Chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam tính mở 1.000 nhà thuốc/năm, tham vọng đạt 1,5 tỷ USD doanh thu trong 5 năm tới
Hiện số nhà thuốc của Long Châu và An Khang cộng lại mới bằng phân nửa của số nhà thuốc trực thuộc Pharmacity...
Theo kế hoạch 5 năm của Pharmacity, đơn vị này nhắm mốc mở 5.000 nhà thuốc tại 63 tỉnh thành ở Việt Nam vào cuối năm 2025, với mục tiêu để 50% người dân Việt Nam có thể đến nhà thuốc Pharmacity trong vòng 10 phút lái xe.
Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị này đang có hơn 500 nhà thuốc tại 14 tỉnh thành... Với mục tiêu tham vọng trên, mỗi năm đơn vị này sẽ mở tới 1.000 nhà thuốc.
Công ty cũng cho biết sẽ công bố kế hoạch cho một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe đầy đủ bằng cách giới thiệu các dịch vụ y tế cơ bản và các chương trình chăm sóc sức khoẻ, bao gồm các dịch vụ tư vấn y tế, tiêm chủng, xét nghiệm và chẩn đoán cũng như các chương trình tư vấn dinh dưỡng. Pharmacity cũng sẽ hợp tác với các công ty bảo hiểm để cung cấp các sản phẩm bảo hiểm phù hợp cho khách hàng của mình.
Để tất cả các dịch vụ này được trở nên thuận tiện và dễ dàng tiếp cận hơn cho khách hàng của mình, Pharmacity sẽ ra mắt một "siêu ứng dụng" nhằm cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau bao gồm Dược sĩ và Bác sĩ trực tuyến, lưu trữ hồ sơ sức khỏe, đặt xe cấp cứu và ứng dụng truy xuất.
Pharmacity được đầu tư vốn khá lớn. Là chuỗi nhà thuốc hiện đại đầu tiên phát hành 150 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp (khoảng 6,5 triệu USD) vào cuối năm 2019, đầu năm 2020, công ty cũng đã huy động được 370 tỷ đồng (khoảng 31,8 triệu USD) - khoản đầu tiên của vòng series C.
Pharmacity kỳ vọng sau 5 năm sẽ đạt doanh thu hơn 1,5 tỷ USD và tạo ra lực lượng lao động với hơn 20.000 nhân viên, tăng gần 6 lần so với số 3.500 nhân viên hiện tại.
Ngành công nghiệp dược phẩm tại Việt Nam hiện tại trị giá 7,4 tỷ USD. Chi tiêu trung bình cho dược phẩm đã tăng với tốc độ trung bình 14% trong 10 năm qua và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.
"Khi điều kiện sống được cải thiện, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là nhu cầu về dược phẩm cũng sẽ tăng theo cấp số nhân", ông Chris Blank - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Pharmacity - nhìn nhận.
Ngoài cái tên Pharmacity, ngành bán lẻ dược phẩm Việt Nam còn hai tên tuổi nổi trội khác là chuỗi nhà thuốc Long Châu (trực thuộc CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - FPT Retail) và chuỗi nhà thuốc An Khang (trực thuộc CTCP Đầu tư Thế giới Di động - MWG).
Tính đến cuối năm 2020, chuỗi An Khang có 68 nhà thuốc, trong đó có 53 cửa hàng được sắp xếp "đi cùng" mô hình Bách Hóa Xanh diện tích lớn. Chuỗi nhà thuốc Long Châu có 200 nhà thuốc, dự tính nâng số nhà thuốc lên 350 vào cuối năm 2021.