Vì sao đồng hồ Thụy Sĩ “tuyên chiến” với Apple Watch?
Sự ra đời của những chiếc đồng hồ thông minh và mới đây nhất là Apple Watch đã khiến những người bi quan một lần nữa tự hỏi “Liệu thời gian có đang rời bỏ truyền thống?”
Năm 1982, sau khi bị đánh bại bởi các đối thủ Nhật Bản, những người trước đó đã ra sức bảo vệ các nhà máy sản xuất thạch anh, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng sống còn. Nhưng thay vì xem việc chuyển động cơ học là một điểm yếu thì Jean-Claude Biver lại hùng hồn tuyên bố rằng sự lỗi thời mang tính nghệ thuật này đại diện cho tương lai của ngành công nghiệp đồng hồ: “Từ năm 1735 đến nay chưa bao giờ có một chiếc đồng hồ Blancpain thạch anh. Và sẽ không bao giờ có.” Một thập kỉ sau, ông giữ lời bằng cách... bán Blancpain cho tập đoàn Swatch với giá 43 triệu USD.
Ngày nay, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ lại vững mạnh – năm 2013 họ đạt hơn 20 tỉ USD xuất khẩu. Nhưng sự ra đời của những chiếc đồng hồ thông minh và mới đây nhất là Apple Watch đã khiến những người bi quan một lần nữa tự hỏi “Liệu thời gian có đang rời bỏ truyền thống?”
Vì thế, vào tháng 3 năm nay tại Baselworld (sự kiện thường niên của ngành công nghiệp đồng hồ và đồ trang sức), Biver, giờ đây là chủ tịch bộ phận sản xuất đồng hồ của LVMH Group, nhà sản xuất của 2 thương hiệu đồng hồ nổi tiếng TAG Heuer và Hublot, lại hùng hồn đưa ra một tuyên bố khác: “Chúng ta không thể làm ngơ trước xu hướng của đồng hồ thông minh.” Tuy nhiên, đây không phải là sự đầu hàng mà là lời kêu gọi một sự đáp trả của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ nhằm chống lại sự xâm lăng của đồng hồ thông minh.
Theo Biver, cách tốt nhất để chống lại điều đó là phải “thông minh hơn”. Vào ngày khai mạc Baselworld, ông đã tung ra một cuộc tấn công đầu tiên tại hội nghị báo chí khi thông báo về sự hợp tác mới giữa TAG Heuer, Google và Intel. Kết quả của điều này sẽ là một phiên bản đồng hồ thông minh Thụy Sĩ, Android Wear, dùng công nghệ Intel. Mặc dù đến tháng 10 năm nay mới có thêm thông tin về hình dáng, lẫn chức năng (và dĩ nhiên là giá cả) của chiếc đồng hồ này nhưng Biver tin rằng mối quan hệ của họ đã có kết quả tốt. “Chúng tôi thích làm việc với cả Intel và Google. Chúng tôi cũng học hỏi được nhiều về văn hóa lẫn nhau vì họ thiên về công nghệ, còn chúng tôi thiên về chất lượng và sự sang trọng.”
Một điều thú vị là Guy Sémon, tổng giám đốc của TAG Heuer và cũng là giám đốc bộ phận R&D, lại là người khởi xướng cho sự chấp nhận công nghệ của các thiết bị đeo (wearable).
Dù các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ thường được xem như là những người bảo vệ “đáng chán” của truyền thống lâu đời, nhưng Biver cho rằng Sémon có công trong việc thúc đẩy TAG vào công nghệ mới này – không phải bằng kiến thức truyền thống mà bằng sự hợp tác tốt nhất ở mức có thể với những gã khổng lồ của thung lũng Silicon.
Và TAG Heuer không hề đơn độc trong nhiệm vụ này. Tại Baselworld, hãng đồng hồ nổi tiếng Breitling đã giới thiệu mẫu đồng hồ B55 Connected được lồng vào chiếc điện thoại thông minh. Dù hai thiết bị này có tính bổ sung cho nhau nhưng mỗi cái sẽ mang một nhiệm vụ khác nhau. Kết quả của điều này là sự ra đời một chiếc đồng hồ dành cho phi công được chứng nhận COSC có thể chỉnh giờ, múi giờ và đặt báo thức bằng điện thoại thông minh.
Tương tự, B55 Connected có thể đưa các số liệu từ máy ghi thời gian qua điện thoại để lưu trữ và truyền dữ liệu ở dạng đơn giản. Với Jean-Paul Girardin, CEO của Breitling, chiếc điện thoại này rất giúp ích cho việc cải thiện các chức năng hoạt động. Thương hiệu này sẽ tung ra một mẫu đồng hồ mới dựa trên ý tưởng B55 Connected vào cuối năm nay, nhưng Girardin lưu ý rằng “các bước tiếp theo sẽ tùy theo nhu cầu thực sự của người dùng và sự hấp dẫn của các công nghệ mới. Chúng tôi không nhằm mục đích sản xuất những dụng cụ kết nối chỉ để chạy theo một xu hướng.”
Hai thương hiệu khác—Frédérique Constant và Alpina— cũng đã công bố Horological Smartwatch. Những chiếc đồng hồ này sẽ theo dõi hoạt động di chuyển, giấc ngủ và thậm chí là biết người đeo nó đang ở múi giờ nào – nhưng hoàn toàn là dùng kim chứ không phải dùng số để hiển thị giờ.
Trong khi đó, Jean-Christophe Babin, CEO của hãng đồng hồ lừng danh Bulgari, nói rằng ý tưởng mới của thương hiệu ông là “sẽ không lẫn với một chiếc đồng hồ thông minh.” Chiếc Diagono Magnesium là “chiếc đồng hồ Thụy Sĩ cơ học sang trọng đầu tiên và quan trọng nhất” – nó chỉ có một microchip NFC, có thể kết nối với điện thoại thông minh để khóa hoặc mở một ứng dụng đám mây siêu an toàn. Bulgari đã phát triển cái họ gọi là “đồng hồ thông minh” cùng với công ty chuyên về bảo mật thông tin WISeKey, vì vậy người đeo chiếc Diagono Magnesium có thể truy cập và bảo vệ thông tin cá nhân, tất cả đều thông qua một đồng hồ cơ học thuần túy đóng vai trò như một khóa mã hóa đối với việc lưu trữ dữ liệu.
Nhờ những bài học trong cuộc đại khủng hoảng thạch anh, các thương hiệu Thụy Sĩ này đã cẩn thận xem xét cách mà công nghệ wearable được thực hiện để cải tiến phương pháp thủ công của họ, thay vì chỉ đơn thuần tạo ra những chiếc đồng hồ thông minh “mang hương vị Apple.”
Một thay đổi nào đó là điều khó tránh khỏi, đặc biệt là khi khách hàng trẻ là sức mua chính – họ đang quen với chuyện đồng hồ là phải có kết nối gì đó, nhưng Biver khẳng định rằng TAG Heuer sẽ không bao giờ từ bỏ hình ảnh là một thương hiệu sang trọng của mình. Thật vậy, cũng giống như năm 1982, Biver, nhân vật quyền lực trong ngành công nghiệp này, vẫn xem đồng hồ cơ học là đồng hồ của tương lai: “Vì đồng hồ thông minh sẽ trở nên lỗi thời – trái ngược với đồng hồ cơ học của chúng ta, luôn “vĩnh cữu”. Trong 100 hay 1.000 năm nữa, một chiếc đồng hồ cơ học vẫn sẽ có thể sửa được và vẫn sẽ hoạt động.” Dường như ông có lý!
LÊ THANH HẢI