Chỉ cần nhìn vào một vị trí này trên khuôn mặt, dân sales có thể đọc vị được khách hàng, đảm bảo bán 'bách phát bách trúng'
Nhân viên bán hàng quan sát được những thay đổi trên mũi của khách hàng thì có thể nhận ra đặc trưng tính cách và sự thay đổi tâm lí của họ, điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc bán hàng.
Có thể thấy, trong tất cả các bộ phận trên khuôn mặt, biểu cảm của mũi là mơ hồ nhất. Nhưng chúng ta đều biết, khi con người bực tức, cánh mũi sẽ phập phồng, lỗ mũi thường to hơn; khi gặp chuyện không hài lòng, mũi thường nhăn lại; còn khi tỏ ý coi thường với sự việc nào đó, có người sẽ khịt mũi….
Vì vị trí đặc biệt của mũi nằm ở giữa khuôn mặt, nên mũi có tác dụng “nối liền” mắt và miệng. Do vậy, thông qua mũi và các động tác đặc trưng ở mũi, có thể quan sát được đặc điểm tính cách của con người, hơn nữa thông qua mũi còn có thể phát hiện ra một số hoạt động tâm lí mà một số người cố ý che đậy.
1. Tìm hiểu tính cách khách hàng thông qua đặc điểm của mũi
(1) Mũi nhỏ, mặt to hoặc mũi gầy, mặt béo: Thông thường, người có mũi nhỏ mặt to hoặc mũi gầy mặt béo đều thiếu tính tự chủ, không thể gánh vác trách nhiệm một mình, đã từng gặp nhiều thất bại. Khi gặp những khách hàng này, nhân viên bán hàng cần tỏ ra tôn trọng họ, sau đó giúp họ lấy lại sự tự tin, như vậy bạn mới được khách hàng tin cậy.
(2) Lỗ mũi to: Một số người có lỗ mũi rất to, thông thường những người này đều có khuyết điểm về tình cảm, lí trí và quản lí tiền bạc, làm việc dễ bị chi phối bởi tình cảm. Khi mua hàng, họ thường mua theo cảm tính, theo sở thích và tâm trạng. Do vậy, khi nhân viên bán hàng phát hiện họ hứng thú với sản phẩm nào đó, cần lập tức nắm bắt cơ hội, nếu bạn do dự, họ sẽ thay đổi ý định.
(3) Mũi to: Người có mũi to, sống mũi cao là những người khá may mắn, cộng thêm sự nỗ lực, cố gắng của bản thân nên họ dễ dàng thành công trong sự nghiệp. Khi mua sắm, những khách hàng này rất chú trọng đến chất lượng và đẳng cấp của sản phẩm, họ không để ý nhiều đến giá cả. Vì vậy, khi gặp những khách hàng này, nhân viên bán hàng cần giới thiệu cho họ những sản phẩm có thương hiệu, có chất lượng.
(4) Sống mũi cao “chót vót”: Sống mũi cao “chót vót” chỉ đặc trưng của khuôn mặt có xương gò má thấp, khuôn mặt nhỏ, trán bằng, nhưng mũi lại rất cao. Thông thường, khách hàng có hình dáng mũi như vậy sống phóng khoáng, tiêu pha phung phí. Vì thế, chỉ cần hứng thú với lời giới thiệu sản phẩm của nhân viên bán hàng, họ sẽ mua hàng.
2. Từ sự thay đổi nhỏ của mũi có thể phán đoán sự thay đổi tâm lí của khách hàng
(1) Mũi hếch lên: Mũi hếch lên là biểu hiện cho thấy một người nào đó tỏ ra chiếm ưu thế, có thái độ không vui, coi thường hoặc thể hiện thái độ từ chối. Động tác này thường kèm theo ánh mắt cụp xuống. Cách thể hiện như vậy khiến người đối diện cảm thấy không vui, vì thế khi thấy khách hàng có động tác này, tốt nhất bạn nên thay đổi sách lược hoặc giới thiệu sản phẩm vào thời điểm khác.
(2) Nhăn mũi: Động tác nhăn mũi này rất hay gặp, một người có động tác nhăn mũi, kèm theo mặt hếch lên, khuôn mặt lạnh lùng, điều này thể hiện tâm lí ngạo mạn, ngang bướng, tự cao tự đại. Vì thế, khi đối diện với khách hàng có hành động này, nhân viên bán hàng không nên có thái độ cứng rắn, như vậy rất dễ làm khách hàng bực tức, khiến cho cuộc giao dịch thất bại; biện pháp tốt nhất là dùng chiến thuật mềm dẻo, khéo léo.
(3) Vân vê mũi: Một người có động tác vân vê mũi chứng tỏ họ đang mâu thuẫn, không biết làm thế nào. Do vậy khi trò chuyện, nếu thấy khách hàng có động tác nheo mắt, vân vê mũi, thì chứng tỏ họ đang suy nghĩ để đưa ra quyết định. Lúc này, tốt nhất bạn không nên làm phiền, nếu bạn làm phiền khách hàng sẽ rất bực mình, bất mãn; có điều, nếu bạn biết chắc chắn khách hàng có quyết định mua hàng thì có thể kiên nhẫn giới thiệu thêm lần nữa xem sao.
(4) Sờ mũi: Thông thường, động tác sờ mũi của một người nào đó thường cho thấy hai tâm lí: Suy nghĩ hoặc nói dối. Nếu trong quá trình nói chuyện với khách hàng, những lời khách hàng nói không logic, hơn nữa khi nói bỗng dừng lại, mắt chớp chớp, dùng tay sờ mũi thì chứng tỏ họ đang suy nghĩ xem những lời mình nói có còn thiếu ý nào không. Lúc này, nhân viên bán hàng cần kiên nhẫn để khách hàng suy nghĩ, không nên vội vã giới thiệu hàng, như vậy mới dễ dàng có được thiện cảm của họ.
Một số trường hợp khác, trong quá trình nói chuyện, khách hàng nói năng lưu loát, biểu cảm chân thành nhưng khi đang nói, họ đột nhiên cúi đầu, lông mày cụp xuống, dùng tay sờ mũi, thì có thể những lời lúc này của họ là nói dối. Gặp trường hợp này, nhân viên bán hàng cần khéo léo đoán ra suy nghĩ của họ và có phương pháp hợp lí.
* Trích nội dung trong cuốn “Ai hiểu khách hàng người ấy bán được hàng”, tác giả Lý Kiện Lâm.
Bán hàng đa cấp không được kinh doanh theo mô hình kim tự tháp