Thị trường thiết bị đeo: Trung lên, Hàn xuống
Số liệu mới nhất của IDC cho thấy, hãng Xiaomi của Trung Quốc đang có sự bứt phá ngoạn mục trên thị trường thiết bị đeo, trong khi Samsung của Hàn Quốc rớt khỏi danh sách Top 5.
Theo IDC, chỉ trong quý 3 năm nay đã có tổng cộng 21 triệu thiết bị đeo được bán ra thị trường, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm ngoái.
Fitbit vẫn là nhà sản xuất thiết bị đeo lớn nhất thế giới – tính theo số lượng sản phẩm bán ra. Trong quý 3/2015, Fitbit bán được 4,7 triệu thiết bị đeo, tăng gấp đôi so với con số 2,3 triệu thiết bị trong quý 3/2014.
Trong số các khách hàng đặt mua nhiều thiết bị đeo có Target – mua 335.000 thiết bị theo dõi sức khỏe cho nhân viên; Time Warner và Bank of America cũng đặt mua khá nhiều thiết bị này trước đây.
Cũng theo báo cáo của IDC, Apple vẫn đứng vị trí số 1 trong danh sách các nhà cung cấp thiết bị đeo. Hãng này bán được 3,9 triệu chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch chủ yếu nhờ chính sách tiếp cận thị trường đa dạng và có thêm các kênh phân phối.
Xiaomi chỉ xếp sau mỗi Apple, bán được 3,7 triệu thiết bị đeo trong quý 3/2015, tăng 815% so với cùng kỳ năm ngoái. IDC cũng cho biết, 97% sản phẩm thiết bị đeo được tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc.
Trong khi đó, Samsung đã rớt khỏi danh sách Top 5, bị thay thế bởi XTC, một tên tuổi lạ hoắc đến từ Trung Quốc. XTC bán được 100.000 thiết bị - chỉ là một sản phẩm duy nhất, một dạng thiết bị kết hợp giữa điện thoại và đồng hồ dành cho trẻ em.
Samsung đang hy vọng chiếc Gear S2 của họ sẽ giúp giành lại vị trí Top 5, nhưng đó là câu chuyện "hồi sau sẽ rõ".