Chuyện về Louis Vuitton: Từ 2 bàn tay trắng gây dựng nên cả cơ đồ, trở thành biểu tượng xa xỉ của toàn thế giới

25/10/2020 09:46 AM | Kinh doanh

Có ai ngờ rằng ông chủ của Louis Vuitton đã từ 2 bàn tay trắng mà tạo ra một thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới?

Theo các thống kê kinh tế vào năm 2020, Louis Vuitton (LV) hiện tại đang là công ty đứng thứ 9 thế giới trong số các thương hiệu xa xỉ hàng đầu, với doanh thu thường niên xấp xỉ 15 tỉ USD.

Nhìn chung thì thương hiệu này cũng chẳng có gì xa lạ với chúng ta nữa. Chỉ là cách đây 166 năm, cậu bé Louis Vuitton 10 tuổi sẽ chẳng bao giờ nghĩ được có một ngày thứ mình tạo ra sẽ trở thành một biểu tượng dành cho giới thượng lưu, như những gì thương hiệu này đang có.

Từ 2 bàn tay trắng trở thành nhà thiết kế nổi tiếng

Louis Vuitton ra đời vào năm 1821, tại một ngôi làng nhỏ phía đông nước Pháp. Gia đình ông chẳng thuộc hàng khá giả gì: cha ông vừa làm nông, vừa làm nghề mộc, trong khi mẹ làm thợ may mũ. Mẹ mất sớm, cha ông lấy vợ hai nhưng cũng qua đời sau đó ít lâu, để lại một Louis với mối quan hệ chẳng mấy êm đẹp với bà mẹ kế.

Chuyện về Louis Vuitton: Từ 2 bàn tay trắng gây dựng nên cả cơ đồ, trở thành biểu tượng xa xỉ của toàn thế giới - Ảnh 1.

Louis Vuitton

Năm 13 tuổi, Louis quyết định bỏ nhà ra đi vì không thể chịu nổi bà mẹ kế khó tính. Chẳng một xu dính túi, ông đi bộ tới Paris, vượt qua quãng đường dài tới 292 dặm. Hành trình ấy kéo dài 2 năm, với đủ các loại công việc mà nhà thiết kế tương lai chịu khó làm để kiếm lộ phí.

Sau khi tới thủ đô, Louis xin học việc dưới sự chỉ dạy của Marechal - một nghệ nhân đang sản xuất cốp du lịch cho giới thượng lưu trong giai đoạn Cải cách công nghiệp. Ông gắn bó với Marechal những 17 năm.

Đến năm 1853, một Louis tài năng đã thăng tiến rất nhiều trở thành người làm túi riêng cho Nữ hoàng Pháp - Eugenie de Montijo, vợ của Hoàng đế Napoleon Bonaparte III. Chính Nữ hoàng là người đã mang đến cho Louis rất nhiều khách hàng giàu có và quyền lực, trở thành những khách hàng thân thuộc nhất với ông cho đến hết cuộc đời.

Khởi nguồn của một thương hiệu xa xỉ

Năm 1854, Louis Vuitton quyết định thành lập công ty riêng, và cũng là thương hiệu thời trang đầu tiên mang tên ông tại Paris, với slogan "Đóng gói những vật dụng dễ vỡ nhất, đặc biệt chú trọng về thời trang." Thời điểm ấy, những chiếc cốp hoặc túi của Vuitton tuân thủ một triết lý: phải phẳng, không có đường cong hoặc các chi tiết thừa. Và đặc biệt, tất cả đều phải chống nước.

Chuyện về Louis Vuitton: Từ 2 bàn tay trắng gây dựng nên cả cơ đồ, trở thành biểu tượng xa xỉ của toàn thế giới - Ảnh 2.

Tên tuổi của ông nhanh chóng nổi như cồn. Ông mở thêm một xưởng sản xuất nữa tại Asnières-sur-Seinem ban đầu chỉ có đúng 20 nhân viên. Các sản phẩm sau đó nổi tiếng trên toàn thế giới, trở thành một tiêu chuẩn cho chất lượng và độ tin cậy. Đến năm 1885, Louis Vuitton mở cửa hàng đầu tiên tại London (Anh), sau đó là New York và Philadelphia.

Chuyện về Louis Vuitton: Từ 2 bàn tay trắng gây dựng nên cả cơ đồ, trở thành biểu tượng xa xỉ của toàn thế giới - Ảnh 3.
Chuyện về Louis Vuitton: Từ 2 bàn tay trắng gây dựng nên cả cơ đồ, trở thành biểu tượng xa xỉ của toàn thế giới - Ảnh 4.

Năm 1886, Louis và con trai - Georges sáng chế ra một loại khóa túi mới. Đó là một sản phẩm mà cả hai đều rất tự hào về độ tin cậy, cũng như tính thời trang trong đó. Thậm chí, họ còn đưa ra lời thách thức với Harry Houdini - ảo thuật gia nổi tiếng đương thời, để có thể mở được khóa một chiếc túi của Louis Vuitton. Chỉ tiếc là Houdini đã từ chối, vì không muốn giúp đỡ cho nhà Vuitton.

Thách thức với hàng giả

Sự nổi tiếng của những chiếc túi nhà Louis Vuitton đã khiến họ đối mặt với một vấn đề lớn: hàng giả. Thậm chí đến ngày nay, những chiếc túi fake của thương hiệu này vẫn tồn tại rất nhiều.

Chuyện về Louis Vuitton: Từ 2 bàn tay trắng gây dựng nên cả cơ đồ, trở thành biểu tượng xa xỉ của toàn thế giới - Ảnh 5.

Cũng giống như các thương hiệu khác, Louis Vuitton duy trì chính sách không khoan nhượng với hàng giả. Nếu bạn mang một chiếc túi LV fake, bạn hoàn toàn có thể bị kiện, đặc biệt là trong trường hợp buôn bán túi giả. Nhưng nhìn chung, LV fake vẫn xuất hiện ngập tràn khắp mọi nơi trên thế giới, cho thấy độ phủ sóng của thương hiệu này là lớn đến mức độ nào.

Nguồn: BS, VT.co

JD

Pháp luật và bạn đọc

Từ khóa:  nhà thiết kế
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thập kỷ lên voi xuống chó của 'zombie startup' WeWork: Khi giấc mơ rực rỡ hoá thành cơn ác mộng chỉ trong vỏn vẹn 6 tuần

Làn sóng khởi nghiệp công nghệ thế giới đã phần nào lắng xuống vào nửa sau của thập kỷ khi hàng loạt vụ bê bối chấn động bị phanh phui, dẫn tới sự sụp đổ của nhiều startup cũng như sự ra đi của các nhà sáng lập.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chi 600 tỷ đồng tri ân khách hàng Vinfast, tặng gói nghỉ dưỡng lên tới 330 triệu đồng

Gói quà tặng được áp dụng cho các khách hàng mua ô tô Vinfast từ khi mở bán đến hết ngày 31/12/2020.

Lần đầu tiên Chủ tịch ví MoMo lộ diện: Tốt nghiệp trường kinh doanh danh giá số 1 Ấn Độ, là CEO gốc Ấn ví điện tử lớn nhất Philippines

Đến thời điểm này, vị Chủ tịch HĐQT ví điện tử MoMo mới lộ diện trước báo giới, dù ông rời vị trí CEO Gcash gia nhập MoMo từ tháng 4/2020. MoMo kỳ vọng việc bổ sung vị CEO gốc Ấn này vào dàn lãnh đạo sẽ giúp đơn vị này có những bước tiến mới trên hành trình trở thành Super App đầu tiên và số 1 tại Việt Nam.

Từ ngày mai, thay đổi số CMND, căn cước công dân nhưng không báo với cơ quan thuế đúng hạn có thể bị phạt đến 5 triệu đồng

Bộ Tài chính quy định, khai báo thay đổi thông tin thuế muộn từ 91 ngày trở lên mà không làm thay đổi giấy chứng nhận đăng ký thuế, hoặc thông báo mã số thuế sẽ bị phạt 3-5 triệu đồng.

Đọc thêm