[BizChart] Quý 1/2014: Người Việt chi hơn 16.000 tỷ cho điện thoại và máy tính bảng
Số liệu của công ty nghiên cứu thị trường GFK.
Công ty nghiên cứu thị trường GFK vừa công bố báo cáo mới nhất về chi tiêu cho các sản phẩm điện tử tiêu dùng tại Việt Nam trong quý 1/2014.
Tiếp tục đà tăng của các quý trước, tổng chi tiêu của quý vừa qua đã tăng 27,5% so với cùng kỳ 2013, lên xấp xỉ 35.000 đồng, mức cao nhất từ trường đến nay. Các thị trường trong khu vực có mức tăng thấp hơn rất nhiều, như Indonesia tăng 10,6% hay Singapore tăng 7,3%.
Tăng trưởng của thị trường tiếp tục được dẫn dắt bởi mặt hành điện thoại. Doanh số của ngành này tăng gần 37% lên 13.900 tỷ đồng, tương đương 40% tổng chi tiêu cho các sản phẩm điện tử tiêu dùng.
Năm ngoái, tổng doanh số của mặt hàng này đạt hơn 40.400 tỷ đồng.
Mặt hàng Máy tính bảng – được GFK xếp vào nhóm sản phẩm công nghệ thông tin cùng với laptop, desktop – ghi nhận mức tăng 220% so với Q1/2013, đạt hơn 2.220 tỷ đồng. Tổng cộng chi tiêu cho điện thoại và máy tính bảng lên đến hơn 16.000 tỷ đồng.
Trong ngành sản phẩm IT, doanh số máy tính bảng hiện chỉ thua laptop và đã lớn hơn máy desktop. Nhờ tăng trưởng ấn tượng của máy tính bảng mà mặt hàng IT tăng trưởng tới 43% trong quý vừa qua.
Các mặt hàng khác như Điện tử gia dụng (Tivi, giàn âm thanh), Điện lạnh (Tủ lạnh, Điều hòa) và Điện gia dụng (Nồi cơm, lò vi sóng) cũng đều ghi nhận mức tăng trên 20%.
Chiếm phần lớn doanh số của ngành Điện tử gia dụng là tivi LCD, đạt 5.700 tỷ đồng. GFK nhận định mặt hàng này sẽ còn tăng trưởng mạnh trong quý 2 khi mùa World Cup đến gần.
Doanh số máy ảnh và các thiết bị điện tử văn phòng tiếp tục sụt giảm với mức giảm khá lớn. Máy ảnh giảm 21% xuống xấp xỉ 400 tỷ và Thiết bị văn phòng giảm 15%
Kiến Khang