “Noodoe có ưu thế cạnh tranh lớn nếu họ phát triển nhanh và thành công trong việc tạo ra sự tiện dụng cho người dùng”.

Đồng hồ Noodoe với chức năng cơ bản là hiển thị thời gian, khi được kết nối qua Bluetooth với một chiếc điện thoại thông minh, nó có thể hiển thị tin nhắn, thông báo cuộc gọi đến cũng như e-mail và lịch làm việc.

Sản phẩm này không có tính năng đếm bước chân và theo dõi giấc ngủ, vì theo John Wang, người dùng có thể tìm thấy các tính năng này ở những chiếc đồng hồ đeo tay bình thường. Theo John Wang, sản phẩm này sẽ được tung ra thị trường vào giữa đến cuối năm 2015 với mức giá chưa được tiết lộ. Hiện nay, Apple Watch được bán với giá từ 349 đến 17.000 USD tùy từng phiên bản.

Apple Watch được bán với giá từ 349 đến 17.000 USD tùy từng phiên bản

Công ty của John Wang hiện có trụ sở tại Đài Loan với khoảng 20 nhân sự sẽ sử dụng website kêu gọi vốn cộng đồng Indiegogo để tiếp thị sản phẩm ra thị trường. Tất cả những người tham gia có thể gửi ý tưởng thiết kế cho chiếc đồng hồ qua chiến dịch mạng xã hội “Chơi với Noodoe” (Doodle your Noodoe).

John Wang hy vọng rằng chiến dịch này sẽ hình thành một trào lưu trên mạng xã hội “tạo cú hích khiến người dùng tư duy nhiều hơn”.

Về tương lai của Noodoe, Eric Chiou - Giám đốc cấp cao của Công ty nghiên cứu công nghệ cao WitsView tại Đài Loan cho rằng “sẽ có những khách hàng muốn tùy chỉnh chiếc đồng hồ thông minh của mình bởi vì họ muốn khác biệt, nhưng họ sẽ không phải người chi quá nhiều tiền cho sản phẩm đó.

Doanh số còn là điều dự đoán, nhưng ngay thời điểm này, Noodoe đã phải cạnh tranh với những chiếc đồng hồ màn hình đen trắng của những thương hiệu tên tuổi như HTC, Pebble và Sony. Đó là nhận định của Antonios Maroulis, Trưởng bộ phận nghiên cứu đồng hồ thông minh tại Công ty Phân tích thị trường HIS.

Ông Maroulis bổ sung: “Hiện nay, Noodoe còn chưa giới thiệu chiến dịch của họ trên Indiegogo, vì vậy khó có thể đưa ra dự đoán về một sản phẩm còn chưa được định hình, chưa có ngày ra mắt hay bất cứ thông tin nào về mức giá và phân phối. Với bối cảnh như vậy, nhà sáng lập của Noodoe khó có thể đưa ra một dự đoán nào về doanh số bán hàng của Noodoe”.

Theo Neil Mawston, có lẽ Noodoe nên áp dụng chiến lược phát triển nhanh chóng để giành được vị trí nhất định tại thị trường Đài Loan, sau đó vươn ra mở rộng thị phần trong thị trường Châu Á bằng cách bán thương hiệu đồng hồ Noodoe của mình cho một thương hiệu lớn toàn cầu với tiềm lực tài chính lớn hơn.

>> Vì sao đồng hồ Thụy Sĩ “tuyên chiến” với Apple Watch?

Theo TRẦN HUYÊN

Cùng chuyên mục
XEM