Mazda 3 gây hoang mang người tiêu dùng
Những ngày đầu tháng 12/2015, nhiều người tiêu dùng phản ánh sự hoang mang, lo lắng khi “trót” mua Mazda 3 All-New, sản phẩm do Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam. Nguyên nhân là do sản phẩm bị lỗi về hiện tượng đèn báo (check-engine).
Trước diễn biến của sự việc, chúng tôi đã tìm hiểu để có thể thông tin đến bạn đọc một cách khách quan và chính xác nhất.
Biết sản phẩm lỗi vẫn bán ra thị trường
Một nhân viên tư vấn chi nhánh Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải tại Đà Nẵng, nơi có doanh số bán xe Mazda 3 cao nhất khu vực miền Trung, cho biết hiện chưa phát hiện xe Mazda 3 bị lỗi nào như báo chí đã đưa tin.
Thắc mắc trường hợp gặp phải lỗi này thì mức độ nguy hiểm sẽ ra sao nếu đang trong quá trình lưu thông trên đường dài, nhân viên tư vấn kỹ thuật tại đây cho biết, lỗi động cơ này chỉ là lỗi nhỏ, không ảnh hưởng đến chất lượng và độ an toàn của xe.
Và khi chúng tôi ngỏ ý muốn xem trực tiếp xe, thay vì cho xem xe Mazda 3 trưng bày sẵn trong showroom như dòng xe Mazda 2 và Mazda 6 thì nhân viên này lại dẫn chúng tôi xuống tầng hầm là nơi khá ồn ào, đầy bụi bẩn do sửa xe và rửa xe.
Nhân viên tư vấn giải thích là vì xe Mazda 3 bán quá "chạy" nên không có sẵn hàng trưng bày, khách muốn mua xe phải đặt trước, xe sẽ về sau 10 ngày…
Khi nghe thông tin khách hàng hoang mang về việc xe bị lỗi đèn tín hiệu động cơ, nhân viên tư vấn này liên tục trấn an và cam kết lỗi đã được khắc phục. Nếu xe có lỗi thì đó là những xe xuất xưởng trong tháng 7 và 8, còn với tốc độ tiêu thụ như hiện nay, hầu như không còn xe Mazda 3 nào nằm trong diện nghi ngờ bị lỗi.
Để tăng thêm sức thuyết phục, nhân viên này nói chắc nịch: “Trung bình mỗi tháng tại showroom bán ra thị trường 30 chiếc Mazda 3, điều này càng chứng tỏ lỗi này không ảnh hưởng gì đến quyết định sở hữu chiếc xe tiền tỷ của người dân”.
Nhưng sau đó, nhân viên này lại nói thêm: “Với điều kiện tự nhiên và chất lượng xăng bẩn như ở Việt Nam, việc xe Mazda 3 có bị lỗi hay không cũng là điều... khó nói trước!”.
Xe Mazda 3 gặp hiện tượng sáng đèn báo lỗi động cơ.
Khuyến cáo từ cơ quan quản lý
Vấn đề xe Mazda 3 bị lỗi đã được các cơ quan truyền thông đưa tin, Cục Quản lý Cạnh tranh đã khuyến cáo, đề nghị Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải phải tiếp nhận, giải quyết triệt để khiếu nại của người tiêu dùng đối với xe Mazda 3 All-New.
Trong trường hợp sản phẩm có khuyết điểm, công ty cần phải nghiêm túc thực hiện các quy định tại điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tức là thực hiện trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết điểm và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi.
Điều đáng nói là hiện nay tất cả các đại lý của Trường Hải vẫn bày bán sản phẩm xe Mazda 3 ra thị trường và dù sản phẩm đã bị lỗi nhưng công ty vẫn chưa có cách giải quyết triệt để khiến người tiêu dùng phải tiếp tục chịu thiệt thòi.
Theo thông tin do Giám đốc Truyền thông Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải cung cấp, tính đến tháng 11/2015, trong tổng số hơn 4.000 xe Mazda 3 đang lưu thông trên toàn quốc đã có khoảng 170 xe gặp hiện tượng “đèn báo lỗi động cơ”.
Các trường hợp khách hàng mang xe đến Trạm Dịch vụ Ủy quyền của Mazda Việt Nam, sau khi được xử lý theo biện pháp Deposit Cleaner, cho đến nay phần lớn các xe Mazda 3 đã qua xử lý làm sạch kim phun không còn lặp lại hiện tượng “đèn báo lỗi động cơ” nữa.
Giải pháp này có thể giúp loại bỏ tạp chất gây tắc nghẽn tại đầu kim phun, qua đó giảm thiểu tối đa các vấn đề phát sinh do chất lượng nhiên liệu.
“Chúng tôi cũng đã khuyến cáo khách hàng nên đổ xăng ở những cây xăng lớn, uy tín nhằm tránh các hiện tượng nêu trên bị lập lại”.
Nhưng thực tế cũng có rất nhiều xe đã qua xử lý làm sạch kim phun nhưng vẫn bị đèn báo lỗi động cơ. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, lỗi đèn báo lỗi động cơ vẫn chưa có cách khắc phục triệt để từ nhà sản xuất và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải, nơi nhập khẩu và phân phối chính thức dòng xe Mazda 3 tại thị trường Việt Nam.
Đến nay, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải vẫn tiếp tục bán sản phẩm có lỗi ra thị trường? Đây là câu hỏi dành cho các cơ quan chức năng quản lý nhà nước trả lời người tiêu dùng.
Trích Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Điều 22:
Trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật
Khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa có trách nhiệm: Kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường; Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 5 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 5 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông với các nội dung sau đây:
a) Mô tả hàng hóa phải thu hồi;
b) Lý do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra;
c) Thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi hàng hóa;
d) Thời gian, phương thức khắc phục khuyết tật của hàng hóa;
đ) Các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi hàng hóa;
Thực hiện việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật đúng nội dung đã thông báo công khai và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi; Báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh nơi thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật sau khi hoàn thành việc thu hồi; trường hợp việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật được tiến hành trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên thì báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trung ương.