Chuyển từ nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp, Việt Nam đang đứng trước cuộc cách mạng TMĐT xuyên biên giới lớn nhất từ trước tới nay

14/10/2017 11:11 AM | Công nghệ

Nắm giữ vai trò như một mắt xích quan trọng trong cuộc cách mạng TMĐT đang diễn ra tại Việt Nam, ông Daryl Tay - Giám đốc Điều hành UPS Việt Nam đã có những chia sẻ hết sức thú vị liên quan đến ngành logistics nói chung, và định hướng phát triển của UPS Việt Nam nói riêng.

Đây là nhận định của ông Daryl Tay, Giám đốc Điều hành UPS Việt Nam trong buổi gặp gỡ báo chí vừa qua.

Nắm giữ vai trò như một mắt xích quan trọng trong cuộc cách mạng TMĐT đang diễn ra tại Việt Nam, ông Daryl Tay đã có những chia sẻ hết sức thú vị liên quan đến ngành logistics nói chung, và định hướng phát triển của UPS Việt Nam nói riêng.

- Ông có đánh giá như thế nào về tình hình logistics tại Việt Nam hiện nay?

Tôi nghĩ rằng ngành logistics tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi rõ rệt. Ngành tiêu dùng Việt Nam đang chuyển từ nông nghiệp truyền thống sang sản xuất công nghiệp. Trong lĩnh vực này, để duy trì khả năng cạnh tranh và dẫn trước thị trường, các giải pháp logistics hoàn thiện và tinh tế trở nên rất cần thiết.

Điều này không chỉ thay đổi năng suất trong các hoạt động thương mại nhỏ lẻ, mà còn chuyển biến cả nhu cầu dành cho các giải pháp logistics 1:1 cho từng đối tượng khách hàng. Để trở nên cạnh tranh hơn trong một thị trường như vậy chắc chắn cần phải đầu tư nhiều hơn vào công nghệ. UPS hiện đang đầu tư hàng tỷ đô-la Mỹ nhằm cải tiến công nghệ mỗi năm. Việc đầu tư này giúp mang lại những giải pháp logistics ngày càng tân tiến hơn dành cho khách hàng.

- Vậy cụ thể tại thị trường Việt Nam thì sao? Đi đôi với những tiềm năng nói trên, UPS có gặp phải những cạnh tranh nào hay không?

Với những doanh nghiệp như UPS, việc theo kịp những thay đổi của thị trường là đặc biệt quan trọng. Chúng tôi cần phải quan sát rất kỹ xem những hoạt động kinh tế hiện đang diễn ra ở đâu, hay những chuyển dịch nào kéo theo đó.

Cụ thể hơn, khi ngành sản xuất và những ngành công nghiệp khác đang mở rộng ra các tỉnh thành lân cận khu đô thị trung tâm, UPS chúng tôi cũng nhận thấy thực tế này và đảm bảo bắt kịp những nhu cầu phát sinh của người tiêu dùng.

Việc triển khai tăng cường dịch vụ mà chúng tôi công bố hôm nay là một chiến lược chủ chốt của UPS, nhằm tận dụng, khai thác và thích nghi với những cơ hội tăng trưởng hiện nay. Đó là yếu tố đầu tiên giúp UPS nâng cao khả năng cạnh tranh.

Yếu tố thứ hai mà tôi muốn đề cập đến là sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng. Phương thức và kênh phân phối của khách hàng cũng rất quan trọng trong việc quyết định giải pháp chuỗi cung ứng phù hợp. Không chỉ cần phải lắng nghe nhu cầu của khách hàng, mà chúng tôi cũng nỗ lực tận dụng 110 năm kinh nghiệm trong ngành logistics của mình, nhằm hỗ trợ khách hàng lựa chọn giải pháp chuỗi cung ứng phù hợp và thỏa mãn nhu cầu chuỗi cung ứng của họ.

- Ông có thể cho biết lợi thế cạnh tranh của UPS trên thị trường?

Như tôi đã nói ở trên, để duy trì lợi thế cạnh tranh, chúng tôi phải cung cấp được những giải pháp mang tính cạnh tranh nhất có thể trên khắp Việt Nam, cũng như kết nối khách hàng nội địa với các quốc gia toàn thế giới.

Do đó, chúng tôi đã nỗ lực tìm kiếm những giải pháp tối ưu nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển. Thêm vào đó, ngành logistics không chỉ giới hạn trong phạm vi một quốc gia. Lợi thế cạnh tranh chủ chốt của chúng tôi là những nền tảng và mạng lưới rộng khắp trên toàn cầu.

Hiện tại, chúng tôi đang tích hợp cùng một nền tảng công nghệ để phục vụ khách hàng, nhằm đem lại trải nghiệm khách hàng tương đồng cho tất cả khách hàng tại bất cứ đâu. Một trải nghiệm thống nhất và đáng tin cậy là vô cùng quan trọng với mọi khách hàng.

- Ông có thể giải thích rõ hơn về "trải nghiệm khách hàng tương đồng" không?

Thực chất, đó là nhờ hệ thống vận chuyển toàn diện của chúng tôi. Khách hàng được hưởng những công cụ, nền tảng giống hệt nhau trong mọi công đoạn như khi chuẩn bị giao hàng, đăng tải hóa đơn điện tử, liên tục theo dõi tiến độ vận chuyển của đơn hàng – nói chung, trong suốt từ quá trình đăng ký giao hàng đến nhận hàng.

Lấy ví dụ về việc tích hợp công nghệ trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Với một khách hàng sở hữu một trang web thương mại điện tử, UPS có thể hỗ trợ tích hợp hệ thống logistics ngay trên chính trang web này, cho phép họ theo dõi và thực hiện đơn hàng này ngay tại đây.

Nhờ vậy, chúng tôi có thể theo dõi và quản lý đơn hàng ngay từ khi người mua xác nhận đặt hàng. Điều này là vô cùng quan trọng bởi theo một nghiên cứu gần đây của UPS, lượng khách hàng thương mại điện tử đang ngày càng tăng lên.

Cũng theo nghiên cứu này, khách mua hàng trực tuyến rất coi trọng quy trình mua hàng trơn tru từ đầu đến cuối. Khách hàng sẽ không muốn đặt hàng ở một cửa hàng trực tuyến nhất định, sau đó lại truy cập vào trang web khác của nhà cung cấp logistics để theo dõi đơn hàng.

Đây là một minh chứng rõ ràng, thể hiện sự chuyên sâu trong nghiên cứu thị trường của UPS, thấu hiểu nhu cầu khách hàng và tìm cách đáp ứng những nhu cầu này một cách hiệu quả nhất.

- Làm thế nào UPS có thể đo mức độ hiệu quả của mình tại thị trường Việt Nam, thưa ông?

Trong những năm gần đây, UPS tập trung vào cách thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua việc mở rộng phạm vi hoạt động, cung cấp những dịch vụ chất lượng cao hơn. UPS rất coi trọng việc gắn kết nhà sản xuất Việt Nam với các thị trường quốc tế. Để làm được điều đó, UPS đầu tư vào công nghệ, nhân lực, cải thiện quy trình vận chuyển.

Thêm vào đó, UPS tiếp cận thị trường Việt Nam theo một cách riêng trên các khía cạnh sau. Thứ nhất, chúng tôi nhìn vào những địa phương khác nhau của Việt Nam. Sự phát triển của miền Bắc Việt Nam, so với miền Trung, hay miền Nam rất khác biệt. UPS nghiên cứu kỹ việc các khoản đầu tư FDI đang được phân bổ vào khu vực nào, ngành nào, cũng như hiện có những khu công nghiệp mới nổi nào. UPS có những chiến lược khác nhau cho các vùng khác nhau dựa trên những nhu cầu rất cụ thể của họ cũng như mức độ phát triển của từng vùng.

Thứ hai, chúng tôi xem xét các sự khác biệt giữa các ngành. Ví dụ, những khách hàng trong ngành giày dép, may mặc sẽ rất khác so với các doanh nghiệp công nghệ cao. Với những nhu cầu khác nhau như vậy, UPS sẽ có những cách tiếp cận, hỗ trợ khác nhau. Họ có thể có những mô hình chuỗi cung ứng khác nhau, nền tảng bán hàng khác nhau, và UPS sẽ có những giải pháp rất khác nhau để đáp ứng những khách hàng, ngành công nghiệp này.

Về mặt phát triển, UPS đã phủ sóng 100% trên khắp Việt Nam, chúng tôi có khả năng giao và nhận hàng tại mọi địa chỉ trên toàn quốc. UPS làm việc trực tiếp với 95% trong số đó, 5% còn lại sẽ làm việc thông qua các đại lý giao nhận. 19 tỉnh thành UPS công bố tăng cường dịch vụ trong năm này là những nơi UPS nhận thấy nhu cầu tăng cao. Đây cũng là những tỉnh thành nằm xung quanh 2 thành phố lớn nhất Việt Nam: Hà Nội và TP. HCM.

- UPS có thể hỗ trợ các nhà sản xuất và doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các xu thế này như thế nào để vươn ra thị trường quốc tế?

Tôi tin rằng, tại Việt Nam, cuộc cách mạng thương mại điện tử xuyên biên giới còn phát triển dữ dội và mạnh mẽ hơn thị trường thương mại điện tử nội địa. Hiện nay, các nhà sản xuất Việt Nam có thể bán hàng trực tiếp tại các nền tảng thương mại điện tử trên toàn thế giới. Đây là một lĩnh vực mà UPS chiếm vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ khách hàng bán và phân phối các sản phẩm của mình trên toàn thế giới.

Chúng tôi cung cấp các giải pháp có thể tích hợp với các trang web thương mại điện tử của họ, nhằm đảm bảo trải nghiệm mua sắm xuyên suốt và thống nhất dành cho khách hàng của họ. Không chỉ giới hạn trong thị trường Việt Nam mà các nhà sản xuất có thể phân phối và tiếp cận đến khách hàng quốc tế thông qua mạng lưới toàn cầu của chúng tôi.

Bên cạnh đó, về vấn đề thương mại điện tử xuyên biên giới, chúng tôi đang nhìn thấy ngày càng nhiều người mua thương mại điện tử đang xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng với mức thu nhập trung bình tại Việt Nam hiện nay đang lên các website thương mại điện tử quốc tế, mua hàng trực tuyến và sau đó chuyển về nhà họ. UPS cũng có thể hỗ trợ khách hàng quốc tế tiếp cận với người tiêu dùng Việt Nam bằng cách mở rộng phạm vi của mình đến các tỉnh thành đã được đề cập đến ở phần trước.

- Trong thời gian tới, UPS có đầu tư thêm chi phí hay không, về nhân sự, nhà xưởng, hệ thống vận chuyển…hay chỉ tối ưu hóa quy trình của mình về công nghệ hay dịch vụ thôi?

Nó bao gồm tất cả những điều bạn đã nói ở trên. Với mỗi tỉnh thành, chúng tôi sẽ nghiên cứu rất kỹ những yếu tố cần thiết cho địa phương đó, xem xét xem họ có phù hợp với mạng lưới sẵn có tại Việt Nam của chúng tôi không.

Việc tăng cường dịch vụ có thể được thực hiện thông qua công nghệ, cũng có thể qua việc đầu tư, tăng cường nhân sự hay nhà cung cấp dịch vụ. Ở một số tỉnh thành, chúng tôi cũng xác định xem mình có thể làm việc với những đối tác chiến lược nào.

Mục đích cuối cùng của chúng tôi khi thực hiện những điều này là để đảm bảo rằng mọi khách hàng tại Việt Nam sẽ đều nhận được những trải nghiệm dịch vụ ngang hàng và tương đồng.

Chu Lang

Cùng chuyên mục
XEM