Cổ phiếu chuỗi cửa hàng game đang gặp khó khăn - GameStop đã gây chấn động phố Wall như thế nào?

01/02/2021 10:04 AM | Kinh doanh

Đội quân đầu tư cá nhân đã đẩy vốn hóa của một nhà bán lẻ game lên mức 28 tỷ USD.

Trong vòng 1 tháng qua, chuỗi cửa hàng game đang gặp khó khăn đã tăng giá cổ phiếu từ trung bình quanh mức 18 USD lên mức cao kỷ lục trong ngày 483 USD, tương ứng 28 tỷ USD vốn hóa thị trường, hơn một nửa số công ty trên S&P 500. Dù cho cổ phiếu này giảm mạnh sau đó trong bối cảnh giao dịch biến động.

Nguyên nhân được cho một phần đến từ hy vọng về một sự thay đổi tiềm năng được dẫn dắt bởi thành viên hội đồng quản trị mới Ryan Cohen, người đồng sáng lập công ty chăm sóc thú cưng trực tuyến Chewy. Nhưng yếu tố lớn hơn nhiều đến từ nỗ lực phối hợp giữa các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ chống lại các nhà bán khống muốn kiếm tiền bằng cách mua cổ phiếu mà họ nghĩ là sẽ giảm giá. 

Cổ phiếu chuỗi cửa hàng game đang gặp khó khăn - GameStop đã gây chấn động phố Wall như thế nào?  - Ảnh 1.

Mục tiêu lạc quan nhất cho giá cổ phiếu GameSoft ở Phố Wall là 33 USD, do Telsey Advisory Group đưa ra. Cổ phiếu GameStop năm ngoái đạt trung bình khoảng 7 USD và mức thấp nhất trong ngày của hãng là 2,57 USD vào tháng 4.

Curtis Nagle, nhà phân tích tại Bank of America cho biết: “Chúng tôi vẫn hoài nghi về tiềm năng tăng giá cổ phiếu”. Ông Nagle đã trích dẫn nhiều “làn gió cơ cấu" đối với ngành, đặc biệt là từ cạnh tranh trực tuyến.

Trong khi đó, doanh thu của GameStop đã giảm gần một nửa, từ khoảng 9,5 tỷ USD năm 2011 xuống còn 5,3 tỷ USD dự kiến ​​trong năm tài chính này. Vào tháng 12, công ty báo cáo doanh số bán hàng trong chín tháng đầu năm 2020 đã giảm 31% so với năm trước. Doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ cũng đáng thất vọng.

Trong nhiều thập kỷ, các cửa hàng GameStop là điểm đến của những người chơi game trong các trung tâm mua sắm trên khắp nước Mỹ, nhưng chuỗi cửa hàng này tỏ ra thích ứng quá chậm khi người tiêu dùng giảm mua hàng tại cửa hàng để chuyển sang tải trực tuyến qua các thiết bị di động, máy tính.

Các nỗ lực đa dạng hóa, bao gồm cả việc thúc đẩy kinh doanh mặt hàng không dây đã thất bại. Vào năm 2019, hãng đã cân nhắc và loại bỏ kế hoạch bán mình đồng thời có một số sự xáo trộn nhất định về lãnh đạo ở cấp cao nhất.

Cổ phiếu chuỗi cửa hàng game đang gặp khó khăn - GameStop đã gây chấn động phố Wall như thế nào?  - Ảnh 2.

Sự sụt giảm doanh thu của GameStop

Dưới áp lực từ các nhà đầu tư, tập đoàn này bắt đầu cắt giảm chi phí và đóng cửa những cửa hàng hoạt động kém hiệu quả hoặc ở những khu vực được cho là có quá nhiều cửa hàng gần nhau. Từ hơn 7.000 cửa hàng tại 14 quốc gia vào năm 2018, GameStop hiện có khoảng 5.000 tại 10 quốc gia.

GameStop cũng bắt đầu tập trung nhiều hơn vào các “cửa hàng của ý tưởng” cung cấp cho khách hàng cơ hội chơi thử các trò chơi trước khi mua chúng và cạnh tranh trong các giải đấu trực tuyến. Nhưng rồi đại dịch ập đến. Trong khi nhu cầu về trò chơi điện tử tăng lên khi mọi người buộc phải dành nhiều thời gian hơn trong nhà, GameStop chắc chắn bị ảnh hưởng khi mọi người đều tránh xa các trung tâm mua sắm.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư bắt đầu chú ý đến những thay đổi vào tháng 8 năm ngoái về thời điểm mà Cohen bắt đầu tích lũy cổ phần của GameStop thông qua công ty đầu tư RC Ventures của mình. Kèm theo đó là kỳ vọng rằng hệ máy chơi game PlayStation và Xbox mới sẽ mang lại lợi ích cho việc kinh doanh.

Cổ phiếu chuỗi cửa hàng game đang gặp khó khăn - GameStop đã gây chấn động phố Wall như thế nào?  - Ảnh 3.

Trước đại dịch, GameStop đã bắt đầu tập trung vào các “Concept Store" cung cấp cho khách hàng cơ hội chơi thử trò chơi trước khi mua chúng. Nguồn: Patrick T. Fallon / Bloomberg

Cổ phiếu đã thực sự tăng giá vào đầu tháng này sau khi GameStop đồng thuận đưa ông Cohen, Alan Attal và Jim Grube - hai đồng nghiệp cũ của Chewy của Cohen - vào hội đồng quản trị và đội quân giao dịch trong ngày tham gia.

Giờ đây, mọi người không còn tự hỏi triển vọng của công ty là gì sau khi mọi thứ đã trở nên ổn định.

Phe bi quan cho rằng hãng có thể bị tàn lụi nếu khách hàng chuyển sang tải bản trực tuyến, nhưng phần khác lại nhấn mạnh khách hàng vẫn muốn trải nghiệm bản sao thực của trò chơi và GameStop còn đất diễn. 

Michael Pachter, nhà phân tích tại Wedbush, cho biết: "Kết nối internet kém và lo lắng về tiền bạc lan rộng có nghĩa là GameStop vẫn còn chỗ đứng trong ngành khi cho phép khách hàng bán đổi trò chơi và bảng điều khiển tại các cửa hàng của mình". 

James Rodriguez, một khách hàng 38 tuổi của GameStop, người vẫn mua các bản sao thực của trò chơi, cho biết anh đã mua sắm tại cửa hàng thường xuyên hơn trong thời gian đại dịch xảy ra vì anh lo lắng về việc hàng mua trực tuyến bị đánh cắp và giao hàng chậm trễ.

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh của các nhà bán lẻ trò chơi điện tử đang chuyển đổi không ngừng từ trực tuyến sang hướng đăng ký và chơi miễn phí các trò chơi kiếm tiền từ việc mua hàng trong trò chơi.

Lewis Ward, nhà phân tích ngành tại International Data Corporation, cho biết: “Tôi đã sống qua những gì đã xảy ra trong ngành báo chí, qua những gì đã xảy ra với nhạc kỹ thuật số. “Tôi đã từng xem “bộ phim này” trước đây và chỉ đơn giản là giờ đến lượt trò chơi được số hóa. Tư tưởng đây không phải là một sự thay đổi không thể tránh khỏi là không đúng". 

Lê Nhi

Từ khóa:  game
Cùng chuyên mục
XEM