Dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái bùng nổ ở Trung Quốc
Trong khi các công ty như Amazon đang rào rạo để cho ra mắt dịch vụ giao hàng bằng drone ở Mỹ, các gói hàng hầu như đang bay tại Trung Quốc.
Hai năm trước, cư dân ở thành phố Đông Quản chứng kiến một cuộc thử nghiệm các drone (máy bay không người lái) của hãng SF Express đang lơ lửng trên đầu với các gói hàng được mang theo.
SF Express là công ty thư tín lớn nhất Trung Quốc, và nó đang giao nhận khoảng 500 gói hàng mỗi ngày thông qua các drone. Giờ đây, công ty nói rằng họ có kế hoạch mở rộng dịch vụ và tăng gấp đôi lượng hàng được gửi đi mỗi ngày, theo một bản tin của Trung Quốc.
Tình hình về drone dùng chuyên chở hàng hóa ở Trung Quốc khác xa so với hoàn cảnh tại Mỹ.
Mở cửa bầu trời
SF Express triển khai các trực thăng 10 cánh có thể mang theo khoảng 3kg hàng hóa, vì thế chúng chỉ được dùng cho các đơn giao hàng nhỏ. Ở Trung Quốc, sử dụng drone vì mục đích thương mại được cho phép; các doanh nghiệp chỉ cần xin giấy phép từ nhà chức trách hàng không về loại máy bay được sử dụng.
Nhà bán lẻ Alibaba cũng đang thử nghiệm việc giao trà qua drone ở Trung Quốc. Và một công ty với tên gọi InCake cũng đang thử nghiệm các máy bay giao hàng trên, nhưng cảnh sát Thượng Hải đã dừng hoạt động đó lại sau khi các cư dân lo ngại trọng lượng các ổ bánh có thể kéo các máy bay đó xuống.
SF Express hiện đang giao các gói hàng bằng drone trong các thành phố ở miền Nam và miền Đông Trung Quốc nơi mà nhu cầu giao nhận hàng ngày rất cao. Họ hy vọng có thể mở rộng hoạt động tới những vùng làng quê xa xôi và các nông trại vào tương lai. Nhà sản xuất drone cho SF Express, XAircraft, nói rằng đội quân drone của SF Express sẽ chạm đến con số “vài ngàn đơn vị trong thời gian tới”.
Tốc độ chậm chạp
Ở phía bên kia hành tinh, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) gần đây đã cho phép Amazon thực hiện việc thử nghiệm ngoài trời với một mẫu drone duy nhất. Đáng tiếc rằng, mẫu drone trên trở nên quá hạn trong thời gian 6 tháng FAA chấp nhận theo yêu cầu của Amazon. Để bù lại tốc độ châm chạp của cơ quan hành chính Mỹ, Amazon nói rằng công ty đã phải chuyển việc nghiên cứu và phát triển drone tới các nước khác.
Trong một bản khai nhận viết tay trong tuần này tới tiểu ban Nghị viện về vấn đề hoạt động, an toàn và an ninh hàng không, chủ tịch về trên chính sách toàn cầu của Amazon khéo léo chỉ trích các nhà làm luật vì đã quá chậm chạp.
Không nơi nào ngoài nước Mỹ yêu cầu phải chờ hơn 1-2 tháng để bắt đầu thử nghiệm… Mức độ chú trọng thấp của chính phủ và tốc độ chậm này là không phù hợp, đặc biệt là so với nỗ lực làm luật ở các nước khác… FAA đã có quyền ra quyết định và cấp phép. Những gì FAA cần là sự thúc đẩy, nếu không nước Mỹ sẽ bị bỏ lại phía sau.
Sử dụng drone vì mục đích thương mại vẫn đang bị cấm ở Mỹ, nhưng vẫn có cách cho các phi công có thể bắt đầu điều khiển các máy bay của mình là thông qua một quy trình với tên gọi “khu vực 333”. Cơ bản là, FAA có thể cho phép các phi công thương mại điều khiển drone bay dưới một giới hạn nhất định. Hiện nay, các nhà vận hành drone thương mại theo quy trình Khu vực 333 có thể bay bất cứ đâu ở trong nước Mỹ, ngoài những khu vực cấm, nhưng phải ở dưới mức 60m độ cao và trong tầm mắt của người điều khiển.
Đáng tiếc, chỉ mới có 53 nhà điều hành thương mại được cấp phép cho việc đó. Vẫn còn khoảng 600 đơn xin phép chưa được thông qua.
>> Thế giới sẽ ngày càng 'đốt tiền' cho máy bay không người lái
Phương Quỳnh