Liệu Xiaomi có thành công ở Mỹ và châu Âu không?

25/05/2015 07:30 PM | Công nghệ

Gã khổng lồ sản xuất smartphone giá rẻ của Trung Quốc, Xiaomi, đã ấn định kế hoạch tiếp cận người tiêu dùng Mỹ và châu Âu, khiến các nhà sản xuất phương Tây phải chịu nhiều áp lực hơn.

Liệu Xiaomi có thành công ở Mỹ và châu Âu không?

Xiaomi  sẽ tung ra một cửa hàng trực tuyến thử nghiệm có tên là "Mi Store" cho khách hàng phương Tây vào thứ hai tới, nhằm cung cấp một số phụ kiện, gồm headphone và những dụng cụ theo dõi sức khỏe – những động thái được xem là khởi đầu cho việc bán điện thoại ở thị trường này.

Người tiêu dùng sẽ bị thu hút bởi giá cả hấp dẫn của công ty này, với chỉ 9,99 USD cho một cục pin 5000mAh Mi Power Bank, trong khi vòng đeo tay theo dõi sức khỏe Mi Band chỉ có giá 14,99 USD, một con số rất nhỏ so với giá cả của các đối thủ cung cấp thiết bị theo dõi sức khỏe trên các website Mỹ.

Website Mi.com sẽ nhận chuyển hàng đến Mỹ, Đức, Pháp và Anh.

Dân Mỹ có thể bắt đầu đặt hàng tại Mi.com từ 10 giờ đêm thứ hai tới, còn dân Anh, Pháp và Đức có thể bắt đầu đặt hàng từ 7 giờ sáng thứ ba tới.

Peter Thal Larsen, chủ bút khu vực châu Á của Reuters Breakingviews cho rằng mặc dù Xiaomi “mạnh đến mức khó tin” ở Trung Quốc nhưng khi bước vào các thị trường phát triển hơn bên ngoài châu Á thì họ có thể gặp nhiều thách thức hơn.

Họ có một mô hình kinh doanh đặc biệt -  về cơ bản có liên quan đến sản xuất điện thoại, trông rất giống các điện thoại được sản xuất trên thị trường, nhưng lại có giá rẻ hơn. Họ tạo ra nhu cầu ở người tiêu dùng bằng cách có những vụ mua bán ầm ĩ thu hút sự chú ý trên mạng và không tốn nhiều tiền cho marketing hay hệ thống bán lẻ. Điều đó có thể có tác dụng ở một nơi nào đó khác, chẳng hạn như cho chiến dịch xâm nhập vào Ấn Độ ở thời điểm hiện tại của họ,” Thal Larsen nói.

Tuy nhiên, Thal Larsen cho rằng mô hình đó có thể ít thu hút được sự chú ý hơn ở Mỹ và châu Âu vì những thị trường này cạnh tranh hơn và người dân ở đây “mong đợi cao hơn”.

Thal Larsen cũng nói thêm rằng chiến lược “thận trọng” của Xiaomi khi bước vào các thị trường phương Tây và Mỹ có thể sẽ thất bại vì những vụ kiện bản quyền. “Cạnh tranh cũng không phải là trở ngại duy nhất của Xiaomi. Nếu Xiaomi bắt đầu cố gắng hoạt động ở những thị trường đó, có thể rằng một số đối thủ có mặt ở phương Tây sớm hơn sẽ tìm cách giành lợi thế ở khía cạnh sở hữu trí tuệ. Chúng ta có thể sẽ thấy một số vụ kiện về bản quyền.”

Dù sao cửa hàng trực tuyến “hướng về phương Tây” của Xiaomi cũng đã sẵn sàng. Chúng ta hãy chờ xem!

Lê Thanh Hải

Theo CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm