Chiến lược sản xuất iPhone tại Ấn Độ bắt đầu mang tới "trái ngọt" cho Apple
Quý 2/2019 tại Ấn Độ, Apple đạt mức tăng trưởng thị phần 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện tại, Apple chỉ chiếm 1 phần nhỏ thị phần thị trường smartphone Ấn Độ. Tuy nhiên, có một vài dấu hiệu cho thấy một tương lai khả quan hơn cho "Táo khuyết" tại thị trường đông dân thứ 2 thế giới này.
Chia sẻ với Cult of Mac, nhà phân tích Anshika Jain của Counterpoit Research cho biết những thay đổi trong chiến lược của Apple tại Ấn Độ đã đem lại trái ngọt cho họ trong Q2 vừa rồi. Bên cạnh đó, tương lai của Apple cũng khả quan hơn nhờ các chiến lược mới.
Theo Counterpoint, 37 triệu smartphone đã được bán ra tại Ấn Độ trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 vừa rồi. Trong đó iPhone chiếm số lượng không nhiều nhưng nhìn chung doanh số iPhone đã có sự tăng trưởng.
"Q2/2019 Apple chiếm 1% thị phần thị trường smartphone Ấn Độ, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái", Jain nói. "Mức tăng trưởng này xuất phát từ những chương trình giảm giá và mở rộng các kênh đối tác của Apple".
"Hiện tại, trong phân khúc cao cấp tại Ấn Độ, Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt tới từ Samsung và OnePlus", Jain chia sẻ thêm. Nhìn chung, có vẻ như người dùng Ấn Độ ưu tiên mua smartphone từ các hãng Trung Quốc thay vì iPhone.
Một trong những thách thức lớn nhất của Apple tại Ấn Độ đó chính là mức giá iPhone quá cao. Trong khi hầu hết smartphone bán tại Ấn Độ có giá từ 145 USD đến 290 USD thì 1 chiếc iPhone XS Max có giá tới 1.450 USD. Mức giá iPhone tại Ấn Độ bị lên cao hơn cả ở Mỹ do bị chính phủ nước này đánh thuế rất nặng.
Để tránh mức thuế ấy, nhiều mẫu iPhone đã được sản xuất tại Ấn Độ, bao gồm cả các mẫu cao cấp. "Apple đang tập trung vào dây chuyền sản xuất tại Ấn Độ và đây sẽ là chiến lược quan trọng giúp "Táo khuyết" đạt mức tăng trưởng khả quan trong năm nay và giúp giảm giá iPhone", nhà phân tích của Counterpoint nói thêm. "Apple cũng đang muốn biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất iPhone để xuất khẩu sang các thị trường khác như Mỹ, châu Âu".
Không chỉ giúp tăng trưởng doanh số trong nước, dây chuyền sản xuất iPhone tại Ấn Độ còn giúp Apple giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Điều này sẽ đảm bảo cho Apple tránh được những tác động xấu từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.