Cô sinh viên MBA biến công việc 'làm cho vui' thành công ty có doanh thu hàng trăm nghìn USD

11/01/2022 09:10 AM | Kinh doanh

Khi mới thành lập thương hiệu túi xách xa xỉ Anima Iris vào hai năm trước, Wilglory Tanjong chỉ định làm cho vui.

Khi Wilglory Tanjong, cô gái 25 tuổi đang theo học bằng thạc sĩ, mới thành lập thương hiệu túi xách xa xỉ Anima Iris vào hai năm trước, cô chỉ định làm cho vui. Nhưng giờ đây, túi xách của cô xuất hiện ở khắp nơi.

Trên mạng, túi xách của cô có mặt ở cả những nhà bán lẻ lớn như Nordstrom và Revolve, trên TV là loạt phim Insecure của HBO, trên mạng xã hội là Instagram của Beyoncé. Cô chính là người thiết kế ra những chiếc túi hình khối táo bạo này trước khi chúng được khâu bằng tay ở Dakar, Senegal.

Cô sinh viên MBA biến công việc làm cho vui thành công ty có doanh thu hàng trăm nghìn USD - Ảnh 1.

Wilglory Tanjong và một sản phẩm của mình. Ảnh: CNBC.

“Tôi là một người biết cách ăn mặc thời trang. Mọi người thường hỏi tôi mua cái này cái kia ở đâu. Và tôi chợt nhận ra có khi mọi người sẽ chỉ mua đồ từ tôi”, Tanjong nói với CNBC Make It.Kể từ khi ra mắt vào tháng 2/2020, Anima Iris đã mang về doanh thu khoảng 700.000 USD, riêng năm 2021 là 603.819 USD. Gần đây, công ty cũng ghi nhận doanh thu đạt khoảng 100.000 USD mỗi tháng.

Tuy nhiên, Tanjong khởi nghiệp không phải vì tiền. Hơn thế, nó là để tôn vinh xuất thân của cô. Đó cũng là lý do khiến cô gọi đây là dự án khởi nghiệp mang tính trị liệu, vì nó mang lại hạnh phúc cho chính cô.

Động lực khởi nghiệp

Tanjong lớn lên và chứng kiến cha mẹ cô lúc nào cũng tất bật làm việc. Sau khi chuyển từ Cameroon đến Maryland khi Tanjong mới 2 tuổi, gia đình cô làm qua một số công việc khác nhau và sở hữu một tiệm giặt là.

Tanjong, cùng với các chị em gái, từng giúp bố cô chơi flip trong bất động sản (là chiến lược mua bất động sản và bán chúng trong khung thời gian ngắn để kiếm lợi nhuận) trong mùa hè. Còn mẹ của cô, là một y tá, cũng từng điều hành một studio thẩm mỹ nhỏ ở sau nhà.

Tất nhiên, họ cũng gặp nhiều khó khăn. Mẹ cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú khi Tanjong 8 tuổi. Khi cô 14 tuổi, bố mẹ cô ly hôn và gia đình rơi vào cảnh khốn khó về tài chính.

Tanjong nói: “Tôi sẽ không bao giờ quên cái ngày mà mẹ tôi nói với chúng tôi rằng cuối cùng chúng tôi đã được duyệt tem phiếu thực phẩm. Có những trải nghiệm như vậy thực sự đã thúc đẩy tôi phải làm sao để độc lập về tài chính nhanh nhất có thể”.

Cô sinh viên MBA biến công việc làm cho vui thành công ty có doanh thu hàng trăm nghìn USD - Ảnh 2.

Wilglory Tanjong. Ảnh: CNBC.


Tanjong tiếp tục học tập chăn chỉ và giành được một suất học bổng toàn phần của Đại học Princeton. Cô đạt điểm trung bình ở mức cao trong suốt 4 năm học nhưng khi mẹ qua đời vào năm cuối cấp, Tanjong cảm thấy vô cùng khó chịu.

Tuy nhiên, cô vẫn kiên trì và vào tháng 6/2018, Tanjong tốt nghiệp đại học thành công. Cô chuyển đến Atlanta, Georgia, ba tuần sau đó để bắt đầu vai trò mới là giám đốc vận hành tại một công ty sản xuất và cung ứng.

Vào thời điểm đó, cô khá rủng rỉnh tiền, ngoài mức lương 86.000 USD hàng năm, Tanjong tiết kiệm được khoảng 22.000 USD từ các công việc ở trường và thực tập mùa hè. Cô cũng được thừa kế khoảng 50.000 USD từ mẹ.

Nhưng Tanjong khi đó lại cảm thấy cô là người bất hạnh nhất. “Tôi chưa bao giờ dành thời gian để thực sự sống chậm lại, để thực sự đối mặt với sự ra đi của người quan trọng nhất trong cuộc đời mình”, cô nói.

Vì vậy, sau một năm làm việc cật lực, Tanjong xin nghỉ dưỡng sức.

Cảm hứng kiếm tiền

Với khoản tiết kiệm của mình, Tanjong đi du lịch vòng quanh châu Phi trong 6 tháng. Cô bắt đầu ở Ghana, nơi cô vô tình kết giao với các doanh nhân trẻ. Khi đi du lịch, cô phỏng vấn các doanh nhân địa phương cho chuỗi chương trình African Hustle trên YouTube và Instagram nhằm cho mọi người thấy cách những người trẻ đang định hình lại lục địa theo cách riêng của họ.

Tại Senegal, cô tìm thấy một cộng đồng nghệ nhân làm thủ công giày dép, đồ trang sức và túi xách. Đó là lúc nguồn cảm hứng của cô xuất hiện.

Cô sinh viên MBA biến công việc làm cho vui thành công ty có doanh thu hàng trăm nghìn USD - Ảnh 3.

Tanjong thuê các nghệ nhân ở châu Phi gia công túi cho mình. Ảnh: CNBC.


Tanjong nói: “Tôi nhận ra rằng có một khoảng trống đáng kể trên thị trường. Phụ nữ da màu, và cụ thể là phụ nữ da đen, luôn bị bỏ qua trên thị trường hàng hóa xa xỉ. Xây dựng một thương hiệu tập trung vào những phụ nữ này đồng thời đưa văn hóa châu Phi vào thị trường toàn cầu giống như khoảnh khắc bingo đối với tôi”.

Khi tìm thấy một nghệ nhân địa phương có thể chế tác đồ trang sức và thiết kế ví của mình, Tanjong đã nói chuyện và thuê các nghệ nhân khác trong khu vực để khởi nghiệp. Cô chuyển tiền từ khoản tiết kiệm của mình và đầu tư khoảng 5.000 USD. Số tiền này để tài trợ cho việc đi lại, nguyên vật liệu và nhân công để làm ra 50 chiếc túi.

Sau khi ra mắt vào tháng 11/2019, Tanjong thu hẹp mục tiêu vào túi xách. Cô khởi động Anima Iris vào tháng 2/2020, chính thức nghỉ việc toàn thời gian của mình và chuyển đến Philadelphia một tháng sau đó.

Thành công rực rỡ

Anima Iris được biết đến rộng rãi vào tháng 6/2020 khi thương hiệu này xuất hiện trong một bài báo trên Vogue quảng cáo các thương hiệu thời trang và làm đẹp do người da đen sở hữu. Ngay sau đó, một blogger đã đăng trên Twitter những bức ảnh chụp ví của Tanjong cùng với các liên kết đến trang web của công ty và các tài khoản mạng xã hội. Bài đăng nhận được gần 30.000 lượt retweet và trang web Anima Iris ngay lập tức hết hàng.

Nhưng khoảnh khắc tuyệt vời nhất cho thấy sự thành công của Anima Iris đến vào tháng 8/2021 khi thương hiệu này xuất hiện trên Instagram của Beyoncé. Khi đó, Tanjong tình cờ mở Instagram và phát hiện ngôi sao lớn đang mang một chiếc túi Raspberry Zaza.

Đây là lúc Tanjong biết rằng phải mở rộng thương hiệu. Ngay sau khi Beyoncé xác nhận, Anima Iris đã bán được số túi xách trị giá hơn 23.000 USD và tài khoản được xác minh trên Instagram. Anima thậm chí vượt thu nhập dự kiến của năm 2021.

Cô sinh viên MBA biến công việc làm cho vui thành công ty có doanh thu hàng trăm nghìn USD - Ảnh 4.

Anima Iris có quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ như Revolve, Nordstrom và sắp tới là Saks Fifth Avenue. Ảnh: CNBC.


Anima Iris hiện có 7 nghệ nhân tự tay làm những chiếc ví tại cơ sở ở Senegal. Để hỗ trợ nhân viên của mình và nền kinh tế địa phương, Tanjong trả lương cho công nhân của mình cao gấp đôi so với mức mà một nghệ nhân bình thường ở Dakar kiếm được.

Tanjong nói: “Từ lâu, người da đen đã là một phần văn hóa ở châu Mỹ, nhưng tôi chưa bao giờ thực sự hưởng lợi ích từ nó. Thật tuyệt vời khi thấy nhiều người sáng tạo da đen cuối cùng cũng có thể thực sự xây dựng và phát triển doanh nghiệp của họ, để mọi người có lựa chọn khác ngoài những lựa chọn mà chúng tôi thường có nhưng thực tế đã loại trừ chúng tôi.”

Đến nay, Anima Iris vẫn duy trì được đà tăng trưởng. Thứ Sáu Đen vừa qua là ngày Anima Iris kiếm được nhiều tiền nhất, mang về doanh thu hơn 62.000 USD. Quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ như Revolve, Nordstrom và sắp tới là Saks Fifth Avenue, ngoài số tiền mà thương hiệu đã kiếm được thông qua Shopify, đã giúp công ty đi đúng hướng để kiếm được doanh thu hàng năm ít nhất 1,2 triệu USD.

“Tôi dự đoán chúng tôi kiếm được ít nhất 5 triệu USD vào năm 2022”, Tanjong nói.

Trong khi vận hành thành công Anima Iris, Tanjong vẫn là một sinh viên MBA toàn thời gian, chuẩn bị tốt nghiệp Viện Wharton của Đại học Pennsylvania vào mùa xuân năm nay. Tanjong chia sẻ: “Tôi muốn lấy bằng MBA vì tôi muốn xây dựng công ty đồng thời học cách xây dựng công ty. Nhưng tôi không lường trước được Anima Iris lớn nhanh như vậy”.

Trong tương lai, Tanjong muốn mở rộng độ phủ của Anima Iris trên mạng xã hội, cộng đồng và dòng sản phẩm của thương hiệu. “Mục tiêu lớn hơn của tôi là biến nó thành một thương hiệu đầy đủ về phong cách sống. Tôi muốn bán quần áo. Tôi muốn quay lại bán đồ trang sức. Tôi muốn bán giày. Tôi muốn bán đồ nội thất và đồ trang trí nhà cửa”, cô cho hay.

Khi được hỏi về lời khuyên mà cô dành cho các doanh nhân tham vọng khác, Tanjong cho rằng mọi người nên sẵn sàng chấp nhận rủi ro để tìm ra mục đích thực sự của mình. Cô nói: “Tôi không có một nền tảng có lợi. Nhưng giờ đây, tôi thực sự đang sống hết mình. Bạn có thể có được trải nghiệm sống như vậy, nhưng bạn phải sẵn sàng vươn lên và tìm kiếm cuộc sống đó cho chính mình”.

Thanh Long

Cùng chuyên mục
XEM