Sales không phải robot, hãy bán hàng bằng cả linh hồn

30/01/2017 02:07 PM | Kinh doanh

Trên trang cá nhân ông Nguyễn Minh Ngọc, Giám đốc học viện Kiến thức Nền - Khởi nghiệp thông minh, đã có những chia sẻ về cách bán hàng của dân sales. Ông là một chuyên gia đào tạo sales và là nhà sáng lập, CEO Gemslight, . Chúng tôi xin đăng tải lại bài viết dưới đây.

Sales không phải robot, hãy bán hàng bằng cả linh hồn

Sai lầm lớn nhất của đào tạo sale là đào tạo theo kịch bản. Biến các nhân viên sale thành những con robot quá nhàm chán và thiếu cảm tình mỗi khi khách hàng nghe câu nói đầu tiên.

Hãy để họ trở về đúng nghĩa một vai trò người sale chứ không phải robot sale. Muốn họ trở thành người thì họ cần linh hồn chứ không cần kịch bản.

Bán hàng giống như tình yêu vậy, khi yêu con người ta tự thốt lên được những lời rung động từ trái tim và làm tan chảy bất kì ai dù họ có trái tim gỗ đá.

Để làm được điều đó thì không ai dùng kịch bản để diễn cho người tình của mình xem cả. Tất cả phải xuất phát từ trái tim chân thật.

Vậy làm sao để nhân viên sale có linh hồn? Đó là khâu vô cùng quan trọng trong đào tạo mà ít người hiểu thấu.

Trước hết, họ không yêu sản phẩm, không tin sản phẩm là điều tệ nhất. Nó chẳng khác nào một chàng trai cầm lọ thuốc độc và đi tìm một nửa cuộc đời mình. Anh ta sẽ run, hoang mang vì không biết rằng ai sẽ là người xấu số.

Vậy nên cái đào tạo đầu tiên là phải cho nhân viên sale nhìn thấy, chắc chắn, rõ ràng, tin tưởng vào sản phẩm. Để họ được tự hào như cầm một bông hoa hồng xanh đại diện cho tình yêu vĩnh cửu và vững bước đi tìm bạn đời của mình vậy.

Thứ 2, đó là tình yêu nghề, với một doanh nghiệp thì đội sale như thành mạch máu dẫn máu về nuôi cả bộ máy, với quốc gia thì đội sale như những con ong chăm chỉ xây dựng mạng lưới giao dịch hàng hoá, đẩy nền kinh tế đi lên. Thế nhưng mấy doanh nghiệp hiểu được điều đó? Mấy doanh nghiệp có chương trình đào tạo rõ ràng để nhân viên sale tự hào với nghề của mình?

Thứ 3, đó là tình yêu công ty, làm cho công ty có khiến họ tự hào hay không? Công ty như gia thế của chàng trai vậy, bố mẹ nghèo, bố mẹ không được xã hội tôn trọng thì chàng trai nào tự tin bước tới gặp người họ yêu thương? Công ty bạn đã có chương trình đào tạo để nhân viên tự hào về công ty mình chưa? Hãy cho họ được ngẩng cao đầu và nói tôi đang làm cho công ty mơ ước.

Thứ 4, đó là tình yêu khách hàng, một gã si tình vẫn sẽ làm nhiều cô gái đổ gục còn một gã lăng nhăng ở thời điểm người khôn của khó này sẽ chẳng lừa được ai đâu. Khách hàng đều rất thông minh và tỉnh táo và đặc biệt giác quan thứ 6 của họ sẽ khai phá ra tất cả và họ luôn linh cảm được rằng: Nhân viên sale của bạn có chân thành đến với họ hay không. Khâu đào tạo của doanh nghiệp đã biết chú trọng phân tích kỹ năng bước qua giác quan thứ 6 của khách hàng hay chưa? Hay có khi đến bây giờ vẫn chẳng hề biết nó tồn tại?

Thứ 5, đó là sự tổng hoà của một người sale cần có đó là Kiến Thức - Kỹ Năng - Thái độ đã được đả thông và chăm sóc kỹ lưỡng hay chưa? Nhược điểm lớn nhất của đào tạo ngày nay là không tổng hoà được những yếu tố này.

Thứ 6, đây là thứ quan trọng tuy nhiều người nói nhưng không biết cách dùng, đó là thông tin chuyên sâu về sản phẩm. Dở hơi nhất của sử dụng những thông tin này là để úp thẳng vào mặt khách bất cứ khi nào chào hàng, trong khi đây chỉ là dữ liệu vô cùng nhàm chán. Chỉ dùng trong tình huống tương tác tự nhiên thì bạn sẽ có nhiều vốn từ, nhiều ý tưởng để nói, chứ không phải nhảy vào là bắn.

Ngoài ra, việc không sát sao đào tạo, để nhân viên tự đi học rồi lớp nào sale cũng nhảy vào trong khi sale chia ra nhiều kỹ năng khác nhau:

Telesale: kỹ năng gọi điện thoại.

Sale trực tiếp: kỹ năng thuyết phục trực tiếp.

Sale hội thảo: kỹ năng bán hàng hội thảo.

Sale online: giỏi các công cụ phần mềm và truyền tải nội dung số hoá.

Sale lễ tân: kỹ năng cúi bao nhiêu độ và cười hở mấy răng đó.

Cho nên, khi đi học sale, hãy tìm hiểu kỹ xem đó là sale gì.

Nguyễn Minh Ngọc

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  sales, kinh doanh, bán hàng
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tứ đại doanh nhân tuổi Canh Tý lừng lẫy tại Việt Nam

Người tuổi Chuột có bản năng tự nhiên là yêu đồng tiền. Một người sếp sinh vào năm Tý sẽ rất chăm lo cho nhân viên. Tứ đại doanh nhân tuổi Canh Tý này là những người có điểm chung về triết lý quản trị đúng như trên.

Điều quan trọng ai cũng phải biết về virus corona mới đang hoành hành: Nguy hiểm thế nào, lây truyền ra sao, Tết này người dân có cần phải lo lắng?

Virus corona mới đã gây ra tử vong cho 9 người, 440 ca nhiễm bệnh ở nhiều quốc gia, bắt đầu là Trung Quốc, hiện tại Mỹ cũng xuất hiện trường hợp mắc dịch bệnh viêm phổi lạ này.

Tâm thư gửi "người ở lại" của vị sếp 6 năm gắn bó với Grab Việt Nam: Cứ giữ vững tinh thần ham học hỏi, dấn thân và đặt khách hàng lên hàng đầu... Grab sẽ ngày càng mạnh mẽ!

Ông Nguyễn Tuấn Anh - TGĐ Grab Financial Việt Nam – đã gửi tâm thư tới các đồng nghiệp sau khi rời mái nhà Grab: "Nói lời tạm biệt không bao giờ là dễ dàng, lại càng khó khăn hơn khi phải xa lìa mối tình 6 năm đầy kỷ niệm này. Dù vậy người ta có câu "đừng buồn vì đã kết thúc, hãy vui vì đã từng có nhau". Ông Tuấn Anh là người đã đặt nền móng cho hoạt động của Grab tại Việt Nam, mở đường cho việc triển khai thành công dịch vụ đặt xe, đặc biệt là GrabBike, và cũng là người tiên phong mang đến các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho người dùng trên ứng dụng Grab.

Dịch viêm phổi cấp Vũ Hán đang lan rộng, Bộ Y tế khuyến cáo 5 biện pháp phòng ngừa

Thông tin tự Bộ Y tế Việt Nam ngày 23/1, Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc viêm phổi cấp do virus mới, 17 người tử vong và 15 nhân viên y tế mắc bệnh.

Đọc thêm