"Facebook At Work" đã có trên Android và iOS: làm giàu không khó cùng Mark Zuckerberg

15/01/2015 15:38 PM | Công nghệ

Hãy tưởng tượng sẽ ra sao nếu 1 ngày nào đó, có thể bạn sẽ nhận quyết định nghỉ việc từ tin nhắn Facebook của Sếp?

Cách đây, khoảng nửa năm, chúng ta đã từng nghe rất nhiều về dự án "Facebook At Work" được Mark Zukerberg đặc biệt dành riêng cho dân văn phòng với đầy đủ những "tiện nghi" như thảo luận nhóm, tính năng chat hoặc cập nhật News Feed cho doanh nghiệp... Thế nhưng, phải mãi cho tới hôm nay, mạng xã hội lớn nhất trên thế giới mới chính thức tung ra "Facebook At Work" dành cho hệ điều hành Android và iOS.

Tất nhiên, ngoài các nền tảng di động, với phiên bản "dành riêng cho công việc", người dùng hoàn toàn có thể truy cập "Facebook At Work" thông qua website của chính tổ chức/doanh nghiệp sở hữu tài khoản Facebook đó. Xét về mặt tổng quan, phiên bản này sẽ không khác nhiều so với tài khoản cá nhân.

Theo đại diện của Facebook, phiên bản "công việc" sẽ là cầu nối giữa nhà quản lý và nhân viên cũng như giữa công ty và khách hàng của họ. Đăc biệt, Facebook cũng cung cấp 1 hệ thống riêng để nhà quản lý có thể dễ dàng phân quyền cho nhân viên hoặc giúp trang chủ của công ty liên kết chặt chẽ với tài khoản Facebook cho công việc.

Được biết, loại hình dịch vụ mà Mark Zuckerberg mang tới cho các doanh nhân hoàn toàn tương tự với các sản phẩm được biết tới trước đây như mạng xã hội Microsoft Yammer, Slack, convo, Socialcast. Tựu chung, tất cả các dịch vụ này đều hướng tới việc giải quyết các vấn đề liên quan đến "doanh nghiệp hóa mạng xã hội". Thế nhưng, tính cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa hề có 1 sản phẩm nào kể trên đã thực sự thành công như kì vọng, ngay cả Google Wave hay Linkedln - với tuổi đời khá cao.

Trên thực tế, khi chính thức bước vào lĩnh vực mạng xã hội cho doanh nghiệp, lợi thế của Facebook là không hề nhỏ, ngoài lượng người dùng đông đảo, độ lan tỏa trên Facebook là rất lớn. Lars Rasmussen - Giám đốc kỹ thuật tại Facebook, người đứng đầu dự án cho hay:

"Chúng tôi đã bắt đầu đưa "Facebook At Work" lên App Stores để ứng dụng có thể thử nghiệm bởi nhiều khách hàng và doanh nghiệp. Trước đó, chúng tôi mới chỉ thử nghiệm trên 1 nhóm nhỏ và kết quả rất khả quan."

Theo Rasmussen, việc thử nghiệm nói trên như 1 con dao 2 lưỡi, nếu thành công, đây sẽ là 1 công cụ hữu ích cho cả người dùng và doanh nghiệp. Thế nhưng, nếu mọi chuyện không đúng như kỳ vọng thì Facebook Group là 1 ví dụ, với mục tiêu dành cho các đơn vị khoảng 100 người, có vẻ như số lượng thành viên thuộc mỗi tổ chức tham gia ứng dụng lại ít hơn dự tính.

Tiếp lời người đứng đầu "Facebook At Work":

"Hiệu quả và giá trị của Facebook đã liên tục được khẳng định trong 10 năm qua. Dựa trên những thói quen cũng như cách mà người dùng giao tiếp với nhau, chúng tôi nhận thấy, ngoài việc giao tiếp, Facebook còn là nơi mà người dùng dễ dàng chia sẻ tài liệu, lập kế hoạch hoặc họp mặt. Do đó, Facebook At Work ra đời là 1 bước đi hoàn toàn đúng đắn. Với lượng tương tác khủng - khoảng 1 tỷ người mỗi ngày, chúng tôi tự tin ứng dụng này sẽ thành công."

Theo một vài nghiên cứu gần đây, thay vì sử dụng 1 phần mềm để liên lạc, trao đôi thông tin, người dùng có xu hướng tìm tới Facebook bởi sự phổ biến cũng như tiện lợi mà mạng xã hội này đem lại. Thậm chí, ngay cả CEO Mark Zuckerberg cũng sử dụng mạng "cây nhà lá vườn" để đưa ra thông báo cho toàn nhân viên của mình.

Về giá cả, hiện đại diện của Facebook vẫn chưa đưa ra bất kì thông tin nào về khả năng các doanh nghiệp/tổ chức sẽ phải trả phí cho ứng dụng mới này. Thế nhưng, nhìn vào các ứng dụng tương tự, việc bỏ tiền để sử dụng "Facebook At Work" là điều có thể đoán được. Tất nhiên, nếu Facebook sẵn sàng miễn phí ứng dụng cho các đối tác thì sẽ có vô vàn đơn vị sẽ tìm đến với mạng xã hội này.

Còn về vấn đề quảng cáo, theo ngài Lars Rasmussen, nhiều khả năng, Facebook sẽ để cho các doanh nghiệp 2 tùy chọn: trả tiền cho ứng dụng và quảng cáo miễn phí hoặc sử dụng miễn phí và nhận quảng cáo.

Vậy Facebook At Work sẽ hoạt động ra sao? Các nhà quản lý sẽ sở hữu một loạt các tài khoản Facebook cho công việc. Trong khi đó, người dùng có thể cùng lúc đăng nhập cả tài khoản công việc và cá nhân rồi liên kết với chính tổ chức nơi mình làm việc. Tuy nhiên, mỗi tài khoản sẽ có chức năng khác nhau và sẽ không hề có sự nhập nhằng giữa đời tư và công việc.

Nhìn chung, tính cho tới thời điểm hiện tại, "Facebook At Work" vẫn là 1 ứng dụng hoàn toàn mới và vẫn chưa có bất kì hình ảnh chi tiết hoặc tư liệu ghi lại cách mà ứng dụng này hoạt động. Tất cả những gì chúng ta biết về ứng dụng này vẫn chỉ đơn giản là giúp người dùng làm việc, lập kế hoạch hay chia sẻ dữ liệu. Do đó, sau đây, chúng ta hãy cùng xem "mạng ảo" sẽ biến thành nơi làm việc ra sao trong ít ngày tới?

>> Facebook và Xiaomi 'kết thân'?

Theo Yến Thanh

Cùng chuyên mục
XEM