Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch Thế giới Di động: Rất dễ để một nhân viên đuổi một khách hàng đi và cũng rất dễ để có khách hàng, tất cả đều xuất phát từ yếu tố này

03/06/2019 08:30 AM | Kinh doanh

“Có những khách hàng đến cửa hàng chỉ để chơi nhưng cuối cùng người ta mua. Ngược lại, có những khách hàng bỏ tiền sẵn trong túi định mua rồi nhưng lại không mua vì thái độ của nhân viên…”, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) chia sẻ tại hội thảo mới đây.

Chủ tịch Thế giới Di động: Rất dễ để một nhân viên đuổi một khách hàng đi và cũng rất dễ để có khách hàng, tất cả đều xuất phát từ yếu tố này

Rất dễ để có một khách hàng và mất một khách hàng

Theo ông tài, bản chất của con người (nhân viên) vốn rất tốt, quan trọng là doanh nghiệp có khơi gợi được tinh thần đóng góp của họ được hay không.

“Một người bình dân ra tiệm mua cái điện thoại, chỉ cần nhân viên cười đểu là họ sẽ bực mình. Ngược lại, có một số người đến cửa hàng chỉ xem không có ý định mua nhưng thấy nhân viên đàng hoàng, tiếp đón họ quyết định mua”, ông Tài ví dụ.

Chủ tịch Thế giới Di động: Rất dễ để một nhân viên đuổi một khách hàng đi và cũng rất dễ để có khách hàng, tất cả đều xuất phát từ yếu tố này - Ảnh 1.

Theo ông Tài, để tạo ra một nhân viên có thái độ tốt với khách hàng thì bản thân doanh nghiệp phải tạo động lực cho nhân viên từ môi trường đến chính sách lương - thưởng tốt

Như vậy để thấy, rất dễ để một nhân viên đuổi khách hàng đi vì thái độ. Nhưng cũng rất dễ để có một khách hàng cũng vì thái độ. “Có những khách hàng đến chỉ để chơi nhưng cuối cùng người ta mua. Ngược lại, có những khách hàng bỏ sẵn tiền trong túi định mua rồi nhưng nhân viên tỏ thái độ họ sẽ không mua”, ông Tài chia sẻ.

Theo Chủ tịch MWG, nếu doanh nghiệp không tin vào nhân viên của mình, không tin vào những điều tốt từ nhân viên thì không thể tạo ra những con người phục vụ khách hàng với thái độ tích cực. “Doanh nghiệp chính là nơi tạo ra chính sách, tạo ra môi trường để nhân viên phát huy được điều đó. Trong đó, xây dựng chính sách thưởng như thế nào để tạo động lực cho đội ngũ nhân viên hành động và tạo ra kết quả”, ông Tài nhấn mạnh.


Nếu được trao niềm tin thì rất khó để người ta phủ nhận. Nhưng, nếu người ta làm chỉ vì miếng cơm manh áo thì không làm chỗ này, có thể làm chỗ khác

Chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng, con người ta có đặc tính là không dễ dàng đánh mất niềm tin mà ai đó trao cho mình. Nếu bạn cho họ tin vào cái gì đó rất khó để người ta có thể phủ nhận điều đó.

Nếu người ta đi làm chỉ vì miếng cơm manh áo thì không làm chỗ này có thể làm chỗ khác. Còn nếu doanh nghiệp tạo được môi trường tốt cho nhân viên thì chắc chắn họ sẽ ở lại với các bạn, vì người ta biết ở đây được tôn trọng, được trao niềm tin. Và đồng nghĩa với việc chắc chắn họ sẽ nỗ lực và nhận lại những gì xứng đáng.

Chủ tịch Thế giới Di động: Rất dễ để một nhân viên đuổi một khách hàng đi và cũng rất dễ để có khách hàng, tất cả đều xuất phát từ yếu tố này - Ảnh 2.

Theo ông Tài, mọi thứ chi ra đều là phí nhưng có 2 khoản chi ra không bao giờ phí là chi cho khách hàng và chi cho nhân viên

“Cũng giống như các thủy thủ biết mình kéo cá cho cố vào bờ cũng chỉ nhận được 10 triệu đồng mà thôi thì họ sẽ không muốn kéo, thậm chí thả xuống biển cho đỡ nặng. Nhưng, nếu ngày nào người ta biết những nỗ lực của mình được đền bù, được trả công xứng đáng thì họ sẽ suy nghĩ khác. Nếu doanh nghiệp tạo chính sách và môi trường tốt thì ngày nào nhân viên nhìn thấy khách hàng theo kiểu chính là những người mang đến niềm vui, thu nhập cho họ thì chắc chắn họ sẽ làm tốt”, ông Tài nhấn mạnh.

Theo ông Tài, mọi thứ chi ra đều là phí nhưng có 2 khoản chi ra không bao giờ phí là chi cho khách hàng và chi cho nhân viên. MWG "không có người sử dụng lao động và người lao động", MWG "chỉ có một thủy thủ đoàn 45.000 người cùng ra khơi đánh cá và cùng chia sẻ thành quả". Đó cũng chính là bí quyết của nhà bán lẻ số 1 Việt Nam này.

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo

Cổ phiếu Hòa Phát tăng giá phi mã thời gian gần đây đã đưa ông Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam và là người giàu thứ 3 trên bảng xếp hạng của tạp chí Forbes.

Jason Nguyễn - quản lý loạt KOL đình đám kiêm CEO điển trai, sang chảnh bị khởi tố vì lừa đảo, chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng

Jason Nguyễn liên tục chia sẻ về cuộc sống xa hoa, sang chảnh cũng như những bài học khởi nghiệp làm giàu của bản thân. Tuy nhiên mới đây, CEO đình đám này đã bị khởi tố vì lừa đảo, dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng từ đối tác nước ngoài.

Kiếm ngàn tỷ từ bán hàng online trên Facebook, làm video Youtube giờ "hết cửa" trốn thuế

Từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế. Theo nghị định mới, các bộ, ngành có liên quan sẽ thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam...

Bạn tưởng McDonald's bán bánh burger mà giàu ư, nhầm to! Nhờ chiến lược tinh vi này, họ là một trong 5 đại gia BĐS hàng đầu thế giới

McDonald’s là một công ty kinh doanh bất động sản khi vay ngân hàng mua đất rồi cho thuê cố định với mức giá do họ đặt sẵn dưới danh tiếng nhượng quyền thương hiệu. Năm 2019, tổng giá trị bất động sản mà McDonald’s nắm giữ lên đến 39 tỷ USD, biến thương hiệu này thành hãng kinh doanh nhà đất lớn thứ 5 thế giới.

Đọc thêm