Chán Tinder, người Hàn quay lại hẹn hò "giấu mặt"

18/02/2020 13:53 PM | Xã hội

Trên thực tế, hẹn hò giấu mặt là một trong những nét văn hóa của người Hàn Quốc khi chúng tạo cơ hội cho việc mở rộng mối quan hệ xã hội, phá bỏ các rào cản giao tiếp cũng như tạo tiền đề cho các cuộc hôn nhân trong tương lai.

Anh Choi Hyung Suk, một nam giới 29 tuổi vẫn còn nhớ như in lần đầu tiên mình tham gia hẹn hò "giấu mặt" (Blind Date) như thế nào.

Cách đây 10 năm trước khi còn học đại học, anh đồng ý đến một cuộc hẹn với bạn cùng lớp của một người bạn mà không hề biết mặt mũi của người đó. Đối với anh Choi, việc tham gia những cuộc hẹn kiểu như vậy dù là lần đầu tiên cũng chẳng có gì đáng ngại, chúng chẳng khác gì việc đi ăn tối với một người bạn mới.

Theo anh Choi, người Hàn khá thoải mái với những cuộc hẹn "giấu mặt" như vậy.

"Chúng cũng giống như ứng dụng hẹn hò Tinder ngày nay, chỉ khác là bạn bè của bạn sẽ là người mai mối", anh Choi cười nói.

Chán Tinder, người Hàn quay lại hẹn hò giấu mặt - Ảnh 1.

Khảo sát năm 2019 của SK Careers Journal cho thấy 70% số sinh viên Hàn Quốc đã từng đến những cuộc hẹn hò giấu mặt, khoảng 37% cho biết họ thậm chí đã đến nhiều cuộc mai mối kiểu như vậy. Thậm chí, hẹn hò giấu mặt đã trở thành một loại văn hóa trong giới sinh viên Hàn Quốc với các cuộc mai mối tập thể. Ví dụ như hơn 10 sinh viên tụ tập với nhau để xem mắt dù chưa từng biết nhau trước đây.

Nếu bạn cho rằng hẹn hò giấu mặt kiểu này chỉ là trò trẻ con của những bạn trẻ thì ngay cả những người trong độ tuổi trên 30 ở Hàn Quốc, tỷ lệ tham gia mai mối kiểu này cũng khá cao, vào khoảng 87%. Một nửa trong số này cho biết họ đã đến nhiều cuộc mai mối giấu mặt để tìm bạn đời của mình.

Trái ngược lại tại những nước như Trung Quốc, chỉ có khoảng 40% số người được hỏi trong độ tuổi 25 thừa nhận đã từng đến các cuộc hẹn hò giấu mặt. Khảo sát của một ứng dụng hẹn hò tại Trung Quốc cho thấy 70% trong số 240 triệu người độc thân tại đây đã tham gia các cuộc mai mối giấu mặt một lần trong đời.

Tại Mỹ, ứng dụng hẹn hò DatingAdvice cho biết 43% số công dân tại đây cũng đã từng tham gia "Blind Date".

Sự trỗi dậy của hẹn hò truyền thống

Trên thực tế, hẹn hò giấu mặt là một trong những nét văn hóa của người Hàn Quốc khi chúng tạo cơ hội cho việc mở rộng mối quan hệ xã hội, phá bỏ các rào cản giao tiếp cũng như tạo tiền đề cho các cuộc hôn nhân trong tương lai.

Mặc dù những năm gần đây, các ứng dụng hẹn hò xâm chiếm nhiều thị trường Châu Á bao gồm Hàn Quốc, nhưng tính rủi ro và không chắc chắn của những ứng dụng này khiến ngày càng nhiều bạn trẻ quay lại với hẹn hò giấu mặt truyền thống.

Điều trớ trêu là ngay cả trong mảng hẹn hò truyền thống này, nhiều ứng dụng cũng nhanh chóng tham chiến với vai trò người mai mối cho các cuộc "Blind Date", qua đó thay thế cho các ông mai bà mai là những người bạn.

Chán Tinder, người Hàn quay lại hẹn hò giấu mặt - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Ứng dụng Noondate, một chương trình thiết kế những buổi hẹn giấu mặt cho người sử dụng. Ứng dụng này yêu cầu người tham gia điền các thông tin cá nhân cũng như nhu cầu tìm kiếm đối tác. Sau đó Noondate sẽ bố trí một cuộc hẹn vào buổi trưa để 2 bên có thể cùng dùng bữa. Nếu người dùng muốn, họ có thể hẹn hò giấu mặt mỗi ngày một người mới cho đến khi tìm được ứng viên thích hợp. Tất nhiên, cả 2 đều không biết gì về nhau và họ sẽ phải tương tác trong buổi hẹn.

Theo Noondate, có những thời điểm 50% số người độc thân Hàn Quốc sử dụng ứng dụng này.

"Chúng tôi ước tính có khoảng 8 triệu người độc thân trên cả nước và hiện có khoảng 3,39 triệu người đang dùng Noondate kể từ khi ứng dụng khai trương vào năm 2010. Số người đăng ký thành viên cũng đang tăng trưởng với tỷ lệ 30-50% mỗi năm", đại diện của Noondate cho biết.

Ngoài Noondate, các sinh viên cũng có thể sử dụng một ứng dụng khác là Campusting với các thông tin về trường học, ngành học… để ứng dụng bố trí các cuộc hẹn giấu mặt. Nếu không tin tưởng những ứng dụng công nghệ, người độc thân Hàn có thể sử dụng cả những công ty mai mối chuyên nghiệp như Duo Info Corporation để tổ chức các cuộc hẹn. Hiện hãng tư vấn này có hơn 31.000 thành viên trên khắp Hàn Quốc.

Theo đại diện của Duo Info là bà Kim Sang Eun, việc ngày càng có nhiều người tìm đến công ty là do việc hẹn hò cũng như tìm đối tượng kết hôn ở Hàn Quốc đang ngày một khó khăn.

"Việc mọi người có lý do và quan điểm về hôn nhân ngày càng khác nhau đã khiến công cuộc tìm bạn đời có chung tư tưởng trở nên ngày càng khó", bà Kim cho hay.

Bên cạnh đó, cuộc sống ngày càng bận rộn khiến các bạn trẻ Hàn muốn ủy thác việc lựa chọn đối tượng cho những chuyên gia hơn là tự đi tìm hiểu. Việc vội vã đi làm, đến trường hay về nhà khiến họ chẳng có thời gian la cà, tìm kiếm các mối quan hệ.

Điều này khá chính xác với những người như anh Jeon S.Y, một lập trình viên Hàn Quốc 28 tuổi. Bởi công ty anh Jeon làm ít phụ nữ và bản thân cũng không có thời gian đi ra ngoài tìm kiếm mối quan hệ nên anh đã sử dụng Somoim, một ứng dụng chuyên tổ chức hẹn hò tập thể hàng tuần cho các thành viên.

Trong Somoim, ứng dụng phân ra thành những hội như nhóm thích chơi Tennis, thích leo núi hay thậm chí những nhóm chỉ muốn gặp gỡ lẫn nhau và uống rượu. Bản thân anh Jeon thì gia nhập nhóm thích học tiếng Nhật để gặp gỡ các mối quan hệ mới hàng tuần.

Theo anh Jeon, phần lớn những thành viên trong hội tiếng Nhật của anh đến để tìm người yêu. Việc có chung sở thích khiến cho các cuộc hẹn hò giấu mặt trở nên thoải mái hơn so với việc khác biệt về tính cách lẫn quan điểm.

Tại Hàn Quốc, tỷ lệ sinh thấp đang khiến nhiều bạn trẻ khó kiếm được người cùng tính cách để hẹn hò. Năm 2017, số người trong độ tuổi 15-64 tại Hàn đã giảm lần đầu tiên trong lịch sử. Trong khi đó, số người hơn 65 tuổi lại chiếm tới hơn 14% tỷ lệ dân số của nước này. Năm 2018, số ca sinh mới ở Hàn Quốc xuống mức thấp kỷ lục 357.771 trẻ.

Chán Tinder, người Hàn quay lại hẹn hò giấu mặt - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

AB

Cùng chuyên mục
XEM