Cơn bĩ cực của Apple: ‘Bom xịt’ iPhone 15 khiến hãng phải dùng chiêu trò cũ, hợp tác cùng nhà mạng viễn thông để tránh giảm doanh số
Tờ Wall Street Journal đã nhận định thẳng iPhone 15 chẳng có nhiều cải tiến về phần cứng và đang phải dùng các chiêu trò marketing cũ để tránh giảm doanh số.
Theo Wall Street Journal (WSJ), chiếc iPhone 15 ra mắt mới đây của nhà Apple không có nhiều cải tiến về phần cứng ngoại trừ cổng kết nối USB-C cùng phần vỏ đôi chút thay đổi.
Thế nhưng sản phẩm này lại đi kèm vô số những khuyến mãi về dịch vụ viễn thông tại Mỹ, một chiêu trò xưa cũ của nhà táo khuyết nhằm tránh bị giảm doanh số thời gian gần đây.
Cụ thể, các hãng AT&T và Verizon ở Mỹ liên tục tung ra mức giá iPhone 15 ưu đãi cho những người nâng cấp lên gói viễn thông đắt tiền hơn với sản phẩm mới, một chiến lược mà Apple từng áp dụng trong những ngày đầu ra mắt dòng điện thoại này trước đây.
Những khách hàng tham gia dịch vụ của các nhà mạng này có thể trả góp tiền mua iPhone 15 trong vòng 3 năm.
Với những người đang dùng iPhone cũ và muốn thay mới, các nhà mạng có thể đổi miễn phí nếu họ ký vào bản hợp đồng cam kết dùng dịch vụ viễn thông của hãng trong ít nhất 3 năm.
Thậm chí nhà mạng Dish Network còn mạnh tay hơn khi tuyên bố sẽ đổi iPhone mới miễn phí hàng năm cho bất kỳ khách hàng nào tham gia gói “Boost Infinitive” với chi phí 60 USD/tháng.
Xin được nhắc rằng Apple không khuyến khích việc tung ra các chương trình khuyến mãi “miễn phí” nhằm tránh làm mất hình ảnh sang chảnh của iPhone, bởi vậy các khách hàng viễn thông thường sẽ phải trả góp thông qua các gói cước hàng tháng, nhưng tình hình hiện nay thì đã thay đổi.
Tờ WSJ nhận định việc các nhà mạng tung ra những chiêu trò marketing xưa cũ chỉ để chứng minh doanh số iPhone đang sa lầy và Apple chưa biết phải làm gì để thoát khỏi tình cảnh này.
Việc ngày càng nhiều người dùng hài lòng với chiếc điện thoại hiện có và không muốn thay mới khiến những đợt ra mắt iPhone ngày càng thường xuyên của nhà táo khuyết trở nên kém hấp dẫn.
Tồi tệ hơn, khách hàng ngày càng có kỳ vọng cao vào các sản phẩm mới của Apple và việc iPhone 15 không có nhiều cải tiến vượt trội như kỳ vọng đã làm nản lòng những người quan tâm.
“Mọi người giờ đây không còn đổi điện thoại nhiều như trước nữa. Chúng đều khá giống nhau về tính năng cơ bản và việc thiếu những tiện ích mang tính đột phá càng làm giảm tỷ lệ thay mới smartphone”, chuyên gia phân tích Jeff Moore của Wave7 Research nhấn mạnh.
Chiến thuật cũ
Quay ngược dòng thời gian, Apple đã từng hợp tác cực kỳ chặt chẽ với những nhà mạng kể từ khi AT&T mua được quyền phân phối chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007 tại Mỹ.
Sự thành công của sản phẩm mang tính đột phá này cũng như những gói khuyến mãi hấp dẫn đã đem về lợi ích cho cả 2.
Tuy nhiên với danh tiếng ngày một lớn, Apple dần không còn quan tâm đến các nhà mạng nữa cho đến thời gian gần đây.
Số liệu của Hiệp hội nghiên cứu người tiêu dùng (CIRP) cho thấy cứ 5 chiếc iPhone bán ra ở Mỹ thì có 4 chiếc được mua qua chương trình giảm giá của nhà mạng trong quý II/2023, cao hơn rất nhiều so với doanh số bán trực tiếp từ các cửa hàng của Apple.
Tỷ lệ iPhone được bán thông qua các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp viễn thông tại Mỹ chưa bao giờ cao đến thế kể từ năm 2016. Con số này cũng cao hơn 48% so với mức đáy của năm 2021.
Nhờ sự tham gia tích cực của các hãng viễn thông mà iPhone chiếm đến 55% tổng doanh số bán điện thoại mới ở Mỹ trong quý II/2023, cao hơn nhiều so với mức 28% cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, phần lớn các nhà mạng đều giảm tốc tăng trưởng doanh thu và không kiếm được lợi nhuận nhờ bán điện thoại.
Bởi vậy những công ty này kỳ vọng sức hấp dẫn của iPhone sẽ giúp họ ký được nhiều hợp đồng viễn thông hơn.
Kể cả như vậy, tình hình cũng chẳng lạc quan hơn.
Chẳng quan tâm
“Việc thay mới điện thoại diễn ra rất chậm”, giám đốc Sowmyanarayan Sampath mảng tiêu dùng của nhà mạng Verizon than thở.
Mức sụt giảm doanh thu trong tháng 8/2023 của Apple đã đánh dấu thời gian giảm kéo dài nhất kể từ năm 2016, một xu thế mà các giám đốc đều thừa nhận là do cầu yếu với sản phẩm iPhone.
Việc tung ra ngày càng thường xuyên những bản iPhone mới mà không có nhiều sự cải tiến thực sự đột phá nào khiến người tiêu dùng nhàm chán với smartphone này, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.
Quay trở lại với các nhà mạng, thậm chí những doanh nghiệp này hiện còn chẳng thèm quan tâm chương trình của mình có kích thích hay ảnh hưởng tiêu cực gì đến doanh số iPhone hay không.
Cái mà họ quan tâm là khách hàng sẽ duy trì dịch vụ viễn thông với hãng bất kể dùng điện thoại gì.
Bởi vậy những chiêu trò thay điện thoại “miễn phí” hiện nay yêu cầu bản hợp đồng tối thiểu 3 năm mà chẳng quan tâm liệu Apple có ra mới dòng iPhone nào khác trong thời gian đó không.
“Tôi không nghĩ rằng các hãng viễn thông quan tâm đến tỷ lệ thay mới điện thoại của người dùng đâu”, giám đốc Sampath của Verizon thừa nhận.
*Nguồn: WSJ