Sự bùng nổ không thể ngăn cản trên toàn cầu của Uber

27/12/2014 08:00 AM | Công nghệ

Đã có một vài lệnh cấm nhưng điều đó không thể ngăn được sự phát triển bùng nổ trên toàn cầu của Uber.

Ứng dụng dịch vụ gọi xe đang đối mặt với các lệnh cấm ở Ấn Độ, Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan, Thái Lan và nhiều quốc gia khác cũng có thể có động thái tương tự. Nhưng Uber đã để lại những khó khăn lại phía sau và hiện đang phát triển ở các thành phố mới với tốc độ chóng mặt.

Mới đây, Uber đã được ra mắt ở Thiên Tân, Trung Quốc. Trước đó, Uber đã lan ra tới Sofia, Bungaria. Tuần trước, Uber đã hiện diện tại Portland (Uber đang chuẩn bị đối đầu với một vụ kiện của nghiệp đoàn tại đây), Hà Nội, Việt Nam và nhiều thành phố ở trung tâm Florida. Cuối tháng 11 vừa qua, người dẫn đầu cho chiến dịch bành trướng ra toàn cầu của Uber, đã nói trên Businessweek rằng Uber sẽ áp dụng ở một thành phố mới vào một ngày bất kỳ, nhưng bây giờ điều này có vẻ lỗi thời chỉ sau đó vài tuần.

Tùy thuộc vào cách bạn phân chia những con số mà Forbes đã thu thập, tốc độ tăng trưởng của Uber gần như là một thành phố mới mỗi ngày. Nó đã được ra mắt ở 30 thành phố trong 30 ngày vừa qua, tính cả các vùng lân cận của thành phố, kể cả các thành phố vệ tinh.

Phóng viên Frank Bi của Forbes, người đã thống kê sự tăng trưởng của Uber từ năm 2010, khi nó ra mắt tại San Francisco, đến năm 2014, Uber đã phát triển quy mô gấp 6 lần ban đầu. Sự tăng trưởng của mô hình này, ban đầu chỉ như những giọt nước mưa rải rác bắt nguồn từ  Bắc Mỹ, sau đó tăng tốc dần. Chỉ mấy giây sau đó, nó đã trở thành trận mưa trút xuống thế giới.

Uber ra mắt ở thành phố đầu tiên, San Francisco, vào năm 2011. Hiện tại, Uber đang đẩy mạnh tốc độ chinh phục thị trường châu Á và triển khai dịch vụ với tốc độ 1 thành phố mỗi ngày.

Uber ra mắt ở thành phố đầu tiên, San Francisco, vào năm 2011. Hiện tại, Uber đang đẩy mạnh tốc độ chinh phục thị trường châu Á và triển khai dịch vụ với tốc độ 1 thành phố mỗi ngày.

Uber hiện đang hướng sự bành trướng chóng mặt của mình tập trung vào Châu Á. Tuần trước, công ty đã gây quỹ được một số tiền khổng lồ 1,2 tỷ USD cho lần gọi vốn mới nhất để tăng giá trị thị trường của công ty lên mức 40 tỷ USD và cam kết sẽ sử dụng số tiền đó để “tạo ra những cuộc đầu tư trọng yếu, đặc biệt là trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương”, Giám đốc điều hành Travis Kalanick nói.

Nhưng sự phát triển của loại hình dịch vụ như Uber ở khu vực Châu Á không trơn tru hay dễ dàng. Ở những thị trường lớn như Trung Quốc và Ấn Độ, những đối thủ cạnh tranh địa phương nói họ chiếm phần lớn thị trường so với Uber, bởi vì họ am hiểu về văn hóa nơi đây cho dù Uber có làm việc cật lực để thuê Giám đốc giàu kinh nghiệm và am hiểu văn hóa bản địa.

Tại Trung Quốc, Uber đang vấp phải sự cạnh tranh của Kuadi Dache và Didi Dache, hai mô hình dịch vụ taxi, là dịch vụ thuộc hai tập đoàn khổng lồ bản địa Alibaba và Tencent. Tại Ấn Độ, dịch vụ địa phương OlaCabs nói họ chiếm tới 70% thị trường trong khi đó Uber chỉ có 10%. Uber cũng bị cấm tại Delhi sau khi một hành khách được cho là đã bị cưỡng hiếp bởi một tài xế taxi của hãng Uber.

Trong lúc đó, Uber đang tràn ngập một cách đáng kinh ngạc ở Mỹ, 64% người dân ở Hoa Kì sử dụng dịch vụ Uber, theo tuyên bố của đại diện công ty. Uber đã lan ra cả những thành phố nhỏ hơn, một vài trong số đó đã không thể duy trì bền vững chất lượng hệ thống dịch vụ Uber sau những làn sóng quan tâm ban đầu.

Trong một bài phỏng vấn một tài xế Uber của Reddit, tài xế đã hỏi: “Loại dịch vụ Uber này liệu có thể tồn tại trong bao lâu ở Akron Ohio?”. Một người dùng khác đáp lại: “Không may với những gì xảy ra, Uber đã cam kết duy trì khuyến mãi trong một tuần nhưng lại không có bất kì khuyến mãi nào khác kế sau đó”.

Lyft, đối thủ cạnh tranh chính của Uber tại thị trường Mỹ, cung cấp dịch vụ khắp 65 thành phố và không mở rộng ra nước ngoài. Nhưng ở Châu Á, nơi có những thành phố lớn, thị trường dịch vụ taxi lớn vẫn đang chờ đợi. Uber hoạt động tại 11 thành phố ở Ấn Độ và đang có xu hướng phát triển mạnh ở Trung Quốc.

Sự bành trướng với tốc độ chóng mặt của loại hình dịch vụ này không khiến Công ty quá lo lắng về những nơi mà họ sẽ phải áp dụng tiếp theo. “Lúc này, chúng tôi đã đi quá nhanh, nhưng điều đó không phải là vấn đề đặc biệt”, Giám đốc phát triển toàn cầu của Uber, Austin Geidt nói.

Người đi đầu cho chiến dịch bành trướng ra toàn cầu của Uber đã nói trên trang Businessweek rằng: “Nếu hiện tại chúng tôi chưa có mặt ở nới nào đó, thì chúng tôi sẽ tới đó sau một tuần”.

>> Uber phải nộp thuế thu nhập 5% trên tổng doanh thu

Hoàng Viễn

CTV Thinh OrientVN

Cùng chuyên mục
XEM
Đọc thêm