Chủ tịch Le Group Ventures: Dù biết startup thất bại 100% ở trận đầu tiên, tôi vẫn cho họ quyền tự quyết

27/11/2020 11:31 AM | Kinh doanh

Quan điểm của Lê Đăng Khoa về lãnh đạo doanh nghiệp là người “có phước cùng hưởng, có họa chịu trước”.

Chủ tịch Le Group Ventures: Dù biết startup thất bại 100% ở trận đầu tiên, tôi vẫn cho họ quyền tự quyết

Trong talkshow Nguy-Cơ số 12 do VnExpress thực hiện, Lê Đăng Khoa cho biết nhiều người nhầm tưởng anh là một người khởi nghiệp nhưng thực tế anh là nhà đầu tư cho các startup. Doanh nhân sinh năm 1983 này hiện là Chủ tịch quỹ Le Group Ventures, đầu tư vào 14 công ty hoạt động trong nhiều ngành như giáo dục, F&B, công nghệ, dịch vụ, thiết kế xây dựng, nông nghiệp kỹ thuật cao...

Làm lãnh đạo là “có phước cùng hưởng, có họa chịu trước”

Đề cập đến vai trò của người lãnh đạo doanh nghiệp, Lê Đăng Khoa cho rằng lãnh đạo trước hết phải là người có khả năng và cũng chính là người “có phước cùng hưởng, có họa chịu trước” trong công ty. Khi nhân viên làm sai, họ sẽ phải chịu trách nhiệm ở mức độ nào đó, nhưng người đầu tiên chịu trách nhiệm chính là vị sếp lớn nhất.

“Nhân viên có làm sai thì là chuyện nội bộ của công ty. Sếp có quyền kỷ luật, thậm chí sa thải nhân viên đó nhưng sếp vẫn luôn là người phải đứng ra giải quyết vấn đề vì họ là người đại diện cho công ty”, Chủ tịch Le Group Ventures nêu quan điểm tại talkshow.

Lê Đăng Khoa cho biết anh cũng từng nhiều lần thất bại, thậm chí suýt phá sản. Tuy nhiên, “đối với tôi chuyện đầu tư khởi nghiệp hay đến một vùng đất xa lạ đều giống nhau, mình phải đi từ những bước chập chững để trở nên chuyên nghiệp. Mình phải có những lần bỡ ngỡ của chuyến bay đầu hay lần thất bại của kỳ đầu tư đầu rồi mình mới quen thuộc với tất cả”, doanh nhân trẻ nói.

Chủ tịch Le Group Ventures: Dù biết startup thất bại 100% ở trận đầu tiên, tôi vẫn cho họ quyền tự quyết - Ảnh 1.

Chủ tịch Le Group Ventures Lê Đăng Khoa. Ảnh: HTV

Theo người đứng đầu Le Group Ventures, điều đầu tiên của một nhà đầu tư hay một nhà lãnh đạo công ty khởi nghiệp là phải có sự kiên nhẫn. “Câu chuyện một anh làm bánh rất giỏi, một anh kiến trúc sư rất giỏi hay một cô làm nông nghiệp công nghệ cao rất giỏi... trở thành một chủ doanh nghiệp vài chục tỷ, trăm tỷ, nghìn tỷ là một đoạn đường rất dài”, anh chia sẻ.

“Các startup rất dễ mất kiên nhẫn và mình phải thông cảm vì thông thường đó đều là doanh nghiệp đầu tiên của họ. Đôi khi họ muốn đi nhanh hơn sức của mình, đôi khi họ lại thấy bi quan với tầm nhìn của mình. Cả 2 điều đó đều khiến họ dừng lại”, Lê Đăng Khoa giải thích.

Theo nhà đầu tư 8X, mọi người không thể mong một startup đúng từ đầu, nó sẽ sai rất nhiều và sẽ sai những thứ rất cơ bản.

“Đăc biệt với các startup tiềm năng, họ có cái tôi rất cao ở thời điểm đầu. Thời điểm họ chưa bước vào cuộc chạy đua họ sẽ rất tự cao. Và thông thường ở trận đấu đầu tiên dù là họ sẽ sai và sẽ thua 100%, tôi vẫn cho họ quyền tự quyết. Thông thường thua rồi mới dạy được, còn nếu thắng thì tôi quá lãi”, Lê Đăng Khoa nói.

Covid-19 là bất ngờ nhưng không đến mức hoảng loạn

Bàn về đại dịch Covid-19 tại talkshow Nguy-Cơ, Chủ tịch Le Group Ventures cho biết năm 22 tuổi anh đã bắt đầu kinh doanh phân bón – vốn là ngành cạnh tranh rất khốc liệt nên bản thân đã quen với những áp lực.

“Covid-19 với tôi là một bất ngờ nhưng không đến mức hoảng loạn. Bất ngờ ở chỗ mình là một doanh nhân, mình sẽ luôn muốn thứ gì có thể cầm nắm trong tay, những gì dự đoán được, những gì mình thấy được. Rõ ràng là trong diễn biến của năm 2020, Covid-19 là thứ chúng ta không dám dự đoán”, Lê Đăng Khoa bộc bạch.

“Hồi xưa mình nghĩ câu chuyện 2 năm, 3 năm, 5 năm, bây giờ tư duy của mình phải thay đổi, phải nghĩ xem tuần sau sẽ như thế nào, mô hình mình dịch chuyển thế nào để hạn chế được rủi ro và lấy được cơ hội”, anh chia sẻ thêm.

Theo Chủ tịch Le Group Ventures, các startup của anh sống sót được qua Covid vì “ngay từ đầu tôi đều cho họ thời gian 6 tháng để làm mọi giá ra được dòng tiền dương. Sản phẩm có tiềm năng hay không được chứng minh qua dòng tiền dương, rồi mới bắt đầu mở rộng kinh doanh”.

Doanh nhân trẻ khẳng định hướng đầu tư của anh trước và sau Covid-19 không thay đổi. “Tôi thường chọn ngành nghề có giá trị lớn như nông sản, bánh ngọt hoặc sắp tới là trái cây khô, thiết kế thi công xây dựng lớn, công nghệ, giải pháp phần mềm, giáo dục, trường học dạy tiếng Nhật... Tôi nghĩ đó là những thị trường truyền thống rất lớn”, Lê Đăng Khoa nói.

Chủ tịch Le Group Ventures cho rằng vấn đề mà các startup dễ gặp phải là nghĩ startup phải là thứ gì đó chưa xuất hiện.

“Startup là một mô hình kinh doanh mới trong một thị trường cũ. Trong một thị trường nghìn tỷ đó làm sao có một cách bán rất mới, rất sáng tạo để cạnh tranh với các thương hiệu truyền thống”, anh nhấn mạnh.

Linh Lam

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case study] 9 năm không biết lỗ, CEO Eva de Eva quyết tái định vị thương hiệu: Tham vọng mở 100 cửa hàng, chẳng ngờ khiến công ty suýt phá sản

"Mọi người hay chia sẻ thành công, còn tôi hôm nay muốn chia sẻ những khó khăn chúng tôi đã trải qua, hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn có cái nhìn đa chiều trong việc xây dựng thương hiệu", bà Dung Tô - nhà sáng lập hãng thời trang công sở nữ Eva de Eva - trải lòng. Eva de Eva từng trải qua khó khăn được bà mô tả là "khó gấp 10 lần Covid", trước khi bước vào đà tăng trưởng như hiện tại...

Shopee bị phía Mỹ cáo buộc bán hàng giả với “mức độ rất cao”, không điều tra bên bán hàng và vi phạm bản quyền toàn cầu

Các nền tảng thương mại điện tử lớn tại Đông Nam Á gồm Bukalapak, Tokopedia và Shopee bị cáo buộc đóng vai trò trực tiếp hoặc gián tiếp trong việc chống hàng giả và vi phạm bản quyền toàn cầu.

Con trai ông chủ Phở 10 Lý Quốc Sư: Học RMIT, từng bê phở không lương 7 tiếng/ngày, cuối cùng chọn làm Youtuber vì không muốn “dựa hơi” bố mẹ

Phở 10 Lý Quốc Sư là thương hiệu không còn xa lạ với người dân Hà Nội, được gây dựng bởi một người con của quê hương phở bò Nam Định. Tuy nhiên, đến đời thứ 2, cậu con trai của gia đình lại quyết định theo đuổi đam mê làm Youtuber.

Đọc thêm