Chỉ một hành động nhỏ trên Twitter cho thấy tài năng lãnh đạo siêu việt của Elon Musk
Lắng nghe khách hàng là một phẩm chất quan trọng của bất kỳ doanh nhân thành công nào và Musk còn làm hơn được thế.
Tỷ phú công nghệ Elon Musk đang điều hành công ty sản xuất xe điện Tesla và công ty hàng không vũ trụ SpaceX. Ông cũng đang lên kế hoạch xây dựng một thành phố trên sao Hỏa; Là đồng sáng lập của Open AI – tổ chức phi lợi nhuận nhắm tới việc ngăn chặn mối nguy hiểm của trí thông minh nhân tạo. Ông đồng thời cũng là nhà sáng lập Neuralink – một công ty hoạt động trong lĩnh vực kết nối não bộ với máy tính. Nói chung là Elon Musk đang nắm rất nhiều nhiệm vụ.
Có vẻ như vị doanh nhân này quá bận rộn để lắng nghe khách hàng của mình. Nhưng thực tế không phải vậy.
Một ngày sau lễ Giáng Sinh, thông qua một dòng tweet, Musk gửi lời cảm ơn tới các khách hàng của Tesla vì đã ủng hộ họ và hỏi rằng liệu công ty có thể làm gì để cải thiện chất lượng. Dòng tweet này đã nhận được rất nhiều phản hồi của người dùng.
Nó đã nhận được 137.000 lượt like. Ngoài ra, đối với rất nhiều bình luận của người dùng, Elon Musk đã đích thân trả lời một vài trong số đó. Một trong những phản hồi của Musk với người dùng cho thấy ông đang gặp khó khăn trong việc sản xuất xe tải Tesla. Đối với một số bình luận khác, Elon Musk trả lời bằng việc chỉ ra rất nhiều cải tiến công nghệ mà công ty đang áp dụng như phiên bản nâng cấp của phần mềm lái tự động.
Các khách hàng khá ấn tượng với sự nhiệt tình của Elon Musk khi trả lời bình luận của họ.
Nhìn chung, lắng nghe khách hàng là một phẩm chất quan trọng của bất kỳ doanh nhân thành công nào và Musk còn làm hơn được thế.
"Triết lý kinh doanh của tôi là lắng nghe nhân viên, khách hàng. Chỉ cần im lặng và làm theo những gì họ nói với bạn. Cách tôi điều hành công ty hoàn toàn tuân thủ quy luật này", theo CEO T-Mobile John Legera khẳng định.
Trong khi đó, ông chủ Instant Pot – một thiết bị nấu đa năng cho biết họ luôn có những thế hệ sản phẩm mới hoàn hào nhờ thu thập ý kiến người dùng. Ông nói với CNBC rằng ông đọc gần như hết 10.000 bình luận trên Amazon và đặc biệt quan tâm tới những phản hồi tiêu cực.
"Những bình luận, đánh giá này sẽ chỉ ra khuyết điểm của sản phẩm và cho chúng tôi cái nhìn sâu sắc hơn để tìm ra cách cải thiện sản phẩm. Cứ mỗi 12 – 18 tháng, chúng tôi lại giới thiệu thế hệ mới Instant Pot với nhiều cải thiện dựa trên những phản hồi từ khách hàng".
Sự đối thoại trực tiếp của Musk với khách hàng trên Twitter vừa nhanh, dễ dàng, hoàn toàn miễn phí mà lại giành được lòng tin của họ, đồng thời nảy ra những ý tưởng cải tiến mới mặc dù nó không thể giải quyết được tất cả các vấn đề.
Hiện tại Musk đang nỗ lực đạt tới mục tiêu đầy tham vọng của mình. Tuy nhiên những chiến lược và dự định chi tiêu mạnh tay của ông khiến một vài người quan sát trong giới cảm thấy lo ngại, nghi ngờ về khả năng thành công.