Công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn máy bay Jeju Air

28/01/2025 09:32 AM | Xã hội

Theo kết quả điều tra sơ bộ được công bố vào ngày 27/1, đã tìm thấy lông và vết máu vịt trời trong cả hai động cơ của máy bay Jeju Air bị rơi vào tháng 12/2024.

Báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air vào tháng 12/2024 xác nhận rằng chim đã đâm vào động cơ máy bay chở khách này. Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng các nhà điều tra vẫn cần tiếp tục điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay khiến 179 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Máy bay Boeing 737-800 - đang trong hành trình bay từ Thái Lan đến Muan ở Hàn Quốc vào ngày 29/12/2024 - đã phải hạ cánh khẩn cấp bằng bụng và phát nổ thành một quả cầu lửa sau khi đâm vào một kết cấu rào chắn bê tông ở sân bay quốc tế Muan. Đây được coi là thảm họa hàng không tồi tệ nhất tại Hàn Quốc.

Các nhà điều tra Hàn Quốc và Mỹ vẫn đang điều tra nguyên nhân của thảm họa, trong đó có các phỏng đoán gồm máy bay va chạm với chim, bánh đáp bị lỗi và kết cấu rào chắn bê tông trên đường băng.

Công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn máy bay Jeju Air- Ảnh 1.

Nhân viên pháp y và nhân viên Cục Điều tra Quốc gia Hàn Quốc làm việc tại hiện trường nơi máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air bị rơi và bốc cháy tại sân bay quốc tế Muan ở Muan, ngày 31/12/2024 (Ảnh: AFP / Getty Images)

Cả hai động cơ máy bay thu hồi từ hiện trường vụ tai nạn đã được kiểm tra. Kết quả cho thấy vết máu chim và lông vũ đã được tìm thấy trên các động cơ. Báo cáo cho biết: "Các phi công đã xác định được một đàn chim khi đang tiếp cận đường băng 01. Một camera an ninh đã quay được cảnh máy bay bay gần một đàn chim trong lúc bay vòng".

Báo cáo không nêu rõ liệu động cơ có ngừng hoạt động trong những khoảnh khắc trước khi xảy ra vụ tai nạn hay không.

Phân tích DNA xác định lông vũ và máu là của vịt trời Baikal - loài vịt di cư bay đến Hàn Quốc vào mùa đông từ nơi sinh sản của chúng ở Siberia.

Sau khi cho phép máy bay hạ cánh, nhân viên kiểm soát không lưu đã khuyến cáo các phi công nên thận trọng với nguy cơ va chạm với chim vào lúc 8h58 - báo cáo cho biết. Chỉ một phút sau, cả hộp đen ghi âm giọng nói và dữ liệu đều ngừng hoạt động. Vài giây sau khi hộp đen ghi âm bị hỏng, các phi công đã tuyên bố hạ cánh khẩn cấp do va chạm với chim và cố gắng hạ cánh bằng bụng.

Máy bay Jeju đã phát nổ và bốc cháy sau khi va chạm với một kết cấu bê tông trong khi hạ cánh, làm dấy lên câu hỏi về lý do tại sao lại có kết cấu rào chắn bê tông kiểu này ở cuối đường băng.

Tuần trước, các nhà chức trách Hàn Quốc cho biết họ sẽ thay thế các kết cấu bê tông kiểu này tại các sân bay trên toàn quốc bằng các kết cấu có thể phá vỡ.

Theo báo cáo, cơ trưởng của máy bay này đã có hơn 6.800 giờ bay, trong khi cơ phó có 1.650 giờ. Cả hai đều tử nạn trong vụ tai nạn, chỉ có hai tiếp viên hàng không sống sót.

Theo Quỳnh Chi

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chốt sổ 2024: Bán 97.399 ô tô và 70.977 xe máy, xe đạp điện trên toàn cầu

VinFast vượt xa kế hoạch bán 80.000 xe ô tô và đặt mục tiêu doanh số tăng gấp đôi trong năm 2025.

Tổng thống Donald Trump khiến nhà đầu tư đổ xô gom gần 100 tấn vàng lên máy bay mang về Mỹ, thị trường buôn kim loại quý xuyên Đại Tây Dương bùng nổ

Những nhà đầu tư lớn như JPMorgan Chase đang đổ xô rút vàng khỏi khắp mọi nơi trên thế giới để mang về Mỹ để ăn chênh lệch.

Tiến sĩ RMIT “hiến kế” để Việt Nam nắm bắt cơ hội trước cuộc “thương chiến” Mỹ - Trung

Việt Nam có cả cơ hội lẫn thách thức khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang thúc đẩy thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu.