Cho vay trực tuyến đang bùng nổ mạnh ở Trung Quốc
Trong khoảng năm 2015-2017, tín dụng tiêu dùng trực tuyến tại Trung Quốc đã tăng 5 lần lên 350 tỷ Nhân dân tệ (54,6 tỷ USD).
Số liệu của hãng Analysys mới đây cho thấy sự tăng trưởng thương mại điện tử ở Trùn Quốc đã khiến nhu cầu tín dụng điện tử tăng mạnh trên thị trường này, đặc biệt là trong giới trẻ.
Trong khoảng năm 2015-2017, tín dụng tiêu dùng trực tuyến tại Trung Quốc đã tăng 5 lần lên 350 tỷ Nhân dân tệ (54,6 tỷ USD). Những công ty chủ yếu trong mảng này chính là những ông lớn trong ngành thương mại điện tử như Alibaba khi họ cung cấp nhiều dịch vụ cho vay ưu đãi.
Trên thực tế, thanh toán bằng thẻ tín dụng hay trực tuyến vẫn còn xa lạ với người Trung Quốc thập niên 2000, nhưng mọi chuyện bắt đầu chuyển biến vào năm 2009 khi chính quyền Bắc Kinh nới lỏng lệnh cấm cho vay những khoản tiền nhỏ. Trung Quốc thậm chí tiếp tục nới lỏng quy định tín dụng vào năm 2015, qua đó cùng với sự bùng nổ của thương mại trực tuyến và thanh toán di động đã thúc đẩy tiêu dùng online.
Tín dụng tiêu dùng trực tuyến tại Trung Quốc (Tỷ nhân dân tệ)
Việc có thể thanh toán bằng nhiều hình thức chỉ với 1 cái click đã khiến ngày càng nhiều bạn trẻ Trung Quốc thích tiêu dùng trên mạng hơn. Trong khi các quốc gia khác, khách hàng phải điền thông tin cá nhân cũng như thông qua các quy trình phức tạp của ngân hàng thì những hãng như Alibaba đã triển khai dịch vụ cho vay thân thiện bởi họ đã nắm giữ đầy đủ thông tin người tiêu dùng.
Chính điều này đang đe dọa đến ngành ngân hàng và tài chính truyền thống tại Trung Quốc. Theo khảo sát năm 2017 của Analysys, hơn 70% số người vay mượn tại Trung Quốc nằm trong độ tuổi 24-35 khi nhóm này thích nghi với công nghệ tốt hơn người già.
Theo dự báo của Analysys, tín dụng trực tuyến của Trung Quốc sẽ tăng hơn 100% so với năm 2017 lên 720 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2019, qua đó thúc đẩy thị trường tiêu dùng nội địa.