Chủ tịch Ogilvy Việt Nam: Việc hợp tác với Vinastas là đúng luật và phù hợp đạo đức kinh doanh, ông Nguyễn Thanh Sơn không tham gia

02/12/2016 21:33 PM | Kinh doanh

Tối 2/12, Chủ tịch T&A Ogilvy gửi thư cho chúng tôi "chính thức phản hồi" về những câu hỏi đặt ra liên quan đến sự can dự của công ty truyền thông này trong khủng hoảng nước mắm.

Tối 2/12, bà Nguyễn Diệu Cầm, Giám đốc điều hành T&A Ogilvy, đã gửi bức thư ký tên ông Alan Couldrey – Chủ tịch Ogilvy Việt Nam, đến cho chúng tôi, với khẳng định: "Ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Tổng Giám đốc T&A Ogilvy, không tham gia vào việc hợp tác trong cuộc khảo sát nước mắm giữa T&A Ogilvy với Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas)".

Theo hồ sơ cá nhân trên trang LinkedIn, ông Alan Couldrey là CTO (Chief Talent Officer - Giám đốc phụ trách phát triển nhân tài) tại Ogilvy & Mather châu Á (công ty mẹ của T&A Ogilvy).

Đây là phát ngôn chính thức đầu tiên của đại diện T&A Ogilvy và Ogilvy Việt Nam sau nhiều ngày im hơi lặng tiếng kể từ khi có kết luận từ Bộ Công thương về danh tính nhà tài trợ khảo sát của Vinastas. Ngày 2/12, website của T&A Ogilvy cũng trong tình trạng tạm đóng cửa để bảo trì.

Trước đó, dư luận đặt câu hỏi về vai trò của ông Nguyễn Thanh Sơn, sáng lập viên của T&A. Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, ngày 30/11, ông Thanh Sơn cho biết đã nghỉ và bàn giao công việc ở T&A Ogilvy từ 2 năm trước, và nghỉ hẳn từ cuối tháng 7/2016

Tuy nhiên, khi tra cứu thông tin từ Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), vị trí giám đốc/người đại diện theo pháp luật của T&A Ogilvy vẫn là ông Nguyễn Thanh Sơn.

Việc im lặng của công ty truyền thông chuyên xử lý khủng hoảng khi gặp khủng hoảng nước mắm lần này đã khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi về tính minh bạch và trách nhiệm của đơn vị này.

Bức thư trả lời của T&A Ogilvy gửi đến chúng tôi không nhắc gì đến cụm từ "nước mắm" và "khảo sát nước mắm", những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Vinastas và T&A Ogilvy là nhà tài trợ.

Đại diện Ogilvy Việt Nam cũng không bình luận về trách nhiệm của doanh nghiệp trong nghi vấn chiến dịch truyền thông làm tổn hại ngành nước mắm Việt, cũng như chưa thông tin về doanh nghiệp đối tác có hợp đồng với T&A Ogilvy (nếu có) liên quan đến khảo sát nước mắm của Vinastas.

Thay vào đó, Chủ tịch Ogilvy Việt Nam cho biết mối quan hệ giữa T&A Ogilvy với Vinastas là quan hệ đối tác như nhiều cơ quan khác. “Là một công ty tư vấn truyền thông, T&A Ogilvy có hợp tác với nhiều cơ quan chức năng và các bên thứ ba phù hợp để phục vụ các hoạt động chuyên môn, và Vinastas (Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam) là một trong số những đối tác như vậy”.

Ogilvy cũng cho rằng toàn bộ quá trình hợp tác với Vinastas được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với đạo đức kinh doanh.

“Xét thấy kết quả nghiên cứu có thông tin gây tranh cãi, chúng tôi đã quyết định không sử dụng nội dung báo cáo của Vinastas”, Ogilvy Việt Nam cho biết.


Một phần nội dung trả lời qua email được gửi từ bà Nguyễn Diệu Cầm - GĐ điều hành T&A Ogilvy.

Một phần nội dung trả lời qua email được gửi từ bà Nguyễn Diệu Cầm - GĐ điều hành T&A Ogilvy.

Ogilvy Việt Nam là một phần của Tập đoàn WPP (Wire and Plastic Product Plc) gồm Ogilvy & Mather Advertising, Ogilvy Public Relations, Ogilvy One, Ogilvy Action and Redworks và T&A Ogilvy.

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/11, Bộ Công Thương cho hay Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy tài trợ cho cuộc khảo sát nước mắm của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas). Bộ này đánh giá việc khảo sát được thực hiện dưới sự tài trợ của công ty trên không đảm bảo tính độc lập theo quy định.

Theo tiết lộ của Phó chủ tịch Vinastas Nguyễn Mạnh Hùng với tờ Zing, báo cáo của ông Đoàn Phương (Chủ tịch Vinasta) gửi Bộ Công Thương cho biết, số tiền T&A Ogilvy tài trợ khảo sát nước mắm chỉ “mấy trăm triệu”.

Liên quan đến vụ khảo sát nước mắm hồi tháng 10 vừa qua, mới đây Vinastas cũng đã chính thức xin lỗi người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý về sự cố đã xảy ra.

Vinastas thừa nhận nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng, trong đó có việc đồng nhất khái niệm Arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam đã tạo điều kiện cho việc đưa ra các thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM