Chuỗi cung ứng Titanium bị đe dọa bởi xung đột ở Ukraine

28/02/2022 07:27 PM | Kinh doanh

Xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine đang làm dấy lên lo ngại về chuỗi cung ứng titanium bởi vì các nhà sản xuất nguyên liệu thô, kim loại và hợp kim chủ chốt đang nằm ở cả hai bên biên giới và phục vụ cho đối tượng là các khách hàng trên toàn thế giới.

Chuỗi cung ứng Titanium bị đe dọa bởi xung đột ở Ukraine

Các lệnh trừng phạt và cấm vận nguyên liệu thô có thể đe dọa một phần đáng kể thị trường bọt biển titan. VSMPO-Avisma của Nga là nhà sản xuất bọt biển titan lớn nhất thế giới, với công suất 34.000 tấn/năm và cung cấp một phần lớn các sản phẩm titan được Airbus và Boeing sử dụng cho vỏ máy bay của họ.

Một thương nhân quen thuộc với VSMPO: "Tôi chưa nghĩ chúng ta đã đến mức đó, nhưng nếu khủng hoảng trầm trọng hơn, tôi nghĩ vấn đề có thể nảy sinh từ đòn trả đũa của Nga đối với xuất khẩu kim loại để đáp trả các lệnh trừng phạt. Vấn đề thú vị là Airbus và Boeing đang phụ thuộc vào VSMPO. Với tình hình chính trị hiện nay, chúng ta biết họ đã tiếp cận các đối thủ rồi", ông nói.

Các nhà sản xuất bọt biển khác - chẳng hạn như Toho Titanium của Nhật Bản, ATI Metals và RTI International Metals ở Mỹ - có thể được sử dụng làm nguồn thay thế cho các sản phẩm titan. Các nhà sản xuất hàng không vũ trụ châu Âu Safran và Airbus gần đây đã mua Aubert & Duval, cho thấy họ đang xem xét lại chuỗi cung ứng kim loại của mình. Nhưng rất khó để rút khỏi VSMPO hoàn toàn khi quy mô thị phần và cơ sở sản phẩm của VSMPO rất lớn.

Vào tháng 11, Boeing đã ký một thỏa thuận với VSMPO để "mở rộng quan hệ đối tác chiến lược của họ" liên quan đến việc cung cấp và phát triển các hợp kim và công nghệ mới. Theo thỏa thuận, VSMPO "sẽ vẫn là nhà cung cấp titan lớn nhất cho máy bay thương mại Boeing hiện tại và tương lai", công ty Nga cho biết vào thời điểm đó.

Kể từ đó, VSMPO đã ký các hợp đồng cung cấp titan với Aernnova Aerospace của Tây Ban Nha kéo dài đến năm 2028 và Barnes Aerospace có trụ sở tại Vương quốc Anh kéo dài đến năm 2026.

Bình luận về nguy cơ gián đoạn nguồn cung titan, Airbus của châu Âu nói với Argus rằng "rủi ro địa chính trị được tích hợp vào các chính sách tìm nguồn cung cấp titan của chúng tôi. Do đó, chúng tôi được bảo vệ trong ngắn hạn / trung hạn. Rủi ro là sự kết hợp giữa nguồn cung ứng trực tiếp của Airbus từ titan của Nga là nhà cung cấp VSMPO và nguồn cung ứng gián tiếp (thông qua các nhà cung cấp Cấp 1 của chúng tôi). "

Boeing đã không trả lời yêu cầu bình luận của Argus vào thời điểm đó.

Nguồn cung Ilmenite hạn chế làm tăng cạnh tranh đối với phế liệu

Trong khi các công ty hàng không vũ trụ quốc tế đánh giá khả năng tiếp cận của họ đối với titan của Nga, các câu hỏi cũng đang được đặt ra về việc Nga tiếp cận các nguyên liệu thô mà nước này sử dụng để sản xuất titan - đặc biệt là ilmenite như thế nào. Đây là thứ mà nước này đã nhập khẩu từ Ukraine cho đến khi Tổng thống Volodymyr Zelensky cấm xuất khẩu sang Nga gần đây.

Điều này đã tạo động lực mới cho việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế từ các mỏ ở châu Phi và tạo ra hoạt động mới trên thị trường phế liệu titan vốn đã eo hẹp.

Do đó, giá Rotterdam đối với sắt titan loại của Nga đã tăng lên 6,75-7,20 USD/kg vào ngày hôm qua, tăng từ 6,50-6,90 USD/kg vào ngày 17/02.

"Có một số vấn đề nghiêm trọng trong việc đảm bảo đủ ilmenite cho VSMPO", một thương nhân cho biết. "Xảy ra tình trạng thiếu hụt, vì vậy họ đang cố gắng tìm phế liệu. Họ đã liên hệ với chúng tôi. Tình trạng căng thẳng về phế liệu chân không đã diễn ra trong nhiều tháng và điều này khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn nhiều."

VSMPO đã không trả lời yêu cầu bình luận của Argus.

Một nhà kinh doanh phế liệu khác hoạt động trên khắp Đông Âu cho biết họ đang giảm hoạt động ở Ukraine: "Tôi sẽ không giao bất kỳ miếng bọt biển hoặc phế liệu nào cho nhà máy nghiền của tôi ở Ukraine vì tôi sợ xung đột mở rộng hơn. Toàn bộ thị trường lúc này đang bị lung lay".

Điều đó cho thấy, bất chấp tác động đến thị trường phế liệu, xung đột Nga-Ukraine vẫn chưa ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ferro titan hàng ngày ở cả hai quốc gia. Một nhà sản xuất titan của Nga cho biết tác động của một cuộc xung đột sẽ chỉ mang tính tác động đến tâm lý và cảm xúc, đồng thời nói thêm rằng khách hàng đến mua sẽ hoảng sợ và hỏi nhiều điều, nhưng về cơ bản thì không có gì thay đổi.

Một nhà sản xuất ferro titan khác của Ukraine đã giảm bớt bất kỳ tác động nào đến việc sản xuất và bán ferro titan ở nước này: "Mọi thứ đều ổn với chúng tôi, chúng tôi đang làm việc bình thường. Ở Ukraine, mọi thứ cũng bình lặng, ngoại trừ thực tế là tình hình căng thẳng đang leo thang."

https://cafef.vn/chuoi-cung-ung-titanium-bi-de-doa-boi-xung-dot-o-ukraine-20220228160148221.chn

Theo Minh Phương

Doanh nghiệp & Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đến năm 2030, cả nước phải có ít nhất 5.000 km đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hiện nay, trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đều triển khai các dự án lớn của ngành giao thông vận tải. Những dự án đã được phân bổ vốn là "tiền tươi thóc thật", nhưng để giải ngân phải thực hiện theo đúng các quy trình, quy định, thủ tục.

Doanh nghiệp mang công viên thế chấp ngân hàng gây 'choáng' ở Khánh Hòa

Công ty TNHH Invest Park Nha Trang đã đem thế chấp các công trình xây dựng thuộc dự án Công viên Phù Đổng, bao gồm các hạng mục công viên, cây xanh, lối đi bộ… làm “tài sản đảm bảo” để vay vốn tại ngân hàng với số tiền hơn 40 tỷ đồng gây xôn xao.

Elon Musk bán gần 7 tỉ USD cổ phiếu tại Tesla

Tỉ phú Elon Musk lại vừa có cú “quay xe” bất ngờ khi bán đi lượng cổ phiếu của Công ty xe điện Tesla trị giá gần 7 tỉ USD, chỉ vài tháng sau tuyên bố sẽ không bán thêm các cổ phiếu này.

“Nghìn lẻ một” chiêu trò trốn thuế - Bài 2: Những màn “ảo thuật” với thuế nhập khẩu

Cùng sự phát triển nhanh của nền kinh tế thị trường, tình hình vi phạm pháp luật về thuế, đặc biệt là thuế nhập khẩu cũng gia tăng với diễn biến phức tạp cùng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi…

Đọc thêm