Cộng đồng HR có đang khách quan hay quá gay gắt với CVreferral?

29/05/2019 19:30 PM | Công nghệ

Trong những ngày qua, nhiều group HR tại Việt Nam đang bùng nổ những tranh cãi nảy lửa về CVreferral – một nền tảng công nghệ tuyển dụng qua nguồn giới thiệu. Một bên ủng hộ mạnh mẽ, còn một bên cũng phản đối rất dữ dội.

Nếu như mô hình kinh tế chia sẻ của Uber, Grab nhằm mang công nghệ kết nối khách hàng với tài xế thì CVreferral là một nền tảng mới trong ngành nhân sự để kết nối các công ty cần tuyển người với cộng tác viên tuyển dụng.

Cần hiểu đúng về referral

Hiện nay, CVreferral đang kết nối nhà tuyển dụng với hơn 300 cộng tác viên (CTV) hoạt động khắp cả nước. Con số này tiếp tục tăng lên mỗi ngày. Thế nhưng, cộng đồng HR còn rất nhiều băn khoăn, ý kiến gay gắt về tính hiệu quả của CVreferral.

Bản chất của "referral" (tiến cử, giới thiệu) chính là niềm tin của nhà tuyển dụng dành cho người giới thiệu về việc họ hiểu đúng nhu cầu tuyển dụng và đã chọn lọc trước để gửi các ứng viên phù hợp nhất. Hiện thì vẫn đang có nhiều hoài nghi trong cộng đồng nhân sự: CTV trên CVreferral thật sự hiểu về ứng viên đó hay chỉ là tìm nguồn CV từ các kênh khác để nộp cho doanh nghiệp và gắn mác "referral", dùng chiêu "ve sầu thoát xác"?

Cộng đồng HR có đang khách quan hay quá gay gắt với  CVreferral? - Ảnh 1.

Chỉ số quan trọng nhất thể hiện hài lòng của nhà tuyển dụng là chất lượng CV mà nền tảng mang lại. ‘‘Nền tảng này có đội ngũ CTV đông đảo nên việc giới thiệu ứng viên rất nhanh. Nhưng sự phù hợp của CV với vị trí công việc đăng tuyển thì còn tùy thuộc vào kinh nghiệm của từng CTV và thương hiệu của nhà tuyển dụng; nên chưa đánh giá được toàn diện hiệu quả của nền tảng này" - chị Chi (36 tuổi, chuyên viên tuyển dụng trong ngành giáo dục) chia sẻ.

Những đáp trả của CVreferral về hoài nghi của cộng đồng nhân sự

Trả lời phỏng vấn từ phóng viên về các tranh cãi liên quan đến chất lượng CVreferral, Ông Phạm Xuân Tùng - Đồng sáng lập CVreferral cho biết: "Trên nền tảng CVreferral.com, khi doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng, họ sẽ tự đặt mức chi phí cho CTV được thiết lập theo từng cột mốc như xem thông tin liên hệ, đã phỏng vấn, đã tuyển… Còn với CTV, các bạn được quyền lựa chọn doanh nghiệp mà mình sẽ giới thiệu ứng viên nếu đồng ý với mức phí mà bên đó đưa ra, thông thường là từ 150.000đ/CV ưng ý. Các nhà tuyển dụng có thể đánh giá CTV (xếp hạng 1 - 5 sao) để từ đó tối ưu và nâng cao chất lượng CV".

Tuy nhiên, câu trả lời này chưa đủ thỏa mãn nghi vấn của cộng đồng nhân sự, ngược lại còn vô hình trung hé lộ những bất lợi của cơ chế này.

Cộng đồng HR có đang khách quan hay quá gay gắt với  CVreferral? - Ảnh 2.

Mức giá ưng ý cho 1 CV hiện nay là 150.000đ


Có thể thấy, khi nền tảng vận hành tự do theo quy luật đấu giá, tuy mang đến sự thoải mái, linh hoạt nhà tuyển dụng và cộng tác viên nhưng bàn tay vô hình của thị trường sẽ gây lạm phát giá CV và xé nhỏ thị phần của chính CVreferral.

Cụ thể, CVreferral.com sẽ là "bá chủ" trong phân khúc tuyển từ cấp Chuyên viên (Mid Career) với mức lương trên 10.000.000đ đến Quản trị viên cấp trung (Middle Manager) lương dưới 30.000.000đ - những vị trí doanh nghiệp sẵn sàng đấu giá 1 CV ưng ý từ 150.000đ trở lên. Nhưng với phân khúc thấp hơn (như lao động phổ thông), nền tảng này lập tức "thất thế" khi không thể cạnh tranh với các kênh tuyển dụng khác vì mức giá bình quân cho các CV này thường dưới 50.000đ, quá thấp để thu hút các CTV..

Khi này, đội ngũ CTV vốn là thế mạnh độc đáo khiến CVreferral khác biệt, ngay lập tức phản pháo, trở thành đòn "hồi mã thương" khiến phân khúc thị trường của nền tảng này bị thu hẹp.

Cộng đồng HR có đang khách quan hay quá gay gắt với  CVreferral? - Ảnh 3.

Khá nhiều phản hồi từ cộng đồng nhân sự về quy định đấu giá của nền tảng CVreferral: "50k/CV sẽ không có CTV nộp"

Câu chuyện về những gì mà CVreferral sẽ mang lại cho ngành nhân sự vẫn còn tiếp tục gây nên nhiều tranh cãi trong thời gian sắp tới, đặc biệt là về tính bền vững và hiệu quả. Tuy vậy không thể phủ nhận nền tảng này đã mở ra lối đi mới cho công nghệ tuyển dụng tại Việt Nam. Nếu thực sự được đầu tư đúng đắn và bài bản, CVreferral sẽ thay đổi hành vi người dùng của cả ngành tuyển dụng, như các mô hình kinh tế chia sẻ khác đã từng thành công.

Ánh Dương

Từ khóa:  công nghệ
Cùng chuyên mục
XEM