25.000 người dùng đâm đơn kiện Facebook

18/04/2015 10:57 AM | Công nghệ

Một sinh viên 27 tuổi người Áo cho rằng quá trình thu thập dữ liệu và nút “thích” (like) của Facebook đã vi phạm luật bảo vệ quyền riêng tư cá nhân.

Báo The Independent của Anh đưa tin Facebook đang bị 25.000 người dùng ở châu Âu đâm đơn kiện. Mạng xã hội lớn nhất thế giới bị buộc tội vi phạm quyền riêng tư cá nhân trong quá trình thu thập dữ liệu.

Đây là một phần trong vụ kiện được khởi xướng bởi sinh viên luật Max Schrems. Sinh viên 27 tuổi này cho rằng quá trình thu thập dữ liệu và nút “thích” (like) của Facebook đã vi phạm luật bảo vệ quyền riêng tư cá nhân.

Hưởng ứng vụ kiện này, hơn 900 người ở Anh cũng đã nộp đơn kiện Facebook. Một phiên điều trần được tổ chức ở Vienna (Áo) nhằm chống lại trụ sở của Facebook ở Dublin. Đây là nơi tất cả các tài khoản Facebook ở bên ngoài Mỹ và Canada được đăng ký.

Bản thân việc tòa án nước Áo tham gia vào vụ kiện cũng gây nhiều tranh cãi vì Facebook được đăng ký kinh doanh ở Ireland. Tuy nhiên Schrems và đội của anh cho rằng đây là một vụ kiện có liên quan đến người tiêu dùng và do đó sẽ được giải quyết ở nước Áo.

Schrems cũng đã đâm đơn kiện Facebook ở Ireland và ở Tòa án tối cao châu Âu. Anh yêu cầu Facebook phải bồi thường 10 triệu euro cho mỗi người và còn cho rằng đây chỉ là số tiền mang tính tượng trưng.

>> Lật tẩy các chiêu bẩn lừa đảo mua bán online trên Facebook

Theo Thanh Thanh

Cùng chuyên mục
XEM