Chỉ số hài lòng của bệnh nhân với bệnh viện K thấp nhất miền Bắc

18/12/2016 07:24 PM | Thời sự

Thước đo sự hài lòng của người bệnh quyết định việc sống còn của bệnh viện. Tuy nhiên, chỉ số hài lòng của bệnh viện K Trung ương công bố mới đây lại thấp nhất trong tuyến bệnh viện khu vực phía Bắc.

Chỉ số hài lòng của bệnh nhân với bệnh viện K thấp nhất miền Bắc

Tâm lý chung của người dân khi gia đình có thân nhân bệnh nặng đều muốn đến bệnh viện lớn nhất, có tiếng tăm nhất. Chính vì thế, tình trạng bệnh viện quá tải thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, trong khi nhiều bệnh viện tuyến trung ương, người bệnh vẫn “chấm điểm” sự hài lòng rất cao thì bệnh viện K Trung ương lại bị đánh giá có chỉ số hài lòng của người bệnh thấp nhất tuyến bệnh viện khu vực phía Bắc. Tại sao kết quả lại như vậy?

Bệnh nhân tại bệnh viên K Trung ương luôn phải chịu tình cảnh ghép chung giường. Hai bệnh nhân ghép chung một giường, thậm chí có thời điểm 3 bệnh nhân bị ghép giường. Nhiều bệnh nhân cho biết, việc ghép giường thường xuyên xảy ra ở đây. Tuy nhiên, điều mà bệnh nhân chưa hài lòng không phải vì bị ghép giường mà chính là thái độ của một số cán bộ, nhân viên y tế. Không phải tất cả nhưng một số cá nhân, nhân viên y tế còn gắt gỏng, chưa niềm nở, làm ảnh hưởng chung đến hình ảnh của bệnh viện.


Bệnh nhân tại bệnh viên K Trung ương luôn phải chịu tình cảnh ghép chung giường. Hai bệnh nhân ghép chung một giường, thậm chí có thời điểm 3 bệnh nhân bị ghép giường.

Bệnh nhân tại bệnh viên K Trung ương luôn phải chịu tình cảnh ghép chung giường. Hai bệnh nhân ghép chung một giường, thậm chí có thời điểm 3 bệnh nhân bị ghép giường.

Bệnh nhân Phùng Văn Sơn, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Vẫn còn một số cá nhân làm ảnh hưởng chung đến y đức của ngành bác sĩ. Nên tôi cũng muốn nhắn nhủ rằng, những người bệnh nhân vào đây nằm phải suy nghĩ rất nhiều. Họ rất cần một lời động viên của cán bộ y bác sĩ để an tâm hơn. Cán bộ y bác sĩ không nên gắt gỏng với bệnh nhân”.

“Tôi cũng phải nằm ghép nhưng cũng vì bất đắc dĩ bởi bệnh nhân quá đông. Đó là điều bất khả kháng của bệnh viện nên chúng tôi cũng chấp nhận”, theo quan điểm của bệnh nhân Nguyễn Thị Liệp, tỉnh Hưng Yên.

Được biết, bệnh viện K Trung ương luôn trong tình trạng quá tải. Mỗi ngày, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú từ 1.500 – 1.800 bệnh nhân và điều trị ngoại trú là gần 6.000 bệnh nhân. Trong khi đó, số giường bệnh ở cả 3 cơ sở chỉ có 1.500 giường. Vì vậy, tình trạng phải ghép 2 người một giường là điều không thể tránh khỏi. Chưa kể, nhiều bệnh nhân điều trị ngoại trú cần phải nhập viện để điều trị hóa chất hàng tuần.

Lãnh đạo bệnh viện K Trung Ương cũng thừa nhận, bên cạnh việc nằm ghép, thái độ của một số nhân viên y tế tại bệnh viện còn chưa tốt. Đặc biệt, tại cơ sở 3 là cơ sở khang trang nhất.

Bác sĩ Nguyễn Thái Hòa, trưởng hoa Nội 2, bệnh viên K Trung Ương cho biết, chỉ tính số lượng bệnh nhân nặng cũng đã chiếm gần hết số giường nội trú của khoa. Bệnh nhân hóa trị sẽ được nằm giường truyền nội trú ban ngày. Tức là ban ngày, bệnh nhân sẽ được nằm viện điều trị và tối sẽ được về nhà. Mong bệnh nhân hiểu được sự khó khăn của y tế.

Bên cạnh đó, điều quan trọng cần chú ý chính là tinh thần thái độ. Đội ngũ y bác sĩ, nhân viên điều dưỡng không chỉ nâng cao tinh thần trách nhiệm hay trình độ chuyên môn mà còn phải nâng cao cả tinh thần thái độ hướng tới người bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu là bệnh viện đã quá tập trung vào việc xây dựng và đưa vào hoạt động mà thiếu sự giám sát thái độ ứng sử của nhân viên.


Bệnh viện sẽ mời nhân viên Bộ y tế xuống tập huấn lại cho cán bộ nhân viên về đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện sẽ mời nhân viên Bộ y tế xuống tập huấn lại cho cán bộ nhân viên về đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Theo PGS TS Trần Văn Thuấn, giám đốc bệnh viện K Trung ương, trước hết, bệnh viện sẽ mời nhân viên Bộ y tế xuống tập huấn lại cho cán bộ nhân viên về đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Sau đó, sẽ tổ chức ký kết giữa giám đốc và trưởng phòng công đoàn về vấn đề tiếp tục nhận thêm cán bộ. Bởi với 1.500 bệnh nhân nhưng bệnh viên K chỉ có 1.000 cán bộ nhân viên. Công xuất làm việc của cán bộ nhân viên tại viện K là gấp đôi so với cán bộ ở các cơ sở ngành y tế.

Giảm tải bệnh viện đi đôi với việc nâng cao chất lượng, trong đó phải đảm bảo sự hài lòng của người bệnh sẽ tạo nên thương hiệu cũng như quyết định sự sống còn của bệnh viện. Như vậy, không chỉ bệnh viện K Trung ương nói riêng mà tất cả các bệnh viện nói chung, cần phải thường xuyên đo lường sự hài lòng của người bệnh, để qua đó thấy được những thiếu sót, hạn chế và đưa ra những giải pháp khắc phục.

Theo Nguyễn Nguyễn

Trí thức trẻ/ttxvn

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

PVcomBank chính thức lên tiếng về vụ 52 tỷ đồng tiền tiết kiệm của khách hàng

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa chính thức lên tiếng liên quan đến ông Đặng Nghĩa Toàn và bà Tạ Thị Thu Trang gửi đơn thư khiếu nại về việc PVcomBank chưa giải tỏa sổ tiết kiệm mà ông Toàn và bà Trang gửi tại Ngân hàng.

Đất Xanh Group lỗ ròng 432 tỷ đồng năm 2020, giá cổ phiếu vẫn tăng "dựng đứng"

Doanh thu Đất Xanh năm nay giảm khoảng 50% so với năm trước, đồng thời báo lỗ lớn. Công ty cho biết, nguyên nhân là do chưa kịp ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ các dự án do công ty làm chủ đầu tư đã triển khai bán hàng thành công.

Mỗi tuần một chuyên gia

Chuyên gia "sửa chữa" hôn nhân Hoàng Anh Tú: "Đàn ông vì ĐỊNH KIẾN nên hôn nhân do phụ nữ ĐỊNH ĐOẠT"

"Tài sản lớn nhất của hôn nhân không phải là những năm tháng mà chúng ta đã đi qua, không phải là tài sản chúng ta đang có, không phải là những đứa con mà chúng ta đã đẻ ra. Mà nó nằm ở tương lai của chúng ta, ở ngày mai. Ngày mai chúng ta có còn muốn sống với nhau hay không? 10 năm nữa, 20 năm nữa chúng ta có còn muốn sống với nhau hay không", Chuyên gia – ông chủ "Tiệm sửa chữa hôn nhân" Hoàng Anh Tú bày tỏ!

Vì sao cựu Tổng thống Donald Trump lại mê mẩn phu nhân Melania Trump tới vậy? Với một người đàn ông, bạn cần biết mình là ai, độc lập và ủng hộ họ

Đằng sau thành công của người đàn ông, luôn có bóng dáng của một người phụ nữ bản lĩnh và biết cảm thông!

Đọc thêm