Cố vấn cao cấp FPT nhắn nhủ: Khi cuộc sống bế tắc, hãy cố gắng tìm ra một góc nhìn tích cực để cuộc sống dễ chịu hơn

28/02/2019 12:03 AM | Sống

Bao giờ cũng tồn tại một góc nhìn tích cực hơn – tươi sáng hơn.

Cố vấn cao cấp FPT nhắn nhủ: Khi cuộc sống bế tắc, hãy cố gắng tìm ra một góc nhìn tích cực để cuộc sống dễ chịu hơn

Một bà mẹ tắm cho cậu con trai suốt ngày nghịch bẩn với ánh mắt yêu thương. Một cô ôsin tắm cho đứa bé trai suốt ngày nghịch bẩn với ánh mắt tức giận. Nhưng nếu cô chịu nhìn sự việc dưới một góc độ tích cực hơn, rằng chính đứa bé này đã mang lại cho cô công ăn việc làm, cô sẽ không ghét đứa bé hay nghịch bẩn nữa và tình cảm với đứa bé sẽ giúp cho công việc của cô nhẹ nhàng hơn.

Một vị bộ trưởng về hưu phàn nàn về sự bất tiện của ngôi nhà hai tầng mà nhà nước mới phân cho vợ chồng ông. Phòng khách ở tầng một, còn vợ chồng ông ở trên tầng hai. Ông có nhiều khách và vì ông đã nghỉ, nên họ đến chơi không kể giờ giấc. Một ngày ông lên xuống cầu thang không biết bao nhiêu lần để tiếp khách, mệt cả người. Tôi nói với ông: "Tuyệt vời anh ạ. Anh đã lớn tuổi rồi, nếu ngày nào anh cũng vận động đều đặn như thế, chắc sẽ rất tốt cho sức khỏe". Vị bộ trưởng nghe ra và từ đó ông rất thích có khách đến chơi, để tiện thể rèn luyện sức khỏe, bằng cách lên xuống cầu thang.

Tôi có một anh bạn là chủ một công ty tin học nhỏ. Khách hàng thường chỉ thích làm việc với những công ty lớn như FPT. Nhưng không vì thế mà anh hoảng sợ. Anh chỉ cho khách hàng một góc nhìn khác: với công ty lớn, họ chỉ là một trong hàng chục ngàn khách hàng và chẳng bao giờ được quan tâm đặc biệt. Nhưng với công ty nhỏ, họ thực sự là VIP và chắc chắn sẽ được chăm sóc chu đáo hơn. Nhiều khách hàng thích góc nhìn này.

Cố vấn cao cấp FPT nhắn nhủ: Khi cuộc sống bế tắc, hãy cố gắng tìm ra một góc nhìn tích cực để cuộc sống dễ chịu hơn - Ảnh 1.

Mấy năm trước, vợ tôi có lần phàn nàn rằng, chị giúp việc hay lấy trộm quần áo cũ và định cho nghỉ việc. Tôi nói với vợ tôi "Nếu lấy trộm thì họ phải lấy đồ mới chứ, việc gì phải lấy đồ cũ. Anh chắc là, chị ta nghĩ rằng, đồ cũ gia đình không sử dụng, nên lấy gửi về quê để khỏi lãng phí thôi". Rồi vợ chồng tôi nói với chị giúp việc "toàn bộ đồ cũ của gia đình, cái nào chị thấy dùng được thì cho chị hết". Từ đó, chị ta không lấy trộm lần nào nữa.

Anh Thắng là người lái xe duy nhất cho tôi suốt 20 năm cho tới khi về hưu. Ở FPT, không ai giữ một lái xe lâu như tôi. Thực ra, anh Thắng là người rất khó tính, lớn tuổi, ít nhiều cũng là lão làng. Thấy tôi chịu đựng, nhiều người khuyên tôi đổi lái xe mới. Nhưng tôi nghĩ, tính tình mình cũng chả dễ chịu gì, suốt 20 năm qua chắc anh ấy cũng phải chịu đựng tôi nhiều hơn tôi chịu đựng anh ấy. Mỗi lần nghĩ như thế, tôi lại cảm ơn anh đã gắn bó với tôi suốt 20 năm qua, 20 năm lái xe an toàn, đi đến nơi về đến chốn.

Việc tìm ra một góc nhìn tích cực luôn làm cho cuộc sống của chúng ta dễ chịu hơn. Khi thấy sự việc đen tối và bế tắc là lúc bạn nên tìm cách nhìn nó từ hướng khác. Bạn có thể chưa thay đổi được hoàn cảnh, nhưng bạn có thể thay đổi góc nhìn.

Bao giờ cũng tồn tại một góc nhìn tích cực hơn – tươi sáng hơn.

Hoàng Minh Châu

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tân TGĐ Gojek Việt Nam tiết lộ nước cờ mới khi thay đổi GoViet từ 'team đỏ' sang 'team xanh'

“Chúng tôi luôn hiểu thế mạnh của GoViet cũng như của Gojek”, tân Tổng Giám đốc GoViet, nay là Gojek Việt Nam, chia sẻ. Ông Phùng Tuấn Đức là Tổng Giám đốc “đời thứ ba” của startup 2 năm tuổi này, sau ông Nguyễn Vũ Đức và bà Lê Diệp Kiều Trang.

Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ quy y Tam Bảo

Theo thông tin từ Cổng thông tin Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Tôn Hoa Sen ông Lê Phước Vũ đã thực hiện nghi lễ quy y Tam Bảo với sự chứng minh truyền thọ của Đức Hòa thượng Đệ Tam Pháp Chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ tại Chùa Viên Minh ngày 9/7/2020.

Chỉ số Big Mac nói rằng: Trung Quốc mới là nền kinh tế lớn nhất thế giới, không phải Mỹ!

Dựa vào chỉ số Big Mac, tổng GDP của Trung Quốc sẽ vào khoảng 26 nghìn tỷ USD, cao hơn so với 21,4 nghìn tỷ USD của Mỹ năm 2019.

[Case study] Cách Nestle thu phục thị trường Nhật Bản: Bán kẹo vị cà phê cho trẻ em để “in dấu”, nhiều năm sau quay lại bán cà phê cho những “trẻ em đã lớn”

Chúng ta thường in dấu cho cha mẹ từ khi sinh ra và học hỏi các hành vi từ họ. Tương tự, đối với việc phát triển mối quan hệ với thương hiệu và sản phẩm, thời thơ ấu cũng là giai đoạn quan trọng nhất. Nestle đã vận dụng hiệu quả nguyên lý này để chinh phục người tiêu dùng Nhật Bản, vốn đã quen với văn hóa uống trà.

Đọc thêm