Chuyện hi hữu: Khẩu chiến nảy lửa trên TV, 4 shark đồng loạt rời ghế chạy vào đường hầm săn đuổi startup, nhưng hậu Shark Tank chẳng ai rót đồng nào

27/05/2022 14:04 PM | Kinh doanh

Được rót vốn hay không không quan trọng, quan trọng là startup đã có cơ hội tiếp xúc với hàng triệu khách hàng tiềm năng đang ngồi trước màn hình.

Xuất hiện trong tập 4 mùa 11 Shark Tank Mỹ (phát sóng năm 2019) là startup Knife Aid, được thành lập bởi Mikael Soderlindh và Marc Lickfett, 2 doanh nhân người Thụy Điển. Trong khi Marc là người sáng lập Kind $ McGaw, một doanh nghiệp in ấn lâu năm thì Mikael cũng không hề kém cạnh. Anh là người sáng lập Happy Socks, một nhà bán lẻ tất có tiếng tại Thủy Điển.

Knife Aid là dịch vụ cho phép khách mài dao qua đường bưu điện. Đầu tiên, Knife Aid gửi cho khách một chiếc hộp chuyên dụng để gói ghém dao lại. Sau đó khách gửi lại hộp này qua đường bưu điện và đội ngũ thợ thủ công chuyên nghiệp sẽ giúp mài dao sắc bén hơn cả lúc mới mua.

Giá cả cho dịch vụ này là 10 USD/chiếc, chưa kể chi phí vận chuyển. Người mua sẽ cần mài tối thiểu 4 chiếc với tổng giá trị là 59 USD và startup gửi lại sản phẩm trong vòng 1 tuần.

Cặp đôi đến Shark Tank để kêu gọi 400.000 USD cho 15% cổ phần. Họ cần tìm kiếm nhà đầu tư giúp họ phát triển công việc kinh doanh tại thị trường Mỹ.

Theo các chủ sở hữu, công ty đã có tổng doanh thu 120.000 USD trước khi xuất hiện trên Shark Tank. Họ cũng tiết lộ rằng chỉ trong vòng một tháng trước khi ghi hình chương trình, startup đã kiếm được lợi nhuận ròng là 37.000 USD.

Chuyện hi hữu: Khẩu chiến nảy lửa trên TV, 4 shark đồng loạt rời ghế chạy vào đường hầm săn đuổi startup, nhưng hậu Shark Tank chẳng ai rót đồng nào  - Ảnh 1.

Cuộc chiến thực sự giữa các "cá mập"

Ngay khi phần trình bày kết thúc, cuộc chiến giữa các "cá mập trong bể" bắt đầu.

Shark Lori Greiner thích ý tưởng này và không tiếc lời ngợi khen startup: "Các bạn sáng tạo, độc nhất và rất khác biệt. Các bạn đã có hộp đựng chuyên dụng, tôi thấy nó khá tốt. Tôi nghĩ rằng cái các bạn cần ở đây là một nhà đầu tư am hiểu thị trường. Tôi đã bán hàng chục nghìn sản phẩm trong vòng 20 năm qua. Dù là một quyết định mạo hiểm vì không biết mọi chuyện sẽ đi đến đâu nhưng tôi đề nghị 200.000 USD tiền đầu tư và thêm một khoản tín dụng 200.000 USD, để đổi lấy 20% cổ phần".

Tuy nhiên, hai doanh nhân dường như không mặn mà trước lời đề nghị của nữ cá mập. Họ tiếp tục thảo luận về kế hoạch quảng cáo dịch vụ mài dao trong các cửa hàng bán lẻ.

Chớp lấy thời cơ, Shark Kevin O’Leary đề nghị đầu tư 400.000 USD cho 20% cổ phần. Ông nhận mình là "Chef Wonderful" - vị đầu bếp tuyệt vời và bày tỏ đam mê lớn với chuyện bếp núc.

Chuyện hi hữu: Khẩu chiến nảy lửa trên TV, 4 shark đồng loạt rời ghế chạy vào đường hầm săn đuổi startup, nhưng hậu Shark Tank chẳng ai rót đồng nào  - Ảnh 2.

Từ trái sang phải là các Shark: Mark Cuban, Barbara Corcoran, Kevin O’Leary, Lori Greiner và Rohan Oza.

Không chịu bỏ cuộc, Shark Lori Greiner đề nghị đầu tư cùng "cá mập khách mời", Shark Rohan Oza. Với tư cách là "Nữ hoàng bán lẻ" và "Vua xây dựng thương hiệu", họ tuyên bố sẽ giúp hai nhà sáng lập có được "sự song hành mạnh mẽ". Cả 2 đưa ra đề nghị 400.000 USD cho 20% cổ phần.

Nhận thấy mối đe dọa kép, Shark Kevin O’Leary quyết định hợp tác với Shark Barbara Corcoran. Họ cùng nhau đề nghị 500.000 USD cho 20% vốn cổ phần.

Như vậy, các cá mập đã chia thành 2 đội rõ ràng: Một bên là Lori Greiner và Rohan Oza. Bên kia là Kevin O’Leary và Barbara Corcoran. Duy nhất Shark Mark Cuban đứng ngoài cuộc chiến để xem trò vui.

Lúc này, hai nhà sáng lập chia sẻ rằng họ muốn đi cùng một người có sẵn đam mê và không ngại dành thời gian cho startup dù có bận rộn thế nào. Cặp đôi yêu cầu một vài phút thỏa thuận riêng ở ngoài đường hầm trước khi ra quyết định cuối cùng.

Và rồi bất ngờ lớn của chương trình đã xảy ra. Lần đầu tiên trong lịch sử Shark Tank, cả 4 cá mập đồng loạt rời ghế, chạy theo startup vào đường hầm khu vực hậu trường để thuyết phục.

Cá mập nữ Lori Greiner là người rời ghế đầu tiên. Cô thuyết phục startup: "Các bạn muốn biết ai thực sự đam mê đúng không? Tôi không ngồi tại chỗ chờ đợi đâu. Tôi muốn thương vụ này. Tôi ở đây. Tôi tham gia cùng các bạn".

Thấy vậy, các cá mập khác cũng không chịu ngồi im nữa. Shark Kevin O’Leary theo sát phía sau Shark Lori, tiếp đó là Shark Corcoran và Shark Oza để cùng "săn mồi".

Startup bày tỏ quan tâm đến đội của Shark Lori và Oza, nhưng họ muốn số tiền đầu tư là 500.000 USD thay vì 400.000 USD. Hai cá mập nhanh chóng đồng ý mức 500.000 USD cho 20% cổ phần và thương vụ kết thúc thành công ngay tại đường hầm.

Chuyện hi hữu: Khẩu chiến nảy lửa trên TV, 4 shark đồng loạt rời ghế chạy vào đường hầm săn đuổi startup, nhưng hậu Shark Tank chẳng ai rót đồng nào  - Ảnh 3.

Chuyện gì diễn ra sau Shark Tank

Dù được săn đuổi gắt gao trên truyền hình, Shark Lori Greiner và Shark Rohan Oza đã không rót vốn vào startup. Bất chấp điều đó, Knife Aid vẫn đang hoạt động tốt và cú hích từ Shark Tank đã khiến tình hình kinh doanh của họ thực sự khởi sắc.

Doanh thu công ty đạt khoảng 2 triệu USD mỗi năm. Trong năm 2020, họ từng đề cập trên Amazon rằng đã mài sắc khoảng hơn 500.000 sản phẩm tại Mỹ. Ngoài ra, startup cũng cung cấp thêm dịch vụ mài dao định kỳ tối thiểu 3 tháng một lần, với mức giá 53,1 USD cho 4 chiếc.

Nhật Anh

Cùng chuyên mục
XEM