Chuyên gia cảnh báo rủi ro cho nhà đầu tư khi lao vào cơn sốt đất nền ven biển

23/06/2019 09:02 AM | Bất động sản

Đầu tư đất nền ven biển đối mặt với rủi ro đọng vốn khi sóng thị trường qua đi hoặc mua phải dự án pháp lý không rõ ràng.

Chuyên gia cảnh báo rủi ro cho nhà đầu tư khi lao vào cơn sốt đất nền ven biển

Báo cáo tổng hợp từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, hiện các dự án đất nền được triển khai rất mạnh tại nhiều điểm du lịch biển trên cả nước. Sản phẩm chủ đạo là nhà đất và đất nền.

Tính riêng năm 2018, lượng cung mới tại các tỉnh ước đạt 100.000 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ bình quân tại các dự án trong năm 2018 đạt trên 60% lượng hàng mỗi đợt chào bán ra thị trường, được đánh giá là tốt hơn so với năm 2017. Hội Môi giới nhận định, giá đất nền tại các tỉnh có thể tăng trong biên độ từ 10 đến 15% trong năm 2019.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, đã đến lúc cần nhìn nhận rõ ràng đây không phải là một kênh đầu tư mang tính bền vững mà đơn thuần là đầu tư lướt sóng và tiềm ẩn nhiều rủi ro như: Rủi ro bị tồn đọng vốn do tính thời vụ và chịu ảnh hưởng bởi sóng thị trường; Rủi ro mua phải đất không rõ ràng pháp lý, đất lấn chiếm giấy tờ chủ yếu là giấy viết tay giá trị đảm bảo không cao. Một số dự án sau khi phân lô bán đất xong, thu tiền của khách hàng rồi nhưng lại bỏ hoang hoặc thay đổi quy hoạch.

Với nhiều rủi ro nêu trên, các dòng vốn sẽ có sự phân hóa và dịch chuyển dần về những kênh đầu tư năng động hơn so với đất nền. Đó là những loại tài sản dễ kinh doanh, dễ kiểm soát dòng tiền và thu hồi vốn.

Tại Diễn đàn "Đầu tư bất động sản 2019: Rủi ro và Cơ hội" vừa được Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp tổ chức, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, “Hiện nay, thị trường bất động sản du lịch đang phát triển mạnh nhưng đầu tư vào đâu cần cẩn trọng, tôi khuyên nhà đầu tư nên tránh đất nền tại các dự án nhỏ lẻ, hay như việc mua lại đất nền của người dân là rất nguy hiểm. Thay vào đó, nhà đầu tư nên đầu tư vào dự án có quy mô lớn của các doanh nghiệp lớn là kênh đầu tư sinh lời, đảm bảo giá trị”, ông Nam nhấn mạnh.

Đề cập hiện tượng sốt đất nền cục bộ ở một số khu vực ven biển, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng nên cấm chia lô bán nền. Theo ông, việc nhà đầu tư nhận đất xong, chia lô bán nền ngay là đi ngược lại với những mô hình đầu tư chuyên nghiệp, tức là đầu tư làm sao để bất động sản đó sinh lời. Đồng thời, theo ông, cần có cơ chế khuyến khích đầu tư trên đất để tạo ra những sản phẩm có giá trị sử dụng và sinh lời.

Còn theo Luật sư Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch LP Group cho rằng, đã đến lúc cần nhìn nhận rõ ràng đây không phải là một kênh đầu tư mang tính bền vững mà đơn thuần là đầu tư lướt sóng và tiềm ẩn nhiều rủi ro như: Rủi ro bị tồn đọng vốn do tính thời vụ và chịu ảnh hưởng bởi sóng thị trường; Rủi ro mua phải đất không rõ ràng pháp lý, đất lấn chiếm giấy tờ chủ yếu là giấy viết tay giá trị đảm bảo không cao. Một số dự án sau khi phân lô bán đất xong, thu tiền của khách hàng rồi nhưng lại bỏ hoang hoặc thay đổi quy hoạch…

Với nhiều rủi ro nêu trên, các chuyên gia cho rằng dòng vốn sẽ có sự phân hóa và dịch chuyển dần về những kênh đầu tư năng động hơn so với đất nền. Đó là những loại tài sản dễ kinh doanh, dễ kiểm soát dòng tiền và thu hồi vốn. Việc đầu tư vào phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng là một lựa chọn khá hấp dẫn nhờ nhiều yếu tố: Suất đầu tư hợp lý, lợi nhuận ổn định, cơ sở hạ tầng đồng bộ và phát triển… Tuy nhiên, phải chọn những chủ đầu tư uy tín với các dự án đảm bảo pháp lý.

Theo Lan Nhi

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  đất nền, cơn sốt
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Cần phân biệt rõ “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”, tiết lộ bí quyết thành công cho tất cả mọi người

Khởi nghiệp (hay startup) phải khởi tạo ra công việc mới, nghề nghiệp mới. Lập nghiệp thì chỉ được coi là “setup”. Điển hình, Grab, Uber, Airbnb chính là ví dụ của khởi nghiệp. Những doanh nghiệp được lập sau đó như Gojek hay be chỉ nên coi là lập nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh

Startup từng gọi vốn thành công ở Shark Tank và ‘chiến thuật’ đánh chiếm thế giới bằng cách nâng tầm nước mắm truyền thống thành đặc sản đại diện Việt Nam

Với những gì CEO nước mắm Lê Gia làm gần đây, thì mục tiêu của anh không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà cả thế giới. Anh muốn thúc đẩy tiến trình biến gia vị dân dã này thành sản vật đại diện cho Việt Nam và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới. Tất nhiên, thương hiệu Lê Gia sẽ là ‘quân tiên phong’.

Bán xe hơi nhưng lại chê khách nghèo: Sai lầm của đội ngũ marketing đã giết chết một thương hiệu xe hơi được cả thế giới kỳ vọng

Định vị khách hàng mục tiêu sai lầm, đội ngũ marketing của hãng xe này đã phải trả giá đắt.

'Công thức Elon Musk' - Học hỏi đối tác sau đó độc bước

Elon Musk luôn được ca ngợi như một nhà sáng tạo và phá cách, người đi từ điểm không biết gì về chế tạo ôtô đến nhà điều hành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm qua.

Đọc thêm