Chàng trai người Anh bỗng trở thành ông trùm bất động sản Singapore

04/06/2016 16:37 PM | Kinh doanh

Steve Melhuish gần như chẳng biết gì về thị trường bất động sản Singapore cho đến khi căn hộ anh đang thuê được rao bán năm 2006. Tuy nhiên, sau 10 năm Steve Melhuish )48 tuổi) lại là ông chủ của PropertyGuru Group là tập đoàn truyền thông BĐS hàng đầu châu Á.

Năm 2015, chàng trai người Anh Steve Melhuish cùng vợ quyết định đến Singapore. Tuy nhiên, họ đã rất ngạc nhiên khi biết việc tìm nhà ở đây khó khăn đến thế nào. Những website bất động sản đã tồn tại hàng thập kỷ như Realtor.com rất nổi tiếng tại Mỹ, nhưng lại vắng bóng ở Đông Nam Á. Còn phần lớn các quảng cáo bất động sản xuất hiện trên báo chí chỉ có những thông tin cơ bản như giá cả và tên tòa nhà.

Chính sự bất tiện khi tìm một căn nhà ưng ý tại Singapore đã khiến Steve Melhuish nảy ra ý tưởng mở website PropertyGuru giúp mọi người tìm kiếm thông tin trên mạng hiệu quả hơn vào năm 2007. Sau 8 năm không ngừng phát triển, PropertyGuru đã trở thành website bất động sản online lớn nhất khu vực châu Á với 14 triệu người dùng mỗi tháng.

Website của PropertyGuru cho phép người mua tìm thông tin bất động sản theo địa điểm, loại hình và giá cả. Họ được xem nội thất của các căn hộ này và sơ đồ sàn. Cách này khá tiết kiệm được thời gian nếu so với phương thức truyền thống là qua báo chí hay văn phòng môi giới bất động sản. Người mua cũng tiết kiệm được chi phí đi lại và chọn được nơi rẻ nhất do có thể so sánh nhiều địa chỉ.

PropertyGuru kiếm tiền bằng cách thu phí các hãng môi giới bất động sản khi đăng tin trên website, bán quảng cáo online và quảng cáo trên các tờ rơi của PropertyGuru. Tại Singapore, công ty này hiện chiếm tới 90% thị trường, lớn hơn cả 4 đối thủ sau cộng lại.

Tuy nhiên, PropertyGuru cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Đối thủ của họ là những gã khổng lồ, như News Corp. của Rupert Murdoch hay newcomer 99.co - công ty được đồng sáng lập Facebook - Eduardo Saverin và quỹ đầu tư Sequoia Capital chống lưng. "Mỗi năm, chúng tôi có thêm 1-2 đối thủ mới, lúc nào cũng bám đuổi sát gót mình", Melhuish từng cho biết.

Mặc dù có sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường nhưng trong những năm gần đây, doanh thu và lượng truy cập website của Property Guru không ngừng tăng trưởng mạnh. Điển hình là tháng 5/2012, doanh thu của PropertyGuru tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2011; quý đầu năm 2013, doanh thu của công ty này đã tăng đến 60 triệu USD.

Năm 2013, một tháng www.propertyguru.com.sg có đến 2,4 triệu người sử dụng với 33 triệu lượt truy cập. Đến nay 2016, PropertyGuru đã trở thành website bất động sản online lớn nhất khu vực châu Á với 14 triệu người dùng mỗi tháng.

Property Guru có sự phát triển "như vũ bão" còn một phần do tài năng lãnh đạo của Steve Melhuish khi anh liên tục huy động được những dòng vốn khủng đổ vào PropertyGuru .

Một trong những thương vụ lớn nhất phải kể đến là Steve Melhuish đã thành công khi thuyết phục ImmobilienScout24 thành viên của Deutsche Telekom - một trong những tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Đức, đã bỏ ra 60 triệu USD để mua lại một phần cổ phiếu của PropertyGuru vào tháng 6/2012.

Số tiền đầu tư mà ImmobilienScout24 dành cho PropertyGuru được coi là lớn nhất trong lịch sử đầu tư của các ông lớn trong ngành viễn thông vào một website bất động sản tại Châu Á. Điều này cho thấy vị thế và tiềm năng của PropertyGuru là rất lớn.

Không dừng lại ở đó, Steve Melhuish tiếp tục huy động được 175 triệu đôla Singapore (123 triệu USD) từ các nhà đầu tư như TPG Capital và Emtek Group để mở rộng hoạt động. Đây là con số lớn thứ nhì mà một hãng công nghệ Đông Nam Á có thể huy động năm ngoái.

Melhuish đã mở rộng các phiên bản của website sang Indonesia, Malaysia và cả Thái Lan. Cuối năm 2015, PropertyGuru còn chấp thuận mua Ensign Media, mở rộng kinh doanh sang mảng tạp chí và website bất động sản cao cấp. "Chúng tôi muốn tham gia sâu hơn và có quyền lực hơn trong thị trường. Đây là việc rất quan trọng", Melhuish nói.

Để bắt kịp xu hướng khách hàng chuyển dần sang điện thoại di động và máy tính bảng, PropertyGuru đã khởi động 15 ứng dụng tại Đông Nam Á cho người tiêu dùng và các hãng môi giới. Ứng dựng này cho phép người dùng tìm các bất động sản ở gần nơi họ nhất.

Không như nhiều doanh nhân khác, khởi nghiệp để theo đuổi một ước mơ, Melhuish chỉ đam mê bất động sản sau khi đã dấn thân vào nghề này. "Rất nhiều người nghĩ rằng anh phải có đam mê để khởi nghiệp. Nhưng tôi thì không. Lời khuyên của tôi cho những người muốn kinh doanh là chọn thị trường lớn và chọn ngành công nghiệp mà sau này bạn sẽ đam mê", Steve Melhuish nói.

Lan Nhi

Cùng chuyên mục
XEM