Chủ tịch CENGroup tiết lộ một dịch vụ chuyển đổi số của CENGroup mà ‘người trong nhà’ cũng ít biết, đã bán được cho MBBank
Chủ tịch Nguyễn Trung Vũ “khoe” CENGroup có một dịch vụ chuyển đổi số mà các môi giới không biết, thậm chí “người trong nhà” cũng ít biết, chỉ có cấp lãnh đạo biết, và cung cấp cho nhiều ngân hàng. Đó là dữ liệu hóa giá nhà và update hàng ngày, các tổ chức tín dụng có thể căn cứ vào đó để thẩm định giá tài sản vay vốn.
Dịch vụ “chưa từng được tiết lộ” hay câu chuyện chuyển đổi số của CENGroup
Chia sẻ tại tọa đàm “Đột phá tăng trưởng trong nền kinh tế số” trong khuôn khổ Shark Tank Forum 5, ông Nguyễn Trung Vũ – Chủ tịch HĐQT CENGroup – đã chia sẻ về câu chuyện chuyển đổi số của doanh nghiệp bất động sản này.
Ông Vũ tự hào cho biết CENGroup có một dịch vụ chuyển đổi số mà các môi giới không biết, thậm chí “người trong nhà” cũng ít biết, chỉ có cấp lãnh đạo biết, và đã cung cấp cho nhiều ngân hàng. Trong đó, Ngân hàng MTCP Quân đội (MBBank) là ngân hàng đầu tiên trả phí dịch vụ.
Dịch vụ chuyển đổi số ông Vũ “khoe” là cung cấp dữ liệu giá mấy triệu căn nhà trên toàn Việt Nam.
“Giá online cập nhật hàng ngày. Chúng tôi có đội chuyên thẩm định giá khắp cả nước, sau đó dữ liệu hóa. Nếu giá nhà thay đổi, chúng tôi có thể cập nhật được. Đây là điều mà các tổ chức tín dụng rất cần, có thể căn cứ vào đó định giá tài sản vay vốn. Cán bộ tín dụng ở dưới các địa phương có thể thẩm định giá, cấp trên có thể “double check” xem giá đó có đúng hay không thông qua nền tảng này”.
“Nền tảng này CENGroup đang làm trong nhiều năm qua, chỉ mấy chục người thôi, nhưng đã cung cấp dịch vụ này cho nhiều ngân hàng”, ông Vũ nói.
Nhắc đến câu chuyện chuyển đổi số, ông Vũ bày tỏ quan điểm chỉ có 1 – 2 dự án thì không cần phải chuyển đổi, nhưng với việc bán tới 500 dự án trên toàn quốc thì chuyển đổi số là cần thiết.
Ông cũng cho biết CENGroup chỉ tập trung vào bán bất động sản, chứ không tập trung vào việc làm chủ đầu tư phát triển dự án.
“CENGroup quan điểm dữ liệu là quan trọng. Chúng tôi có khoảng 4 công ty bán hàng, bán tới 500 dự án toàn quốc. Chúng tôi phải có một nền tảng chung để tất cả môi giới lên trên đó, thanh toán trên đó, như vậy khi bán được một căn là chúng tôi nắm được ngay”, ông Vũ chia sẻ thêm.
Cách thức bán nhà bằng việc “nuôi một đội Sales” sẽ thay đổi, tương lai chi phí môi giới và phí bán hàng sẽ giảm
Ông Vũ cho biết, hiện các sàn bất động sản Việt Nam hiện nay đang quản lý nhân viên kinh doanh bằng cách “nuôi một đội Sales”. Nhưng chỉ 3 - 5 năm nữa thôi, ông cho rằng những nhân viên Sales đó sẽ làm việc ngay tại nhà, hình thành nên một mạng lưới “cyber agents” (tạm hiểu: Các đại lý môi giới mạng) sẽ phát triển.
“CENGroup sẽ chỉ quản lý duy nhất nguồn hàng của mình, qua đó giảm chi phí bán hàng. Hiện nay vấn đề “nuôi Sales”, trả tiền quảng cáo trên Facebook, Google… rất nhiều chi phí. Nhưng khi các nhân viên bán hàng hoạt động độc lập, các khoản phí sẽ giảm đi”.
“Hiện chúng tôi mới có 10 – 20 ngàn người dùng, nhưng 2 - 3 năm nữa, phải tới hàng trăm ngàn môi giới sẽ hoạt động trên nền tảng này”, ông Vũ khẳng định.
Ông Vũ cũng bày tỏ niềm tin rằng chỉ vài năm nữa, nhờ việc chuyển đổi số này, khách hàng có thể được hưởng lợi nhờ việc giảm thiểu chi phí môi giới và chi phí bán hàng.
Nhìn về tương lai, ông Vũ cho rằng có hai lĩnh vực sẽ chuyển đổi mạnh mẽ nhất là Fintech (công nghệ tài chính) và Proptech (công nghệ bất động sản).
“Ở Việt Nam, chưa có một ứng dụng Proptech nào thành công. Thời gian vừa rồi có Propzy, nhưng đã tuyên bố phá sản, dù có nhiều nhà đầu tư lớn như SoftBank… Khi làm Proptech, các bạn sẽ thấy có nhiều câu chuyện như cho thuê nhà, mua nhà, vấn đề về tài chính, vật liệu xây dựng… Tôi nghĩ không chỉ trong năm 2023, mà nhiều năm tiếp theo, đây vẫn là hai lĩnh vực chuyển đổi số mạnh mẽ nhất”, Chủ tịch CENGroup nhận định.